16 พฤศจิกายน 2566
612

รัฐบาลเมียนมา เตรียมรับมือภาวะฉุกเฉิน หลังศึกกลุ่มชาติพันธุ์ปะทุหนัก

รัฐบาลเมียนมา เตรียมรับมือภาวะฉุกเฉิน หลังศึกกลุ่มชาติพันธุ์ปะทุหนัก โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาระบุในวันนี้ (16 พ.ย) ว่ารัฐบาลทหารเมียนมาเผชิญการโจมตีอย่างหนักหน่วงจากกลุ่มกบฏ สถานการณ์รุนแรงขึ้น พร้อมแจ้งให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน 

รายงานข่าวระบุ กองทัพเมียนมาได้เผชิญการโจมตีอย่างหนักจากกองกำลังกบฎติดอาวุธในรัฐฉานทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา รัฐกะยาทางภาคตะวันออกของเมียนมา และรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตกของเมียนมา

ทหารเมียนมาต้องอพยพออกจากด่านบางแห่ง ขณะที่ กลุ่มก่อความไม่สงบใช้โดรนทิ้งระเบิดหลายร้อยลูกลงบนด่านทหารเหล่านั้น

Tin Maung Swe  เลขาสภาเนปิดอว์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลได้รับคำสั่งให้จัดตั้งหน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือสถานการณ์ความมั่นคง เพียงระบุว่า สถานการณ์ในกรุงเนปิดอว์ยังคงสงบเรียบร้อย

“นี่เป็นแผนการที่เตรียมไว้ช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะภัยธรรมชาติ “Tin Maung Swe กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

โพสต์โซเชียลมีเดียกล่าวว่ามีการกําหนดเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนในซิตเว เมืองหลวงของยะไข่ โดยมีรายงานรถถังบนท้องถนน

“เราเห็นรถถังไปรอบ ๆ เมือง ร้านค้าหลายแห่งปิดให้บริการในวันนี้” ผู้อยู่อาศัยรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ โดยปฏิเสธที่จะระบุชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ส่วนรัฐบาลคู่ขนานที่จัดตั้งโดยกลุ่มนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยและกลุ่มก่อไม่ความสงบได้เปิดปฏิบัติการ “เส้นทางสู่กรุงเนปิดอว์” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเข้าควบคุมเมืองหลวงของเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพเมียนมาสู้รบกับชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์และกลุ่มก่อความไม่สงบอื่น ๆ มานานหลายทศวรรษแล้ว แต่การก่อรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2564 ทำให้เกิดความร่วมมือกันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนระหว่างกองกำลังต่อต้านกองทัพเมียนมา เวลานี้กองทัพเมียนมาจึงประสบกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี
ติดต่อโฆษณา!