เศรษฐา ยันไม่ก้าวก่าย “แบงก์ชาติ” ปล่อยการทำงานอิสระ

เศรษฐา ยันไม่ก้าวก่าย “แบงก์ชาติ” ปล่อยการทำงานอิสระ
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (10 ม.ค.) โดยนัดหมายในเว่าวลา 13.00 น.

ภายหลังการหารือ นายเศรษฐา กล่าวว่า  เรื่องอัตราดอกเบี้ย ตนเองไม่มีอำนาจไปสั่งแค่นัดคุยแลกเปลี่ยนภาวะเศรษฐกิจ เคารพความเป็นอิสระแบงก์ชาติ พร้อมนัดคุยทุกสัปดาห์ แต่สำหรับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตขอให้ไปคุยในบอร์ดชุดใหญ่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (10 ม.ค.) ว่า เมื่อเวลาบ่ายโมงได้นัดผู้ว่า ธปท.มาหารือกัน

“ในเรื่องดอกเบี้ยผมไม่มีอำนาจในการไปก้าวก่าย แบงก์ชาติต้องมีความเป็นอิสระ ผมก็แค่มีการอธิบายเหตุผลให้ฟัง ไม่ได้ไปสั่ง”นายเศรษฐา ระบุ 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในเรื่องเศรษฐกิจโดยรวม เรื่องเศรษฐกิจต่างประเทศ และเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ เพียงแต่บอกว่าในสถานการณ์ของตลาดในปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไรบ้าง รวมทั้งเรื่องของเศรษฐกิจของประชาชน

ด้านนายเศรษฐพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท. ตอบคำถามสั้น ๆ ว่ากำลังเร่งรัดจัดการเรื่องการแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ส่วนเรื่องเงินเฟ้อติดลบที่เป็นประเด็นอยู่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ให้ทางธปท. เป็นคนแถลงเองดีกว่า 

เราให้เกียรติท่าน เราพูดคุยกันเรื่องใหญ่ ๆ มากกว่า
ส่วนในเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้มีการบอกว่าผู้ว่า ธปท.ว่าไปคุยกันในที่ประชุมใหญ่ดีกว่า เพราะจะมีการแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมา เห็นต่างเห็นชอบก็ไปว่ากันในที่ประชุมฯ โดยเปิดเผยไม่ต้องคุยกันเป็นความลับแต่อย่างใด นายเศรษฐา กล่าว

“เรื่องนี้เรามากินกาแฟทุกอาทิตย์ก็ได้ฝากท่านนัดมา จะให้ผมไปที่แบงก์ชาติที่วังบางขุนพรหมก็ได้ เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน เพราะบางหน่วยงานต้องการข้อมูล เช่นสหกรณ์ก็ต้องมีหน่วยงานจากกระทรวงเกษตรฯ ที่มาให้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง” นายเศรษฐากล่าว


ติดต่อโฆษณา!