07 พฤศจิกายน 2566
453

อิสราเอลจะหยุดยิง เพื่อให้ช่วยเหลือตัวประกัน หลังสงครามจะควบคุมกาซาอย่างไม่มีกำหนด

อิสราเอลจะหยุดยิง เพื่อให้ช่วยเหลือตัวประกัน หลังสงครามจะควบคุมกาซาอย่างไม่มีกำหนด
นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่าอิสราเอลจะพิจารณา "การหยุดยิงทางยุทธวิธีเล็กน้อย" ในการต่อสู้ในฉนวนกาซาเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าความช่วยเหลือหรือออกจากตัวประกัน แต่กลับปฏิเสธอีกครั้งที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงทั่วไป แม้ว่าแรงกดดันจากนานาชาติจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ของสหรัฐฯ เนทันยาฮู ซึ่งประเทศของตนให้คำมั่นว่าจะทำลายผู้ปกครองกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และกล่าวว่า อิสราเอลจะต้องมีความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยเหนือดินแดนปาเลสไตน์เป็นระยะเวลา "ไม่มีกำหนด" หลังสงคราม

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่การสู้รบจะหยุดชั่วคราวตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ พันธมิตรหลักของอิสราเอล เนทันยาฮู กล่าวว่า การหยุดยิงทั่วไปจะขัดขวางการทำสงครามของประเทศของอิสราเอล

“อิสราเอลจะหยุดยิงหยุดชั่วคราวทางยุทธวิธีเล็กน้อย - หนึ่งชั่วโมงที่นี่ หนึ่งชั่วโมงที่นั่น - เพื่อให้การลำเลียงสินค้าเข้ามา เข้าช่วยด้านมนุษยธรรม หรือช่วยตัวประกันของเราออกไป” เนทันยาฮู กล่าว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และนายกฯ เนทันยาฮู หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการพักปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซาไว้ชั่วคราว ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาสูงทะลุ 10,000 รายแล้ว

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า “ผู้นำทั้งสองได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการพักการสู้รบชั่วคราว เพื่อให้พลเรือนได้มีโอกาสออกจากพื้นที่สู้รบได้อย่างปลอดภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือไปถึงมือของพลเรือนที่ขาดแคลน และเพื่อเปิดทางให้มีการปล่อยตัวประกันได้”

กระทรวงสาธารณสุขในเขตควบคุมของกลุ่มฮามาส ระบุว่า ตั้งแต่นั้นเกิดสงคราม มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 10,022 คนถูกสังหาร รวมถึงเด็ก 4,104 คน



ที่มา: https://www.reuters.com/world/middle-east/israel-says-it-is-open-gaza-fighting-pauses-aid-hostages-2023-11-07/
ติดต่อโฆษณา!