ค้างค่างวด แต่ไม่อยากให้รถ “โดนยึด” มีวิธีไหนช่วยได้บ้าง?

ค้างค่างวด แต่ไม่อยากให้รถ “โดนยึด” มีวิธีไหนช่วยได้บ้าง?
Highlight
โควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ทำให้แผนการเงินทางวางไว้ อาจสะดุด หลายคนกุมขมับ เกิดปัญหา "ค้างค่างวด" จ่ายไม่ไหว หมุนเงินไม่ทัน เกิดความไม่แน่ใจว่า ค้างค่างวดกี่เดือน ถึงจะต้องเจอกับปัญหา ลงไฟแนนซ์ตามมา "ยึดรถ"


ก่อนอื่น สิ่งที่เราต้องรู้เมื่อมีการค้างค่างวดก็คือ ทางไฟแนนซ์จะมีสิทธิ์ยึดรถของเราได้ก็ต่อเมื่อ ทางเราค้างชำระค่างวดติดต่อกัน 3 งวด เท่านั้น !! 

เช่น ค้างค่างวด 1-2 เดือนยังไงก็เอาเราไปไม่ได้ และถ้ามีการขู่บังคับจะยึดรถของเราจากไฟแนนซ์ไม่ว่าทางใด พฤติการณ์ใด ให้แจ้งความได้เลย! เพราะการกระทำนั้นเป็นการผิดกฎหมาย

นอกจากนั้น ถ้าเป็นไปได้ อย่าให้รถถูกยึด เพราะเราจะเสียเปรียบในการต่อรองกับไฟแนนซ์ ทำไม? 

ก็เพราะว่าถ้ารถถูกนำไปขายทอดตลาด และขายได้ราคาต่ำกว่ายอดค้างชำระ ไฟแนนซ์จะมีการฟ้องเรียกค่าส่วนต่างและค่าเสียหายจากเราเพิ่ม เรียกว่า เสียทั้งรถ แถมได้หนี้เพิ่มมาอีก‼️

ทันข่าว มีข้อแนะนำ ทางออกสำหรับใครที่ค้างค่างวดรถ  ตามนี้

▪️  “ถ้าไหว” ให้ชำระค่างวดสักหน่อย อย่าค้างจนเปิดทางให้ไฟแนนซ์มายึดรถ

ถ้ายังพอไหวในชำระค่างวดได้ในช่วง 1-2 งวดที่ขาดส่ง ให้พยายามชำระค่างวดเพื่อไม่ให้ค้างติดกัน 3 เดือน เพื่อไม่เปิดทางให้ไฟแนนซ์มายึดรถ

▪️ ”ถ้าไม่ไหวจริงๆ” 
- เจรจาขอผ่อนผัน 
แนะนำว่า ควรเข้าไปเจรจากับไฟแนนซ์เพื่อทำการผ่อนผัน ขอผ่อนแต่ดอกเบี้ยไปก่อน เงินต้นยังไม่ถูกหัก เผื่ออนาคตคุณจะสามารถหาเงินมาผ่อนชำระหนี้ได้ ในรายละเอียดอยู่ที่การเจรจากับไฟแนนซ์ว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไร
 
-  รีไฟแนนซ์ อีกทางเลือก เมื่อค่างวดเดิมที่เราผ่อนชำระอยู่อาจจะสูงเกินไป จนทำให้ไม่สามารถผ่อนได้ปกติ การรีไฟแนนซ์จะช่วยไม่ให้รถต้องถูกยึด ลดค่าใช้จ่ายต่องวดได้ ยืดระยะเวลาการผ่อนชำระให้นานขึ้นได้ โดยมีเงื่อนไขสำคัญ ก็คือ การรีไฟแนนซ์รถนั้นจะสามารถทำได้ต้องค้างค่างวดไม่เกิน 60 วัน

20200108-a-01.jpg

คำถามที่หลายคนสงสัย และเป็นกังวลว่า ‘ถ้าไม่มีเงินจ่ายไฟแนนซ์จะติดคุกหรือไม่’ คำตอบคือ “ไม่” เพราะเป็นคดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญา 

และที่สำคัญ การเป็นหนี้ไฟแนนซ์ ไม่ต้องลาออกจากงาน เพราะไม่มีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน การเป็นหนี้สินถือเป็นเรื่องส่วนตัว 

ไฟแนนซ์ไม่สามารถนำเรื่องส่วนตัวไปประจานให้เพื่อนร่วมงาน หรือผู้บังคับบัญชาของลูกหนี้รับรู้ได้ ถ้าทำถือว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาท 

ทั้งหมดนี้ น่าจะทำให้หลายๆ คนสบายใจ และเข้าใจในเรื่องการยึดรถของไฟแนนซ์เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้ตัวเราเอง ในยามที่พิษโควิด ทำชีวิตการเงินสะดุด

ติดต่อโฆษณา!