21 พฤศจิกายน 2566
804

อิทธิพลหนัง ทำชาวจีนกลัวเที่ยวไทย ความนิยมร่วงสู่อันดับ 6

อิทธิพลหนัง ทำชาวจีนกลัวเที่ยวไทย ความนิยมร่วงสู่อันดับ 6 ไชน่า เทรดดิ้ง เดสก์ (China Trading Desk) ซึ่งเป็นบริษัทการตลาด ระบุในการเปิดเผยผลสำรวจมุมมองการเดินทางของชาวจีนว่า ญี่ปุ่นและไทยเคยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับต้น ๆ ในใจนักเดินทางชาวจีนในปีนี้ แต่หล่นชั้นลงมาในไตรมาส 3/2566 โดยไทยร่วงลงสู่อันดับ 6 และญี่ปุ่นร่วงลงสู่อันดับ 8

ขณะนี้ทั้งสองประเทศตามหลังเกาหลีใต้ มาเลเซีย และออสเตรเลียในแง่ของจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนครั้งต่อไปของนักเดินทางชาวจีน โดยที่สิงคโปร์ได้ขึ้นสูงอันดับสูงสุด ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับนักเดินทางในปี 2023

Subramania Bhatt ซีอีโอของ China Trading Desk ซึ่งเป็นหน่วยงานการตลาด ในการทำสำรวจครั้งนี้ กล่าวว่าการปล่อยน้ำเสียกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่นลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในเดือนสิงหาคมส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความรู้สึกของชาวจีนในการเดินทางไปที่นั่น 

CNBC รายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นพลเมืองจีนกว่า 10,000 ราย โดย 94% มีอายุต่ำกว่า 40 ปี โดยแสดงให้เห็นว่า การกินอาหารดี ๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการเดินทางเยือนต่างประเทศ หรือคิดเป็นสัดส่วน 23% รองลงมาคือประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งอยู่ที่ 22% ธรรมชาติที่ 22% และการชอปปิ้งที่ 10%

ส่วนไทยได้รับผลกระทบจากภาพยนตร์จีนเรื่อง “Lost in the Stars” และ “No More Bets” ซึ่งต่างก็เป็นเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นและไม่ได้ถ่ายทำในประเทศไทย แต่ชาวจีนบางรายมองว่าเนื้อเรื่องใกล้เคียงกับเหตุการณ์จริงที่ตกเป็นพาดหัวข่าวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยภาพยนตร์เรื่อง “Lost in the Stars” อิงมาจากกรณีที่หญิงชาวจีนถูกสามีผลักตกหน้าผาในไทยเมื่อปี 2562 แต่ทั้งแม่และลูกในครรภ์รอดชีวิตปาฏิหาริย์

ส่วนเรื่อง “No More Bets” เป็นเรื่องราวของโปรแกรมเมอร์จีนรายหนึ่งที่จับพลัดจับผลูไปทำงานในแก๊งสแกมเมอร์ หลังถูกล่อลวงในประเทศหนึ่งที่แม้ไม่ได้ระบุชื่อแต่กลับมีลักษณะคล้ายประเทศไทย

กัมพูชาได้สั่งแบน “No More Bets” ในโรงภาพยนตร์  แต่สำหรับในจีนภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เกือบ 500 ล้านดอลลาร์ในจีน ณ ต้นเดือนกันยายน

นอกจากนี้ CNBC ระบุว่า มีผู้คนที่ถูกหลอกลวงไปทำธุรกิจผิดกฏหมายบริเวณตะเข็บชายแดนไทย ลาว กัมพูชา พม่า เป็นจำนวนมาก ในพื้นที่ที่เรียกว่า ไร้กฎหมายคุ้มครอง ซึ่งมีการค้ายาเสพติด สัตว์ป่า และค้ามนุษย์ 

ในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทยประมาณ 11 ล้าน คนทำให้จีนกลายเป็นตลาดการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์

ข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยระบุว่า ณ เดือนกันยายนมีชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทยไม่ถึง 2.5 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าที่ทางการไทยคาดว่าจะมาในปีนี้มากถึง 5 ล้านคน
ติดต่อโฆษณา!