14 พฤศจิกายน 2566
288

จับตา “สี จิ้นผิง - ไบเดน” คุยนอกรอบเอเปกประเด็น “ไต้หวัน” วันพุธนี้

จับตา “สี จิ้นผิง - ไบเดน” คุยนอกรอบเอเปกประเด็น “ไต้หวัน” วันพุธนี้ สื่อต่างประเทศรายงาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน มีนัดหมายหารือกันประเด็น “ไต้หวัน” โดยคาดว่าจะพบปะกันนอกรอบระหว่างการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในเมืองซานฟรานซิสโกในวันพุธที่ 15 พ.ย.นี้ โดยคาดว่าว่าทั้งสองประเทศพยายามจะพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ น่าจะถึงจุดต่ำสุดในรอบ 4 ทศวรรษ การพบปะของผู้นำทั้งชาติครั้งล่าสุด เมื่อหนึ่งปีก่อนในการประชุมสุดยอด G20 ณ เกาะบาหลีประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม หลังจากการพบปะกันครั้งนั้นไม่นาน ความสัมพันธ์ก็ถูกทำลายลงหลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบบอลลูนสอดแนมของจีนเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา 

แต่ในไม่กี่เดือนถัดมา สหรัฐกับจีนได้พยายามติดต่อประสานความสัมพันธ์กันอีกครั้งโดยสหรัฐฯ ส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายแอนโดนี บลิงเกิน เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและจากนั้น มีการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน

รายงานข่าวระบุว่า แม้การเดินทางของผู้นำจีนไปประชุมที่สหรัฐฯ ครั้งนี้ เหมือนจะมีความผ่อนคลายขึ้นตามลำดับ แต่สำหรับหัวข้อการหารือในวันพรุ่งนี้ ไม่น่าจะมีความคืบหน้ามากนัก ความตึงเครียดระหว่างจีน - ไต้หวันยังคงร้อนระอุ โดยไต้หวันมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนม.ค.

“เราไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์อะไรมากมายนัก เป้าหมายจริง ๆ คือการจัดการเรื่องการแข่งขัน การป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรง และเปิดทางสำหรับการเจรจาของทั้งสองฝ่าย” เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯระบุ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า การเลือกตั้งของไต้หวันและสหรัฐในปีหน้าบ่งชี้ว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับจีน จะไม่ราบรื่น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องติดต่อกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศ


ที่มา : https://www.ft.com/content/908acb66-7e74-4f22-bfae-c842a44b668a
ติดต่อโฆษณา!