Louis Vuitton คว้าแชมป์แบรนด์หรู มูลค่าสูงสุดในโลก ปี 2023

Louis Vuitton คว้าแชมป์แบรนด์หรู มูลค่าสูงสุดในโลก ปี 2023



Quartr ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกของบริษัทมหาชนกว่า 8,000 แห่งทั่วโลก ได้จัดอันดับมูลค่า (Market Capitalization) บริษัทแบรนด์หรูระดับโลกปี 2023 โดย Top 5 ล้วนเป็นแบรนด์มีชื่อเสียงมานาน และเป็นที่รู้จักกันดี

การจัดอันดับในครั้งนี้ครอบคลุมสินค้าจากบริษัทหรูหลากหลายประเภท ตั้งแต่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องเขียน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำหอม ไปจนถึง “รถยนต์” และ “ห้างสรรพสินค้า” แต่ส่วนมากที่ติดอันดับกลับเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ “อุตสาหกรรมแฟชั่น”

1. Louis Vuitton

“LVMH”หรือ  Louis Vuitton Moët Hennessy อาณาจักรแฟชั่นแบรนด์หรูระดับโลก ของมหาเศรษฐี เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) ด้วยมูลค่าตลาด 410,000 ล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก Quartr ณ วันที่ 15 ธ.ค. 67)

สินค้าที่โดดเด่นของเครือ LVMH  ได้แก่ เสื้อผ้า, เครื่องหนัง, นาฬิกา, เครื่องประดับ และน้ำหอม นอกจากนี้ยังมีธุรกิจเกี่ยวกับ ห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าปลีก, ไวน์ และ โรงแรม Bulgari Hotels & Resorts ซึ่งมีทั้งหมด 6 สาขา เช่น ลอนดอน ดูไบ มิลาน ฯลฯ และมีแผนจะเปิดเพิ่มอีกในอนาคต 

2. Hermès

สำหรับ Hermès (แอร์เมส) มีมูลค่าตลาดอยู่ที่  230,000 ล้านดอลลาร์ เป็นแบรนด์ที่มี “กระเป๋า” เป็นจุดขาย นอกจากมีดีไซน์สุดหรูสวยงาม คงทนสมราคาแล้ว ยังมีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ  ยังเป็นกระเป๋าที่นักลงทุนเก็บสะสม และขายต่อได้ราคาอีกด้วย 
Hermès จะเป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1873 แต่ยังคงขึ้นชื่อในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงความพยายามปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้สามารถครองใจผู้บริโภคมาได้จนถึงปัจจุบัน

3. Richemont

Compagnie Financière Richemont (Richemont) คนไทยอาจจะไม่คุ้น ของบริษัท แต่ถ้าเอ่ยถึง เครื่องประดับและนาฬิกาข้อมือราคาแพง “Cartier” ก็จะรู้จักกันดี Richemont มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 80,000 ล้านดอลลาร์  เป็นบริษัทโฮลดิ้งสินค้าแบรนด์เนมจากสวิตเซอร์แลนด์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเจนีวา 

ก่อตั้งในปี 1988 ที่ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชาวแอฟริกาใต้ โยฮันน์ รูเพิร์ต ริชมอนต์ (Johann Rupert Richemont) ผลิตและจำหน่ายอัญมณี นาฬิกา เครื่องหนัง เสื้อผ้า เครื่องประดับ ปากกา และอาวุธปืนผ่านบริษัทในเครือหลายแห่ง 

4. Ferrari

Ferrari แบรนด์รถสปอร์ตสุดหรูระดับโลกจากอิตาลี มีมูลค่าตลาด 61,000 ล้านดอลลาร์ แบรนด์หรูที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมานาน เป็นสัญลักษณ์ของความเร็วและความหรูหรา มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวรถสีแดงสดและโลโก้รูปม้า Ferrari จึงมีฉายาว่า “ม้าลำพอง”

สำหรับ Ferrari ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1943 โดย เอนโซ เฟอร์รารี (Enzo Ferrari) ที่เป็นทั้งนักแข่งรถและวิศวกรชาวอิตาลี ผลิตรถสปอร์ตรายใหญ่ มีการจำหน่ายไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย 

นอกจากนี้ Ferrari ยังเป็นค่ายรถที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับโลก FIA Formula One World Championship (Formula One หรือ  F1) หรือ รถสูตรหนึ่ง ที่ต้องแข่งกันด้วยความเร็วสูงถึง 360 กิโลเมตร/ชั่วโมง กับเครื่องยนต์สูงสุด 18,000 รอบ/นาที

5. Kering

“Kering” (เคอริง) อาจจะไม่คุ้นชื่อนัก แต่นี่คือบริษัทที่ผู้ถือลิขสิทธิ์แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของฝรั่งเศส อย่าง Gucci, Balenciaga, Alexander McQueen และ Bottega Veneta ที่เราคุ้นเคยอีกเช่นกัน มูลค่าตลาดของ “Kering” อยู่ที่ 54,000 ล้านดอลลาร์ 

นอกจากนี้ Kering ได้รับการจัดอันดับให้เป็นองค์กรที่มีความยั่งยืนที่สุดในโลก อันดับ 7 จากการจัดอันดับ Global 100 ranking ของ Corporate Knights ในงาน World Economic Forum 2021 อีกด้วย



ที่มา : 

https://www.statista.com/statistics/980552/louis-vuitton-brand-value-worldwide/
https://companiesmarketcap.com/luxury-goods/largest-luxury-goods-companies-by-market-cap/
https://x.com/quartr_app/status/1736396776746213698?s=124

ติดต่อโฆษณา!