“ไทย” หวิดรั้งท้าย “ระบบบำนาญ” แย่สุดในอาเซียน

“ไทย” หวิดรั้งท้าย “ระบบบำนาญ” แย่สุดในอาเซียน Mercer CFA Institute สถาบันที่ปรึกษาระดับโลก เปิดเผยรายงานการจัดอันดับระบบบำนาญทั่วโลก (Global Pension Index) ประจำปี 2566 พบว่า เนเธอร์แลนด์ ครองอันดับที่ 1 ประเทศที่มีระบบบำนาญดีที่สุดในโลก ด้วยคะแนนรวม 85 คะแนน ตามด้วยไอซ์แลนด์และเดนมาร์ก ในอันดับที่ 2 และ 3 ด้วยคะแนนรวม 83.5 และ 81.3 ตามลำดับ ทั้งนี้ทั้ง 3 ประเทศถูกจัดอยู่ในระดับเกรด A 

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ประเมิน ได้แก่ ความเพียงพอของเงินบำนาญ ความยั่งยืน และความครบถ้วนของระบบบำนาญ

ขณะที่ เมื่อกลับมามองในภูมิภาคอาเซียน พบว่า สิงคโปร์ มาแรง ครองทั้งอันดับที่ 1 ในเอเชีย และอันดับที่ 7 ของโลก ด้วยคะแนนรวม 76.3 คะแนน ถูกจัดอยู่ในระดับเกรด B+ เป็นครั้งแรก

รองลงมาได้แก่ มาเลเซีย มีคะแนนรวม  56 คะแนน ถูกจัดอยู่ในระดับเกรด C ตามด้วย  อินโดนีเซีย ได้ 51.8 คะแนน ถูกจัดอยู่ในระดับเกรด C 

ส่วนระบบบำนาญของไทยยังคงรั้งท้าย แม้คะแนนจะดีขึ้นจากการจัดอันดับครั้งที่ผ่านมา โดยอยู่ในอันดับ 43 จากการจัดอันดับทั้งหมด 47 ประเทศ มีคะแนนรวมอยู่ที่ 46.4 คะแนน ถูกจัดอยู่ในระดับเกรด D ขณะที่ฟิลิปปินส์ ก็อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับไทย ด้วยคะแนน  45.2 คะแนน อยู่ในระดับเกรด D เช่นเดียวกัน

ที่มา 

https://www.mercer.com/about/newsroom/mcgpi-2023-sees-netherlands-return-to-the-top-spot-and-highlights-potential-of-ai-to-improve-retirement-outcomes/
ติดต่อโฆษณา!