24 พฤศจิกายน 2566
261

ลอยกระทงฟีเวอร์ กทม. มียอดค้นหาอันดับ 1 บนแพลตฟอร์ม Airbnb

ลอยกระทงฟีเวอร์ กทม. มียอดค้นหาอันดับ 1 บนแพลตฟอร์ม Airbnb
นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยรายงานผลการค้นหาที่พักในประเทศไทย บนแพลตฟอร์ม Airbnb เพิ่มสูงขึ้นถึง 17% ในช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 2566   

โดย “กรุงเทพฯ” ติดอันดับจุดหมายปลายทางที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของไทย ตามมาด้วย เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต เกาะสมุย หัวหิน เกาะพะงัน และกระบี่

จากข้อมูลการจองที่พักบนแพลตฟอร์ม Airbnb ในประเทศไทย พบว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวจีน ค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น 88% และมียอดจองที่พักในประเทศไทย สูงสุดเป็นอันดับ 1 นอกจากนี้ การค้นที่พักของชาวออสเตรเลีย เพื่อเดินทางมาประเทศไทยช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2566 เพิ่มขึ้น 16%

ทั้งนี้ ในปี 2566 มียอดการจองที่พักในประเทศไทยผ่าน Airbnb ทั้งหมดเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 

Airbnb ระบุว่าความน่าดึงดูดของประเทศไทยในระดับนานาชาติยังคงแข็งแกร่ง โดยนักเดินทางจากทั่วโลกมีความสนใจที่จะได้มาสัมผัสกับเอกลักษณ์ของไทย ทั้งการต้อนรับ วัฒนธรรม อาหาร และประเพณีของไทย

“นายกฯ หวังว่าประเทศไทยจะตอบโจทย์นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดำเนินการกำหนดนโยบายเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ตรงจุด ทันกระแสความนิยม เพื่อสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้” นายชัยกล่าว 

นอกจากนี้รัฐบาลเชิญชวนคนไทยเที่ยวงานเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566” สืบสานประเพณีวิถีไทยอันทรงคุณค่า ผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ภายใต้แนวคิด “Moonlight Reflection Loi Krathong Along The Canal” ระหว่างวันที่ 24 – 28 พ.ย. 66 ณ คลองผดุงกรุงเกษม ย่านหัวลำโพง กทม.

โดยในงานพบกับบรรยากาศแห่งความสุข ความงดงามของวัฒนธรรมไทย สายธารประทีป 5 พื้นที่อัตลักษณ์ ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด สอดแทรกแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ด้วยการรณรงค์ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ 1 ครอบครัว 1 กระทง ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

สำหรับเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับสภาหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน บรรยากาศน่าจะคึกคักมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดราว 10,000 ล้านบาท เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

ผลสำรวจพบว่าประชาชนจะออกไปลอยกระทง 39.4 % ไม่แน่ใจ   23.1% และ 9.6% ไม่ลอยกระทง แต่จะลอยกระทงออนไลน์แทน

สำหรับการใช้จ่ายในวันลอยกระทงต่อคนเฉลี่ยคาดอยู่ที่ 2,075 บาท เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบจากปี 65 ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 1,920 บาทต่อคน โดยส่วนใหญ่จะใช้สำหรับเป็นค่าเดินทาง รับประทานอาหารนอกบ้าน และสังสรรค์

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย เพราะยังกังวลกับเศรษฐกิจในอนาคต ทั้งนี้คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวเพียง 2.4-2.6 % โดยประชาชนเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 จากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล


ที่มา: https://www.thairath.co.th/news/politic/2743146  https://www.pptvhd36.com/news/เศรษฐกิจ/210998 
ติดต่อโฆษณา!