เปิดสถิติคนไทยชอปออนไลน์พุ่ง 7 แสนล้านบาท แซงยอดขาย 7-Eleven

เปิดสถิติคนไทยชอปออนไลน์พุ่ง 7 แสนล้านบาท แซงยอดขาย 7-Eleven

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ Statista เผยข้อมูลสถิติ การตลาดและผู้บริโภคชั้นนำของโลก พบคนไทยมีการซื้อของออนไลน์สูงเป็นประวัติการณ์ ด้วยมูลค่าถึง 7 แสนล้านบาท 

มูลค่าดังกล่าว สูงกว่ายอดขายของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่ใหญ่ที่สุดในไทยและมีสาขารวมกันมากกว่า 14,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมียอดขายรวมประมาณ 5 แสนล้านบาท 

สถิติดังกล่าวยังสอดคล้องกับของ McKinsey ที่คาดการณ์ว่ารายได้ช่องทาง E-commerce ไทย จะเติบโตมากถึง 25% ต่อปีไปอีกประมาณ 3 ปีข้างหน้า โดยหมวดหมู่ที่โตมากที่สุด คือ อาหารและเครื่องดื่ม รองมา คือ สุขภาพและความงาม


▪️ เปิด 4 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ 

นายชวพล ฟ้าอำนวยผล นักกลยุทธ์การตลาดอีคอมเมิร์ซและดิจิทัล กล่าวว่า สำหรับปี 67 ถือเป็นปีที่การตลาดออนไลน์มาแรง ยอดขายน่าจะแซงปีที่แล้ว จึงโดยคาดว่าผู้ขายจะใช้ 4 กลยุทธ์ในปี 67 เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่าน 4 ช่องทางต่อไปนี้คือ 

1. ลุย TikTok เต็มกำลัง ใครเริ่มก่อนได้เปรียบ 

2. ใช้ Marketplace อย่าง Lazada และ Shopee อย่างชาญฉลาด

3. เริ่มทำ DTC (Direct-to-Consumer) หรือเว็บไซต์ Brand.com ของตัวเอง

4. ใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ


▪️ แนะ 4 เทคนิคเสริม สำหรับร้านค้าหรือผู้ประกอบการรายย่อย

1. ต้องทำให้ลูกค้าหาสินค้าเราให้เจอ โดยใช้คำค้นหาที่ลูกค้าใช้ ไม่ใช่คำที่เราใช้ เช่น คำว่า ‘กางเกงยีนส์สาวอวบ’ จะค้นเจอง่ายกว่า คำว่า ‘ยีนส์ไซส์ใหญ่’ เพราะเป็นคำค้นหายอดฮิตของลูกค้า และควรใส่คำค้นหาที่อธิบายคุณสมบัติของสินค้าให้ชัดเจน และสื่อถึงประโยชน์ของสินค้า

2. ทำภาพให้หยุดที่ปลายนิ้ว โดยใช้สีสันสะดุดตา ใช้ภาพที่มีองค์ประกอบโดดเด่น หรือดึง Pain Points ของลูกค้าขึ้นมา เช่น เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ไม่ระคายเคือง

3. ยิงโฆษณาบน Lazada และ Shopee ก่อน กรณีที่ขายสินค้าบนสองแพลตฟอร์มนี้เป็นหลัก เพราะจะได้ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) ที่ดีกว่า และประหยัดเงินมากกว่าบน Facebook และ

4. ใช้เทคนิค Bundle Deal และ Add-on Deal เพื่อเสนอส่วนลดพิเศษเมื่อซื้อสินค้าร่วมกันหลายชิ้น


นอกจากนี้ มีสิ่งสำคัญที่มักมองข้าม คือการเปลี่ยนชื่อสินค้าบน Marketplace ให้เข้ากับเทศกาลก็ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ เช่น ของขวัญปีใหม่ ชุดเทศกาลสงกรานต์ หรือปรับภาพและแจกของแถมให้เข้ากับ เทศกาลฟุตบอลยูโร (ช่วงเดือนมิ.ย. 67) หรือกีฬาโอลิมปิก (ช่วงเดือนก.ค. 67) เป็นต้น



ติดต่อโฆษณา!