10 กุมภาพันธ์ 2567
274

ตำรวจเตือน ระวังถูกหลอกซื้อทองปลอมช่วงตรุษจีน !

ตำรวจเตือน ระวังถูกหลอกซื้อทองปลอมช่วงตรุษจีน ! พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) ออกมาเตือนภัยในช่วงตรุษจีนว่า ขณะนี้ราคาทองคำมีมูลค่าถึงบาทละ 34,000 บาท ดังนั้นการที่ประชาชนจะไปซื้อทองคำ หรือร้านค้าทองที่รับซื้อทองคำ หรือโรงรับจำนำที่รับจำนำทองคำ ขอให้ตรวจสอบให้ดี

ง่ายที่สุด ประชาชนควรไปเลือกซื้อขายทองคำจากร้านที่ชื่อเสียงและมีใบรับประกัน ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่าร้านที่ไม่เป็นที่รู้จัก 

▪️ วิธีการปลอมทองคำของกลุ่มคนร้าย 

กลุ่มคนร้ายจะมีการใช้ผงโลหะทังสเตนที่มีน้ำหนักใกล้เคียงทองคำไปผสมในทองคำ หรือยัดไส้ไว้ในทองคำ โดยนิยมทำเป็นลักษณะทองรูปพรรณเก่าเก็บ ทำให้ไม่สามารถแยกได้ด้วยตาเปล่า เพราะการตรวจสอบทั่วไป รวมถึงห้องปฏิบัติการตรวจสอบขนาดเล็กที่มีเครื่องมือไม่เพียงพอ ยากต่อการตรวจสอบส่วนผสมดังกล่าว

▪️ การตรวจสอบ ทองแท้ ทองปลอม 

ช่วงที่ผ่านมา ทางตำรวจจะรวบรวมทองคำรูปพรรณและทองคำแท่งที่มีปัญหาว่าจะเป็นทองคำปลอมหรือไม่นั้น มาตรวจสอบความบริสุทธิ์ของเนื้อทองคำ กับกลุ่มงานตรวจทางเคมีฟิสิกส์ ที่ทำหน้าที่ตรวจพิสูจน์วัตถุของกลางปลอมปน ที่กองพิสูจน์กลาง และที่หน่วยตรวจพิสูจน์หลักฐานทั่วประเทศ 

โดยตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา มีจำนวน 12 คดี และหากตรวจสอบสถิติย้อนหลัง 3 ปี (2564-2566) พบว่าทั่วประเทศ มีการตรวจพิสูจน์ทองคำ 2,271 คดี 
โดยประมาณ 2,000 คดี จะมีประเด็นปัญหาเรื่องเปอร์เซ็นและส่วนผสมการเจือปนของทองคำ 

โดยในปี 2564 มี 122 คดี ปี 2565 มี 200 คดี และปี 2566 มีมากถึง 1,633 คดี โดยจำนวนคดีสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 35 ล้านบาท

นอกจากนี้ สพฐ.ตร. จะนำทองคำมาตรวจสอบ โดยใช้เครื่องเอ็กซเรย์ X-ray Fluorescence (XRF) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทันสมัย มีความแม่นยำสูง เป็นเครื่องมือที่เป็นมาตรฐานสากล
ติดต่อโฆษณา!