"อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" ผงาดขึ้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตามคาด

"อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" ผงาดขึ้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตามคาด

พรรคเพื่อไทย จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 66  เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาแกนนำ สมาชิกพรรค และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมประชุม 

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เดินทางมาถึงในเวลา 09.09 น. โดยมีแฟนคลับคอยให้การต้อนรับ ซึ่งในการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ครั้งนี้ ได้ใช้เครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ยืมจากคณะกรรมการเลือกตั้งประจำกรุงเทพฯ มาใช้เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ตามคาด ขณะที่ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เป็น เลขาธิการพรรค ส่วนนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้เป็นโฆษกพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร เกิดเมื่อ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2529 เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีพี่สองคนคือพานทองแท้ ชินวัตร และพินทองทา คุณากรวงศ์

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2551 และศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ สาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์

แพทองธารเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการมูลนิธิไทยคม นอกจากนี้ยังเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการอื่น ๆ เช่น โรงแรมโรสวู๊ด กรุงเทพ, เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ และเดอะ ซิสเตอส์ เนลส์ แอนด์ มอร์ เป็นต้น 

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2565 แพทองธารถือหุ้นรวมทั้งหมด 21 บริษัท มูลค่าประมาณ 68,000 ล้านบาท

ชีวิตส่วนตัว เธอสมรสกับปิฎก สุขสวัสดิ์ โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีมงคลสมรสของทั้งคู่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562 ณ โรงแรมโรสวู๊ด ฮ่องกง มีบุตรสาว 1 คน และมีบุตรชาย 1 คน ซึ่งเกิดในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนเดียวกัน

แพทองธาร เป็นนักธุรกิจและนักการเมือง และเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหนึ่งในบุคคลที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไทย จากพรรคเพื่อไทย
ติดต่อโฆษณา!