ฉนวนกาซาเป็นทะเลเพลิง อิสราเอลไม่หยุดยิง นายกฯ วอนคนไทยกลับบ้าน

ฉนวนกาซาเป็นทะเลเพลิง อิสราเอลไม่หยุดยิง นายกฯ วอนคนไทยกลับบ้าน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนธันยาฮู ของอิสราเอล ปฏิเสธคำเรียงร้องจากนานาประเทศให้ “หยุดยิง” ในฉนวนกาซา ชี้ว่า การหยุดยิงจะเท่ากับ “ยอมแพ้ให้ฮามาส” พร้อมประกาศว่า “นี่คือเวลาของสงคราม”

“เหมือนที่สหรัฐฯ ไม่ตกลงหยุดยิง หลังการทิ้งระเบิดเพิร์ลฮาร์เบอร์ หรือหลังเหตุวินาศกรรม 9/11 อิสราเอลจะไม่ลดการโจมตีกลุ่มฮามาส หลังการโจมตีที่โหดร้ายเมื่อวันที่ 7 ต.ค.” เนธันยาฮู ประกาศในกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล

“เหมือนที่คัมภีร์ไบเบิลกล่าวไว้ ‘มีห้วงเวลาของสันติภาพ และเวลาของสงคราม’... นี่คือเวลาของสงคราม” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุ

โดยผู้เห็นเหตุการณ์ชาวปาเลสไตน์ ระบุว่า รถถังอิสราเอลเข้าตัดเส้นทางอพยพลงใต้ของประชาชนเป็นระยะเวลาหนึ่ง ไม่เพียงเท่านั้น ปรากฏวิดีโอรถยนต์คันหนึ่งพลิกคว่ำ หลังเข้าใกล้รถถังที่ดูเหมือนเปิดฉากยิงใส่รถคันนี้

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ทหารอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไป ได้รับการช่วยเหลือบางส่วนแล้วเมื่อ 30 ต.ค. ในปฏิบัติการภาคพื้นดินข้ามคืน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า การช่วยเหลือจ่าสิบเอก โอรี เมกิดิช อย่างปลอดภัย ถือเป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ พร้อมประกาศความมุ่งมั่นจะช่วยปล่อยตัวประกันอีกกว่า 230 คน 

ไม่เพียงเท่านั้น นายกรัฐมนตรีเนธันยาฮู ประณามการเผยแพร่วิดีโอตัวประกันหญิงอิสราเอล 3 คนที่ถูกฮามาสควบคุมตัว ที่วิพากษ์วิจารณ์ความพยายามช่วยเหลือตัวประกันของอิสราเอล ว่า เป็น “โฆษณาชวนเชื่อทางจิตวิทยาที่โหดร้าย”

ปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในฉนวนกาซา เป็นสิ่งที่นายกฯ อิสราเอลเรียกว่า ปฏิบัติการ “ขั้นที่ 2” ของสงครามเพื่อขจัดกลุ่มฮามาส โดยเป็นการโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง พร้อมขยายพื้นที่ปฏิบัติการภาคพื้นดิน

กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสในกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้วมากกว่า 8,300 คน ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนอาหาร น้ำ เชื้อเพลิง และเวชภัณฑ์ สำหรับประชาชนกว่า 2.2 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในกาซา

แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล เปิดเผยข้อมูลข่าวกรอง ที่อ้างว่า กลุ่มติดอาวุธอามาสใช้โรงพยาบาล เพื่อซ่อนเครือข่ายก่อการร้าย รวมทั้งใช้เป็นศูนย์บัญชาการ และแหล่งกบดานของผู้บัญชาการฮามาส รวมถึงโรงพยาบาลชีฟา โรงพยาบาลใหญ่สุดในกาซาซิตี

“ฮามาสสร้างทางเข้าอุโมงค์จากในโรงพยาบาล หมายความว่า คุณสามารถลงไปอุโมงค์ใต้ดินจากโรงพยาบาล เพื่อซ่อนตัวจากการโจมตีได้ ฮามาสกำลังทำสงครามจากโรงพยาบาล โดยใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์” ฮาการี ระบุ 

แต่ข้างใต้โรงพยาบาลเหล่านี้ จะมีอุโมงค์ของฮามาสอยู่จริงตามที่ทางการอิสราเอลกล่าวอ้างหรือไม่นั้น บีบีซี ยังไม่สามารถตรวจสอบยืนยันได้แน่ชัด

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงอิสราเอลประเมินว่า อุโมงค์ใต้ดินของฮามาส อยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 80 เมตร

ทั้งนี้สหรัฐ ได้สนับสนุนการทำสงครามของอิสราเอล ด้านอาวุธและทหารร่วมรบ แต่ได้ปรามนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่จะถล่มโรงพยาบาล ทำให้มีผู้บาดเจ็บและพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมากและไม่อยู่บนหลักการสากล 

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ด้านการเมืองกังวลว่า การปิดล้อมพื้นที่และเข่นฆ่าฮามาสและชาวปาเลสไตน์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งการเข้ายึดพื้นที่จากปาเลสไตน์ จะสร้างความโกรธแค้นให้กลับกลุ่มชาติอิสลามอาหรับและทั่วโลก และสงครามจะขยายวงกว้าง จนยากจะควบคุม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าววิงวอนให้แรงงานไทยในอิสราเอล ตัดสินใจกลับบ้าน  ก่อนที่การเข้าช่วยเหลือจะยากลำบากกว่านี้  หากเกิดสงครามแบบเต็มรูปแบบ โดยกระทรวงแรงงานเตรียมจัดหางานไว้รองรับ ล่าสุดแจ้งตำแหน่งงานกว่า 60,000 ตำแหน่ง

ล่าสุด เมื่อ 30 ต.ค.แรงงานไทยถูกจับเพิ่ม ทำให้ยอดรวมตัวประกันขยับเพิ่มเป็น 22 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 32 ราย บาดเจ็บ 19 คน
ติดต่อโฆษณา!