ไทย-อินเดีย-อินโดฯ เสี่ยงกระทบหนักจากสงคราม

ไทย-อินเดีย-อินโดฯ เสี่ยงกระทบหนักจากสงคราม นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกำลังวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะได้รับ จากสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่ขยายวงกว้างขึ้น ด้วยผู้กำหนดนโยบายอาจประเมินผลลัพธ์จากอุปทานน้ำมันและขอบเขตที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตได้ยาก

ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของดอลลาร์สหรัฐและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในระยะยาว ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับประเทศที่มีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูง

สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนต์พุ่งสูงขึ้นเกือบ 20% ใน 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่ง Bloomberg Economics คาดว่า อาจปรับตัวสูงขึ้นแตะ 150 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากราคาปัจจุบันที่ 90 ดอลลาร์สหรัฐ หากปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังขยายวงกว้างไปจนถึงอิหร่านด้วย

Lavanya Venkateswaran นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Oversea-Chinese Banking Corp. Ltd กล่าวว่า หากราคาน้ำมันยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อินเดีย ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ก็จะยิ่งมีความถดถอยทางการค้าเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์มองว่า หนึ่งประเทศที่จะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันสูงคือ มาเลเซีย ทั้งในด้านของการเติบโตและสถานะการเงินของประเทศ โดยเห็นได้จากภาษีส่งออก ภาษีเงินได้น้ำมัน และเงินปันผลจากรัฐวิสาหกิจ Petronas ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะไปเพิ่มในส่วนรายรับทางภาษีของประเทศ

ที่มา : ธนาคารกรุงเทพ, AEC Connect
ติดต่อโฆษณา!