02 พฤศจิกายน 2566
362

จีนตกลงเจรจาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า

จีนตกลงเจรจาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า
ท่ามกลางข่าวสงครามที่ร้อนระอุ ระหว่างอิสราเอล - ฮามาส รวมทั้ง รัสเซีย - ยูเครน หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในวันพุธ (1 พ.ย.) ว่า จีนเห็นพ้องที่จะจัดการเจรจาเรื่องการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐในสัปดาห์หน้า 

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนับเป็นสิ่งที่ชาวโลกให้ความสนใจ เพื่อให้ทุกฝ่ายบรรลุข้อตกลงเจรจาเพื่อสันติภาพ

รายงานระบุว่า การหารือดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านอาวุธของ 3 ฝ่ายได้แก่ สหรัฐฯ จีน และรัสเซีย แต่ไม่ได้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการจำกัดอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน กล่าวเมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เห็นพ้องกันในหลักการให้ผู้นำทั้งสองพบปะกัน ณ เมืองซานฟรานซิสโกในเดือนนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่สำคัญออกมา

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีการหารือทางการทูตแบบทวิภาคีหลายครั้งซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปตามคำขอของสหรัฐ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ถดถอยลงระหว่างจีนและสหรัฐฯ หลังจากที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนของจีนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐตก เนื่องจากสหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนม
ติดต่อโฆษณา!