12 พฤศจิกายน 2566
375

สัญญาณดี ! อิสราเอลยอมหยุดยิง 4 ชม.ต่อวัน

สัญญาณดี ! อิสราเอลยอมหยุดยิง 4 ชม.ต่อวัน ย่างเข้าสู่เดือนที่ 2 ของการสู้รบระหว่าง อิสราเอล-ฮามาส ความเสียหายต่อกาซานั้นมากกว่า โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 4,500 คน ขณะที่อิสราเอล มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,500 คน และในพื้นที่กาซานั้นมีชาวต่างชาติติดอยู่จำนวนหนึ่งรวมทั้งตัวประกันชาวต่างชาติ ขณะที่สาธารณูปโภคถูกตัดขาด รวมทั้งขาดแคลนอาหาร และความช่วยเหลือทางการแพทย์ไม่เพียงพอ

กองทัพอิสราเอลยืนยันในวันศุกร์ว่า อิสราเอลไม่ได้ตกลงที่จะมีการหยุดยิงในขณะที่กองทัพยังคงใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา แต่จะอนุญาตให้มีการพักการสู้รบเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้มีการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

“ไม่มีการหยุดยิง ผมขอย้ำว่าไม่มีการหยุดยิง สิ่งที่เรากำลังทำก็คือ การเปิดช่องทางสำหรับการพักการสู้รบทางยุทธวิธีเป็นเวลา 4 ชั่วโมงเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม” โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า อิสราเอลได้เห็นพ้องที่จะพักการสู้รบทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเป็นเวลา 4 ชั่วโมงทุกวันเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม โดยจะเปิดทางให้ชาวปาเลสไตน์อพยพหนีภัยสงครามไปยังตอนใต้ของฉนวนกาซา

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า อิสราเอลจะประกาศพักการสู้รบดังกล่าวเป็นครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย. และจะประกาศล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การประกาศพักการสู้รบดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ติดต่อโฆษณา!