27 พฤศจิกายน 2566
1,557

สถานทูตไทยเตือน เลี่ยงเยือนบางพื้นที่ในเมียนมา สถานการณ์สู้รบรุนแรงขึ้น

สถานทูตไทยเตือน เลี่ยงเยือนบางพื้นที่ในเมียนมา สถานการณ์สู้รบรุนแรงขึ้น
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ออกประกาศเตือนพลเมืองชาวไทย หลีกเลี่ยงเดินทางเยือนบางพื้นที่ในเมียนมา โดยให้ข้อแนะนำในการเดินทางสำหรับคนไทยที่อาศัยหรือท่องเที่ยวในเมียนมา ดังนี้

1. ในระยะที่ผ่านมา เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะรัฐฉานตอนเหนือ หากเป็นไปได้ขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้เมียนมายังออกประกาศบังคับ ห้ามคนต่างชาติซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินเดินทางไปเมืองล่าเซี่ยวและท่าขี้เหล็ก ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 โดยที่ผ่านมาพบว่ามีคนต่างชาติได้รับโทษจากการเข้าพื้นที่ดังกล่าวด้วยแล้ว (ถือว่าผิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองมีโทษจำคุกและโทษปรับ)

2. สำหรับการเดินทางไปยังเมืองอื่น ๆ รวมทั้งกรุงย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ พุกาม และเมืองอื่น ๆ ในเมียนมา ขอให้ผู้เดินทางติดตามข้อมูลข่าวสารเพื่อตรวจสอบสถานการณ์จากแหล่งข่าวหรือบริษัทนำเที่ยวอย่างใกล้ชิด

3. ขอความร่วมมือคนไทยที่พำนักหรือเดินทางท่องเที่ยวในเมียนมา ลงทะเบียนการพำนักในเมียนมากับสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อติดต่อและรับข้อมูลในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

เบอร์ฉุกเฉิน สอท. ณ กรุงย่างกุ้ง +95 9880916795 Official Thai Consular ID Line: @395cxuuo (มี @)”

สื่อสำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ขณะนี้ผู้นำกองทัพเมียนมากำลังเผชิญบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนในปี 2564 หลังกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพเปิดปฏิบัติการโจมตีตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยสามารถยึดเมืองและด่านทหารได้บางส่วน

กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพนั้นประกอบด้วย กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA)

VOA รายงานสถานการสู้รบล่าสุดในเมียนมาว่า กองกำลังติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยในเมียนมาเข้ายึดจุดผ่านแดนระหว่างเมียนมาและจีนจากรัฐบาลทหารไว้แล้ว ตามรายงานในวันอาทิตย์ของสื่อท้องถิ่นและแหล่งข่าวด้านความมั่นคง

พันธมิตรกองทัพของชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่มยังประสบความสำเร็จในการยึดจุดที่ตั้งทางทหารนับสิบจุดจากกองทัพเมียนมาไว้ได้ รวมทั้งยังสามารถเข้าควบคุมพื้นที่เมืองแห่งหนึ่งซึ่งมีความสำคัญด้านการค้ากับจีนจนส่งผลให้เส้นทางเชิงพาณิชย์ที่เป็นแหล่งทำเงินให้กับรัฐบาลทหารต้องหยุดชะงักติดขัดทันที



ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0ufKeY8jEF3yWoKnG3oA1NNh2HTp5vwWbyr4hBtpWbGyYz25sec5TXwL3gAcfbiVKl&id=100064637240640
https://www.voathai.com/a/myanmar-armed-group-seizes-china-myanmar-border-crossing/7370993.html
ติดต่อโฆษณา!