เทรนด์อาหาร เครื่องดื่มสุขภาพปี 67 มาแรง รับสังคมผู้สูงอายุ

เทรนด์อาหาร เครื่องดื่มสุขภาพปี 67 มาแรง รับสังคมผู้สูงอายุ

20240114-a-01.jpg

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินตลาดอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพปี 2567 คาดเติบโต 6% รับสังคมผู้สูงอายุ มูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 34,000 ล้านบาท 

ใครที่มองหาโอกาสในการลงทุนอยู่ หรือลงทุนเพิ่ม รวมถึงการขยายฐานลูกค้าผู้สูงอายุไปยังกลุ่มอื่น ๆ เช่น ลูกค้าต่างจังหวัด และส่งออกไปต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ก็นับว่าน่าสนใจเลยทีเดียว 

แต่ความท้าทายของการทำธุรกิจนี้ก็มีอยู่ หากในอนาคตพฤติกรรมของผู้สูงอายุอาจเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงสินค้าและบริการที่ต้องการก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปด้วย 

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีความยืดหยุ่นในการปรับตัว เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

ตลาดอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท หลักคือ 

1. อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุทั่วไป 

คิดเป็นสัดส่วน 92% ของมูลค่าตลาดอาหารเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งเหมาะต่อการเจาะตลาดในระยะแรก เพราะเข้าถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเต็มใจจ่ายและต้องการอาหารที่เข้ามาช่วยส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ไม่ยาก 

อาทิ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาหารออร์แกนิก อาหารที่ปรับปริมาณสารอาหารให้เหมาะสมกับวัยกับโรค (ไขมัน น้ำตาล โซเดียมต่ำ) โดยเน้นชูคุณภาพวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ ภายใต้ราคาที่เข้าถึงง่าย


2. อาหารทางการแพทย์สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  

แม้จะมีสัดส่วนในตลาดเพียง 8% แต่มีแนวโน้มเติบโตจากจำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่จะเพิ่มขึ้นจาก 4.1 แสนคนในปี 2564 คาดเพิ่มเป็นเท่าตัวที่ 8.3 แสนคน ภายในปี 2580 

กลุ่มนี้ต้องการอาหารที่เฉพาะเจาะจง เหมาะสมกับโรค สภาพร่างกายและการรักษา ซึ่โอกาสอาจอยู่ที่การร่วมมือกับสถานพยาบาล ในการผลิตหรือหาช่องทางจำหน่ายร่วมกันโดยกลุ่มอาหาร


ที่มา : https://www.kasikornbank.com/k_4aG0m7B
ติดต่อโฆษณา!