03 พฤศจิกายน 2566
228

เที่ยวผับถึงตี 4 นำร่อง 4 จังหวัด “กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี และภูเก็ต” เริ่ม 15 ธ.ค.

เที่ยวผับถึงตี 4 นำร่อง 4 จังหวัด  “กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี และภูเก็ต” เริ่ม 15 ธ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หารือถึงการหาพื้นที่ที่เหมาะสมพร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. เชียงใหม่ ชลบุรีและภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดหลักที่จะมีการให้เปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. 

โดย “พื้นที่ไหนดำเนินการได้ จะดำเนินการก่อน”ส่วนจะมีการเปลี่ยนหรือเพิ่มพื้นที่ในอนาคตหรือไม่ จะมีการพิจารณาอีกครั้ง 

มาตรการนี้จะเริ่มใช้วันที่ 15 ธ.ค. 66 โดยไม่ได้มุ่งเน้นเพียงสถานบันเทิงที่เปิดขายแค่เครื่องดื่มมึนเมาเท่านั้น แต่ทางกระทรวงมหาดไทยจะดูแลเรื่องของการแบ่งพื้นที่และเรื่องใบอนุญาตต่าง ๆ ที่จะออกมาในอนาคต ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลประชาชนให้ข้อมูล สร้างความเข้าใจกับนโยบาย เข้มงวดเรื่องเมาไม่ขับ เพิ่มการติดตั้งกล้อง CCTV และจะต้องมีการตรวจค้นยาเสพติดในสถานบันเทิงอย่างเข้มข้น
 
นายกฯ ย้ำว่า การขยายเวลาเปิดสถานบริการเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่ใช่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเดียว หากสามารถเปิดได้ระยะเวลาที่ยาวขึ้นจะทำให้ประชาชนที่ทำอาชีพเกี่ยวกับการท่องเที่ยวสามารถเปิดบริการได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งมีนัยยะสำคัญหลายอย่าง เช่น นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศอาจไม่ได้กินข้าวเร็วเหมือนประเทศไทย บางคนกินข้าวเวลา 21.00 น. หรือ 22.00 น. หากสถานบริการปิด 00.00 น. หรือ 02.00 น. นักท่องเที่ยวก็จะต้องกินข้าวให้เสร็จโดยเร็ว ทำให้การสั่งอาหารมีจำนวนน้อยลง การใช้จ่ายเงินก็จะน้อยลงด้วย โดยมาตรการที่เสนอนั้นไม่ได้เน้นสถานบริการที่เปิดขายเครื่องดื่มมึนเมาเพียงอย่างเดียว

ที่มา :
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/74147
ติดต่อโฆษณา!