09 กุมภาพันธ์ 2567
409

การบินไทย อู้ฟู่สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787 เพิ่ม 45 ลำ

การบินไทย อู้ฟู่สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787 เพิ่ม 45 ลำ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีดีลสั่งซื้อเครื่องบิน 787 จำนวน 45 ลำ รวมทั้งยังมีข้อเสนอที่เป็นตัวเลือกในการเพิ่มดีลไปได้ถึง 80 ลำ เพื่อรองรับความต้องการเดินทางระหว่างประเทศที่มากขึ้น

คาดว่าความชัดเจนของดีลนี้จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้  ก่อนหน้านี้ยังมีรายงานยอดคำสั่งซื้อที่ค้างอยู่ของโบอิ้ง ที่มีการเผยแพร่ออกมาว่ามีสัญญาเครื่องบิน 45 ลำ กับลูกค้าที่ไม่เปิดเผย

แหล่งข่าวระบุว่า เครื่องบินเหล่านี้จะใช้เครื่องยนต์จาก จีอี แอโร่สเปซ (GE Aerospace) ที่ตอนนี้ติดตั้งอยู่กับเครื่องรุ่น 787 จำนวนมาก โดยเป็นคู่แข่งกับเครื่องยนต์จากบริษัทโรลส์ รอยซ์ (Rolls-Royce) ของอังกฤษ

นับเป็นชัยชนะของจีอี เพราะปัจจุบันสายการบินใช้เครื่องยนต์ โรลส์ รอยซ์ ที่ติดตั้งอยู่เดิมในเครื่อง 787 ซึ่งเครื่องโบอิ้ง 787 ถือเป็นเครื่องคู่แข่งกับเครื่องบิน แอร์บัส A350 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ โรลส์ รอยซ์ เท่านั้น

มีการเจรจาในเรื่องเครื่องยนต์ ก่อนนำไปสู่การเลือกเครื่องบิน โดยที่การบินไทยไม่เลือกใช้ A350 แต่เลือกเครื่องบินรุ่น 787 เนื่องจากประเด็นที่ไม่เห็นด้วยเรื่องราคาค่าบำรุงรักษาเครื่องยนต์โรลส์ รอยซ์

ทั้งนี้ บริษัทโบอิ้งปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับทาง โรลส์ รอยซ์, จีอี และ แอร์บัส และส่งประเด็นคำถามที่สื่อถามต่อไปยังการบินไทย

ที่มา :
https://www.reuters.com/business/aerospace-defense/thai-airways-orders-45-boeing-787s-plus-options-sources-2024-02-08/

ติดต่อโฆษณา!