ช็อปปิ้ง ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท คาดผู้ใช้สิทธิ์ทะลุ 1 ล้านราย เริ่ม 1 ม.ค. - 15 ก.พ. 67

ช็อปปิ้ง ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท คาดผู้ใช้สิทธิ์ทะลุ 1 ล้านราย  เริ่ม 1 ม.ค. - 15 ก.พ. 67 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า มาตรการ Easy e-Receipt ที่ให้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ. 2567 โดยรอบนี้ให้สิทธิเฉพาะใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

และต้องเป็นการซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการร้านค้าที่สามารถออกใบกำกับภาษีและใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ได้เท่านั้น

ร้านค้าที่อยู่ในระบบดังกล่าวของกรมสรรพากรแล้วปัจจุบันมีราว 4,100 ราย โดยตั้งเป้าหมายว่า จากมาตรการที่ออกมารอบนี้ จะสามารถกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบนี้เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 รายได้

ปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ประมาณ 600,000-700,000 ราย ซึ่งส่วนที่จะดึงเข้าระบบตามมาตรการนี้จะเป็นร้านค้าเป็นหลัก เนื่องจากคนที่อยู่ในระบบ VAT บางส่วนก็ไม่ใช่ร้านค้าที่ขายสินค้า ยังมีธุรกิจอื่น ๆ ด้วย

ถ้าเข้าระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 15 วัน ส่วนใหญ่จะเป็นรายใหญ่ที่ระบบพร้อม แต่ก็มีอีกแบบที่ให้รายเล็กสามารถเข้าได้ ก็คือ e-Tax Invoice by e-Mail ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการแค่ 7 วัน รูปแบบนี้มีมือถือแค่เครื่องเดียวก็สามารถทำได้ แต่ร้านค้าเหล่านี้ต้องอยู่ในระบบ VAT อยู่แล้ว 

สำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้าระบบใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์ สามารถสมัครได้ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร 

โดยประชาชนที่ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีรอบนี้จะได้รับความสะดวก เพราะใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์จะลิงก์กับระบบยื่นแบบแสดงรายการภาษีออนไลน์ ผ่านระบบ My Tax Account อยู่แล้ว 

โดยเมื่อยื่นแบบ ข้อมูลใบกำกับภาษีที่จะใช้ลดหย่อนก็จะแสดงขึ้นมาให้ทันที ซึ่งรอบนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิกว่า 1 ล้านราย 

เนื่องจากวงเงินลดหย่อนสูงถึง 50,000 บาท และมีการให้สิทธิลดหย่อนค่าที่พัก ค่าโรงแรม ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ ด้วย

เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่ตอนนั้นเป็นมาตรการช้อปดีมีคืน ให้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท แต่ไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้ใช้สิทธิเกือบ 800,000 ราย ดังนั้นรอบนี้ก็น่าจะได้กว่า 1 ล้านราย, อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ

นอกจากนี้ กรมสรรพากรประเมินว่า มาตรการ Easy e-Receipt จะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประมาณ 70,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เติบโตไม่ต่ำกว่า 0.18% ต่อปี
ติดต่อโฆษณา!