ตำรวจ เตรียมเสนอ ลดอายุอาชกรรมเด็กเหลือ 12 ปี รับแนวโน้มผู้ก่อเหตุอายุน้อยลง

ตำรวจ เตรียมเสนอ ลดอายุอาชกรรมเด็กเหลือ 12 ปี รับแนวโน้มผู้ก่อเหตุอายุน้อยลง “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เผยความคืบหน้ามาตรการป้องกันการก่อเหตุร้ายแรงจากเยาวชนโดยเตรียมเสนอลดอายุอาชญากรรมเด็กเหลือ 12 ปีรับแนวโน้มผู้ก่อเหตุอายุน้อยลง

ผบ.ตรงระบุว่า ได้เตรียมหารือกับหน่วยงานยุติธรรม เพื่อพิจารณาปรับลดอายุอาชญากรรมเด็กจาก 15 ปี เป็น 12 ปี เนื่องจากปัจจุบันผู้ก่อเหตุรุนแรงอายุน้อยลงเรื่อยๆ 

ทั้งนี้เหตุสะเทือนขวัญครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 3 ต.ค.66 โดยเด็กอายุ 14 ปีกราดยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอน 

ตำรวจได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยหยิบยกแบบอย่างของต่างประเทศมาศึกษาเพื่อปรับลดอายุของผู้กระทำผิดให้ต่ำลงจากอายุ 15 ปี เหลือ 12 ปี 

“เรื่องนี้จะมีการหารืออย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันการก่อเหตุอาชญากรรมในเด็กมีความรุนแรงมากขึ้น มีการเลียนแบบโซเชียลมากขึ้น และผู้ก่อเหตุก็มีอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ความคืบหน้าคดีสำหรับคดีเด็กวัย 14 ปีกราดยิงในศูนย์การค้าฯนั้น พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนสั่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการแล้ว แต่เด็กยังอยู่ในสภาพไม่พร้อมต่อสู้คดี จึงจำเป็นต้องงดการสอบสวนไปก่อน

ปัจุบันเด็กได้เข้ารับการบำบัดรักษาอยู่ในสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ หากทีมแพทย์มีความเห็นว่าเด็กมีความพร้อมแล้วก็จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนร่วมกับสหวิชาชีพ ทนาย และผู้ปกครอง ร่วมกันสอบปากคำ, พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุ

พนักงานสอบสวนไม่ได้ดำเนินการล่าช้าในการรวมพยานหลักฐานและการสอบปากคำ เพราะตามขั้นตอนต้องมีการสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ตำรวจได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง 

ส่วนกฎหมายที่มีการระบุให้พนักงานสอบสวนและศาลสามารถใช้ดุลพินิจในการดำเนินคดีกับเด็ก พนักงานสอบสวนก็ได้ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา และมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามข้อเท้จจริงไปแล้ว ถือว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจแล้ว

ส่วนกรณีที่ญาติของผู้เสียชีวิตกังวลว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ทางพนักงานสอบสวนได้พูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตและอธิบายขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังได้พูดคุยกับญาติของผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่าอยากให้สถาบันสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เป็นผู้ดูแลต่อไป
ติดต่อโฆษณา!