05 พฤศจิกายน 2566
554

สื่อดังยก “ภาคใต้ของไทย” เป็นหนึ่งใน “ภูมิภาค” น่าเที่ยวที่สุดสำหรับปี 2024

สื่อดังยก “ภาคใต้ของไทย” เป็นหนึ่งใน “ภูมิภาค” น่าเที่ยวที่สุดสำหรับปี 2024 สื่อท่องเที่ยวชั้นนำของโลก Lonely Planet  จัดทำและรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของโลกสำหรับปีหน้า หรือ Best in Travel 2024 ซึ่งในปีนี้ได้มีการจัดประเภทการท่องเที่ยวออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ ประเทศ ภูมิภาค เมือง จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน และสถานที่ที่คุ้มค่าที่สุด

ในบรรดาหมวดหมู่เหล่านี้ ภาคใต้ของไทย (Southern Thailand) ติดอยู่ในภูมิภาค (Region) น่าเที่ยวที่สุดสำหรับปี 2024 

โดย Lonely Planet ระบุว่า ภาคใต้ของไทย "เป็นที่ตั้งของชายหาดที่ไร้ผู้คนความยาวหลายไมล์ หมู่บ้านชาวประมงแบบดั้งเดิม และอุทยานแห่งชาติที่สวยงามที่ปกคลุมไปด้วยป่า มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายศตวรรษ ที่นี่ อาหารฮาลาลที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นเกิดขึ้นจากการผสมข้ามชาติพันธุ์ของไทย มาเลย์ และอินเดีย-เปอร์เซียเป็นเวลาหลายศตวรรษ

ความหลากหลายเหล่านี้ยังสะท้อนผ่าน “มัสยิดอันวิจิตรงดงาม และศาลเจ้าอันลึกลับ ซึ่งมีเสียงสวดมนต์อันไพเราะพร้อมเสียงระฆังวัด" และนี่คือสเน่ห์ของภาคใต้ของไทยที่ในมุมมองของ  Lonely Planet 

นอกจากนี้ยังแนะนำกิจกรรมสำหรับผู้ที่ต้องการมาเที่ยวภาคใต้ของไทยด้วย ในเดือนรอมฎอน จะได้สัมผัสความอบอุ่นของการละศีลอดของชุมชนด้วยอาหารไทยมุสลิมภาคใต้อีกด้วย

Lonely Planet ยังได้แนะนำบจังหวัดสงขลาที่เคยถูกมองข้ามจากนักท่องเที่ยวจากต่างแดน คราวนี้ได้รับการแนะนำจากสื่อท่องเที่ยวระดับโลกด้วยตัวเอง โดยแนะนำให้นักท่องท่องเที่ยว "เดินท่องป่าเปลี่ยวในสิงหนครเพื่อค้นหาซากปรักหักพังของสุลต่านแห่งสิงขระที่ถูกลืม" 

ทั้งนี้ สิงหนคร เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสงขลา เป็นชุมชนเมืองโบราณ เคยเป็นที่ตั้งและเป็นชื่อเมืองสงขลา ในอดีตก่อนที่จะย้ายตัวเมืองสงขลามาอยู่ด้านตะวันออกของปากอ่าวทะเสสาบสงขลา และครั้งหนึ่งที่นีคืออาณาจักรของสุลต่านสุไลมาน ซึ่งประกาศอิสรภาพจากกรุงศรีอยุธยาและสถาปนาตนเองเป็น "สุลต่าน" เป็นรามาธิบดีแห่งสิงขระนคร ในช่วงสมัยของพระเจ้าปราสาททอง

นอกจากนี้ แนะนำการท่องเที่ยวเมืองรองอีกแห่งในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติ คือ นครศรีธรรมราช พวกเขาแนะนำให้ "ตะลุยตลาดอาหารกลางคืนของนครศรีธรรมราชซึ่งเต็มไปด้วยอาหารมุสลิมท้องถิ่นแสนอร่อย"

ส่วนทะเลไทย ซึ่งในหลายพื้นที่เป็นที่รู้จักดีในระดับโลก แต่ Lonely Planet ได้แนะนำเพิ่มเติม นั่นคือ “ชายหาดที่เปล่าเปลี่ยวใกล้อ่าวขนอม” ที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมโลมาสีชมพูแสนสวยที่หาชมยาก ได้อีกด้วย 

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวภูมิภาคอื่นที่น่าสนใจ เช่น เส้นทางจักรยาน Trans Dinarica ของคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก, เกาะแคงการู-รัฐเซาท์ออสเตรเลีย, โดเนกัล-ไอร์แลนด์, ปาอิส วาสโก-สเปน, ชายฝั่งสวาฮีลี- แทนซาเนีย, มอนแทนา-สหรัฐอเมริกา, ซาลเฟลเดน ลีโอกัง-ออสเตรีย

สำหรับแหล่งท่องเที่ยว “ประเทศ” ยอดนิยม อันดับหนึ่งได้แก่ มองโกเลีย ซึ่งได้รับเลือกจาก Lonely Planet เนื่องจากมี "พื้นที่เปิดโล่ง กิจกรรมผจญภัย ตลอดจนวัฒนธรรมการทำอาหารและดนตรีที่โดดเด่น"

สำหรับ แหล่งเที่ยวในหมวดหมู่ “ประเทศ” ที่น่าสนใจในอันดับต้นๆ  ได้แก่ เม็กซิโก โครเอเชีย และเซนต์ลูเซีย รวมถึงสถานที่ที่มีผู้เยี่ยมชมน้อย เช่น เบนิน และอุซเบกิสถาน

ที่มา :
https://www.cnn.com/travel/lonely-planets-top-places-to-go-in-2024/index.html
ติดต่อโฆษณา!