เศรษฐา เตรียมคุยฟรีวีซ่า “เชงเก้น” ดันไทยขึ้น Hub อาเซียน ถือวีซ่าเดียว เที่ยว 5 ประเทศ

เศรษฐา เตรียมคุยฟรีวีซ่า “เชงเก้น”  ดันไทยขึ้น Hub อาเซียน ถือวีซ่าเดียว เที่ยว 5 ประเทศ

รัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน ยังคงให้น้ำหนักเรื่องการท่องเที่ยว เป็นเครื่ยงยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

จากความสำเร็จในการเจรจากับรัฐบาลจีน นโยบายวีซ่าฟรีทั้ง 2 ประเทศ เผยข่าวดีรัฐมนตรีต่างประเทศจีนบินมาไทย พร้อมลงนามวีซ่าฟรีไทย - จีน วันศุกร์นี้

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนมาเซ็นลงนามวีซ่าฟรีทั้ง 2 ประเทศถาวร ไม่ใช่แค่เราให้เขาอย่างเดียว เขาให้เราด้วย ยกระดับพาสปอร์ตไทยขึ้นมาอีกระดับ” นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐา ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการเจรจาฟรีวีซ่ากับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรปหรือ วีซ่าเชงเก้น ว่าเริ่มต้นคุยกับประธานสภาอียู - ประธานาธิบดีเบลเยียม แล้ว

“อยากให้เข้าออกฟรีได้ทั้งสองประเทศเช่นกัน ทุกท่านทราบดีว่าเวลาเราจะไปอิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี ลำบากเหลือเกิน เวลาขอวีซ่าทีหนึ่งก็ลำบาก ก็ถือว่ามีจุดเริ่มต้นแล้วในการที่เราไปพูดคุยกับผู้นำทั้งหลาย เพื่อยกระดับตรงนี้ให้ดีขึ้น”

การท่องเที่ยว ซึ่งมีหลาย ๆ มิติที่เกี่ยวข้อง อะไรทำได้ทำก่อน เช่น นโยบายวีซ่าฟรี เริ่มต้นไปแล้วหลาย ๆ ประเทศ,  นายเศรษฐา ระบุ

นโยบายดังกล่าว นายเศรษฐา ได้กล่าวไว้ในการปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา “Thailand 2024 : The Great Challenges” ที่จัดขึ้นที่ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) โดยบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เมื่อ 24 ม.ค. 67 

นอกจากนี้ ยังได้ย้ำว่า การยกระดับประเทศไทยให้เป็นฮับของการบินในภูมิภาค โดยยกระดับตั้งแต่สนามบิน วิธีการจัดการเข้าเมือง วิธีการขนส่งกระเป๋า จัดตารางการบินใหม่ ขยายสนามบินในเมืองรอง หรือเมืองใหญ่ ๆ และก็สร้างสนามบินแห่งใหม่ ทั้งภูเก็ต และเชียงใหม่

“ผมได้เจอประธานาธิบดีเวียดนาม ท่านบอกว่าประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมไม่เป็นเจ้าภาพในการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวของลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย โดยให้ไทยเป็นเจ้าภาพ”

สัปดาห์หน้า น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะเดินทางไปลาวเพื่อไปประชุม และน่าจะดีไซน์แพ็กเกจร่วมกัน โปรโมตให้เป็น “Five Country One Destination” หมายความว่า ขอวีซ่าท่องเที่ยวประเทศเดียว สามารถเที่ยวได้ทุกประเทศในกลุ่มนี้ 

“เราต้องการยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะไม่เช่นนั้นเราจะเป็นจุดศูนย์กลางไม่ได้  สนามบินของไทยแข็งแกร่งที่สุดถ้าเทียบกับประเทศเหล่านี้ที่เราสามารถเป็นฮับได้” นายเศรษฐากล่าว

“ผมมานั่งคิดว่าทำไมประธานาธิบดีเวียดนามอยู่ดี ๆ มาเสนอยกของดีให้เรา  พอจะรู้ว่าไม่มีอะไรฟรีในโลก เพราะโลว์คอสแอร์ไลน์ที่ขยายตัวได้เร็วที่สุดคือเวียตเจ็ท ถ้าหากว่าเราทำให้เป็นศูนย์กลางการบิน เขาก็ใช้ประเทศไทยเป็นฮับของเวียตเจ็ท สามารถไปเมืองรองต่าง ๆ ของเวียดนาม กัมพูชา หรือแม้ของไทยได้ 

ถือว่าเป็นอยู่ร่วมกันและผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นเรื่องใหญ่ขอให้ติดตาม รอทำแพลนทั้งหมด ลงรายละเอียด จะเป็นเรื่องการสร้างโอกาสและเป็นเรื่องที่ดีของประเทศไทย” นายเศรษฐา ระบุ





ติดต่อโฆษณา!