20 พฤศจิกายน 2566
340

อิสราเอล - ฮามาส จะหยุดรบ 5 วัน แลกตัวประกันกว่า 50 คน

อิสราเอล - ฮามาส จะหยุดรบ 5 วัน แลกตัวประกันกว่า 50 คน

สื่อต่างประเทศรายงาน สหรัฐฯ อิสราเอล และฮามาสบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อหยุดความขัดแย้งชั่วคราวและปล่อยตัวประกันหลายสิบคนในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการหยุดการต่อสู้เป็นเวลา 5 วัน 

แหล่งข่าวรายงานว่า ทุกฝ่ายจะระงับการปฏิบัติการรบเป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน ในขณะที่ ตัวประกัน 50 คนขึ้นไปจะถูกปล่อยตัวเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทุก 24 ชั่วโมง

Washington Post รายงาน กลุ่มฮามาสจับตัวประกันประมาณ 240 คนในช่วงต้นของการสู้รบวันที่ 7 ต.ค. ขณะที่ช่วงเวลาดังกล่าว ฮามาสได้คร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 คน

การระงับการสู้รบดังกล่าว เป็นช่วงเวลาที่ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และตำรวจ ได้พักชั่วคราวในการเฝ้าระวัง การถล่มด้วยจรวด เพื่อให้เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคิดเห็นทันทีจากทําเนียบขาวหรือสํานักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) ต่างกล่าวว่ายังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใด ๆ ในประเด็นดังกล่าวนี้ 

การปล่อยตัวประกันอาจเริ่มภายในหลายวันข้างหน้า หากไม่มีอะไรติดขัด ตามที่ผู้เจรจาทั้งสองฝ่ายตกลงกัน

บีบีซี รายงานว่าสถานการณ์ล่าสุด ที่อิสราเอลถล่ม โรงพยาบาลอัล-ซีฟา ซึ่งเคยเป็นโรงพยาบาลหลักของฉนวนกาซา โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกโรงพยาบาลอัล-ชีฟาว่าเป็น "เขตมรณะ" หลังการถูกอิสราเอลถล่มอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (UN) และ WHO ใช้เวลาราว 1 ชม. ในการตรวจสอบและประเมินโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ก่อนกล่าวว่า พวกเขาเห็นร่องรอยกระสุน การยิงต่อสู้ และสังเกตเห็นหลุมศพจำนวนมากที่ทางเข้าโรงพยาบาล ซึ่งใช้ฝังร่างผู้เสียชีวิต 80 ศพ

กองทัพอิสราเอลมีคำสั่งให้อพยพผู้คนโดยด่วน พบว่า ผู้ป่วยหนัก 300 รายยังคงอยู่ในอัล-ชีฟา ซึ่งเดิมเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดในฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่ WHO กล่าวว่า กำลังเตรียมความพร้อมในการอพยพผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ที่เหลืออยู่อย่างเร่งด่วนไปยังสถานที่อื่น ๆ ในฉนวนกาซา

สื่อรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 12,000 ราย เมื่อ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา


ที่มา: https://www.reuters.com/world/middle-east/us-israel-hamas-reach-tentative-deal-pause-conflict-free-dozens-hostages-wapo-2023-11-19/

https://youtu.be/LzMClW8rGG4?si=rFCCIYEhNxMn_dNW
ติดต่อโฆษณา!