13 กุมภาพันธ์ 2567
382

ทักษิณได้พักโทษตามคาด เข้าข่ายสูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง

ทักษิณได้พักโทษตามคาด  เข้าข่ายสูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยได้รับเรื่องที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาที่กระทรวงยุติธรรมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคณะอนุกรรมการจะร่วมกันพิจารณาต่อไป

สำหรับการพักโทษครั้งนี้มีนักโทษทั้งหมด 945 คน ซึ่งคณะอนุกรรมการได้มีการอนุมัติไปทั้งสิ้น 930 คน

การพักโทษเป็นไปตามกฏหมายราชทัณฑ์ มาตรา 52 ซึ่งการพิจารณาบุคคลที่จะได้รับการพักโทษคือ จะต้องเข้าเงื่อนไขติดคุกมาแล้ว 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 หากอันไหนมากกว่ากันให้ใช้เกณฑ์นั้น แต่โทษต้องเหลือไม่เกิน 10 ปี ซึ่งการดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย

“ทั้งนี้การพักโทษในแต่ละเดือน จะมีจำนวนเฉลี่ยประมาณเท่านี้ อย่างก่อนหน้านี้มีการเสนอมา 1,000 คน คณะอนุกรรมการพักโทษก็อนุมัติประมาณ 930 คน” พ.ต.อ.ทวี ระบุ

ในรายงานการประชุมครั้งนี้มีชื่อของนายทักษิณด้วย โดยคณะอนุกรรมการพักโทษเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอ เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณ อยู่ในกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรงหรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป

โดยนายทักษิณ ต้องโทษ 1 ปี ซึ่ง 1 ใน 3 คือ 4 เดือน แต่กรณีของนายทักษิณ ครบ 6 เดือนก็เป็นอัตโนมัติที่จะได้รับการพักโทษ 

“การได้รับการพักโทษเป็นเรื่องปกติ กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง พิการ หรืออายุ 70 ปี ก็เข้าเกณฑ์พิจารณา ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวนี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันมีอยู่จำนวน 2,240 คน นอกจากการพักโทษแล้ว ยังมีการยกเลิกการพักโทษก็มี ”พ.ต.อ.ทวี ระบุ

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายทักษิณได้รับการพักโทษตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ เป็นไปตามระเบียบ เงื่อนไข  นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีมาหลายปี และเป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมายาวนาน

นายเศรษฐา กล่าวโดยปกติ ก็ขอคำปรึกษาจากนายทักษิณ และคนอื่นๆ ที่มีคุณประโยชน์กับประเทศทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคตรงข้าม อดีตนายกรัฐมนตรี ทหาร ตำรวจในอดีตก็พูดคุยได้ตลอดเวลา

“เราถือว่าได้มาอยู่ในรัฐบาลที่มีพรรคร่วมเยอะและมีปัญหาบ้านเมืองเยอะ เราก็ต้องปรึกษาพูดคุยทุกคน โดยเฉพาะกับคนที่มีความรู้ความสามารถ และเคยบริหารประเทศมาก่อน” นายเศรษฐา ระบุ



ติดต่อโฆษณา!