ประเทศที่อันตราย และปลอดภัยที่สุดในโลก สําหรับการเดินทางในปี 2024

ประเทศที่อันตราย และปลอดภัยที่สุดในโลก สําหรับการเดินทางในปี 2024 International SOS บริษัทประเมินความเสี่ยง ได้ประเมินผลการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ปี 2024 และจัดอันดับประเทศเหล่านี้ตามตัวชี้วัดหลายประการ รวมถึงความปลอดภัย อันตรายทางการแพทย์ ตลอดจนผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

▪️ ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

ประเทศในแอฟริกา “ลิเบีย และ ซูดานใต้” ได้กลายเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย "สูงสุด" โดยการกฎระเบียบ การบังคับใช้กฎหมาย ค่อนข้างอ่อน หรือไม่มีอยู่จริง รวมทั้งบริการขนส่งของรัฐบาลที่แทบจะไม่สามารถใช้งานได้ตาม International SOS

ส่วนประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูง ลำดับรองลงมา ซึ่งมักจะมีความบอบช้ำเกี่ยวกับการมีเหตุประท้วงที่มีความรุนแรงบ่อยครั้ง และอาจพุ่งเป้าไปที่ชาวต่างชาติ ประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้ได้แก่ “เวเนซุเอลา ปากีสถาน และ เมียนมา” 

ในทางตรงกันข้าม “ประเทศสแกนดิเนเวีย” เป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุด  เป็นประเทศที่ค่อนข้างสงบ จากตัวชี้วัดด้านภัยคุกคามที่เกิดจากความรุนแรงทางการเมือง, ความไม่สงบทางสังคม และอาชญากรรมที่ค่อนข้างน้อย

ขณะที่ “ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์, ฟินแลนด์, เดนมาร์ก, และกรีนแลนด์” ล้วนถูกจัดว่าเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่ "ไม่มีนัยสําคัญ" รวมทั้ง สวิตเซอร์แลนด์และสโลวีเนียยังอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยน้อย

▪️ ความกังวลทางการแพทย์

ประเทศที่มีความเสี่ยงทางการแพทย์ "สูงมาก" ซึ่งได้รับการประเมินตามความชุกของโรคติดเชื้อ เช่น โควิด และมาตรฐานการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ได้แก่ “อัฟกานิสถาน และ เกาหลีเหนือ” ควบคู่ไปกับประเทศในแอฟริกาหลายประเทศ รวมถึง “ซูดาน และ ลิเบีย”

สำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงทางการแพทย์น้อยที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสิงคโปร์

การเข้าถึงการรักษาพยาบาลขณะเดินทางเป็นข้อกังวลสูงสุดสําหรับนักเดินทาง โดย 60% ของนักเดินทาง มักจะซื้อประกันการเดินทาง เพื่อเตรียมสำรองเหตุฉุกเฉิน 

James Clark ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันภัย Squaremouth กล่าวว่าผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเบื้องต้น มักจะไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสําหรับการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งอาจนําไปสู่ค่าใช้จ่าย out-of-pocket จํานวนมาก

▪️ ความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

International SOS ยังจัดอันดับประเทศตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและวิธีที่อาจนําไปสู่วิกฤตด้านมนุษยธรรมและภัยพิบัติ แม้ว่าสําหรับนักเดินทางอาจมองว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

“ความเสี่ยงเหล่านี้เกี่ยวพันกันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น สภาพภูมิอากาศที่แย่ลงอาจนําไปสู่ความเสี่ยงทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาของโรคใหม่ หรือความถี่ที่เพิ่มขึ้นของโรคที่มีอยู่” โนริโกะ ทาคาซากิ ผู้อํานวยการฝ่ายความมั่นคงของ International SOS กล่าวกับ CNBC Travel
ติดต่อโฆษณา!