สงครามระหว่างอิสราเอล - ฮามาสยังดุเดือด แม้ปล่อยตัวประกันเพิ่ม

สงครามระหว่างอิสราเอล - ฮามาสยังดุเดือด แม้ปล่อยตัวประกันเพิ่ม CNN ระบุว่ากองทัพอิสราเอลเพิ่มการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮามาสและในขณะที่เสียงเรียกร้องให้ให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซามากขึ้น มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,000 คนในเขตวงล้อมที่ถูกปิดล้อมนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ตามการระบุของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์

รถบรรทุกอีก 20 คันที่บรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่สำคัญผ่านจุดข้ามราฟาห์จากอียิปต์ไปยังฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ องค์การสหประชาชาติ ระบุ พร้อมเตือนว่าสถานการณ์ในโรงพยาบาลในย่านนี้ยังคง "เลวร้าย" และต้องการความช่วยเหลืออีกมากมาย

สหรัฐฯ กำลังพยายามชะลอการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลโดยหวังว่าจะได้ตัวประกันมากขึ้นและช่วยเหลือในฉนวนกาซา ตามรายงานของแหล่งข่าว 2 รายที่บรรยายสรุปเกี่ยวกับการหารือ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอลบอกกับ CNN ว่า "จะ ไม่มีการหยุดยิง "

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศกำลังเตรียม "ปฏิบัติการพหุภาคี"กับกลุ่มฮามาสจาก "ทางอากาศ ทางภาคพื้นดิน และทางทะเล" 

อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะกวาดล้างกลุ่มฮามาส กลุ่มอิสลามิสต์ที่ควบคุมฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้เหตุโจมตีของผู้ก่อการร้ายและลักพาตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ได้ปล่อยตัวประกันหญิงชาวอิสราเอล 2 คนเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) จากตัวประกันจำนวนกว่า 200 คนที่ถูกคุมตัวไว้ระหว่างการบุกโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ในขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐได้เสนอแนะให้อิสราเอลระงับปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเอาไว้ก่อน

นายอาบู อุไบดา โฆษกของกลุ่มฮามาสระบุผ่านเทเลแกรมว่า “เราตัดสินใจปล่อยตัวชาวอิสราเอล 2 คนนี้ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมและปัญหาสุขภาพ”

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเกี่ยวกับตัวประกันทั้ง 2 คนซึ่งได้แก่นางนูริต คูเปอร์ วัย 79 ปี และนางโยเชเว็ด ลิฟชิตซ์ วัย 85 ปี ว่าพวกเขาทั้งคู่ถูกส่งตัวมายังกองทัพอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว และจะถูกส่งตัวไปยังสถานพยาบาลต่อไป

ทั้งนี้ ตัวประกันทั้ง 2 คนถูกนักรบของกลุ่มฮามาสลักพาตัวจากเขตคิบบุตซ์ เนียร์ ออซ (Kibbutz Nir Oz) ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนของฉนวนกาซาพร้อมกับสามีของพวกเธอที่ยังคงถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ในขณะนี้ โดยกลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวนางคูเปอร์และนางลิฟชิตซ์หลังจากปล่อยตัวหญิงชาวสหรัฐและลูกสาวของเธอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 ต.ค.)

ทางด้านสหรัฐได้เน้นย้ำต่อสาธารณชนถึงสิทธิของอิสราเอลในการปกป้องตัวเอง แต่แหล่งข่าว 2 แหล่งระบุว่า ทำเนียบขาว เพนตากอน และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เพิ่มข้อเรียกร้องเป็นการส่วนตัวให้มีการเพิ่มความระมัดระวังในการเจรจากับอิสราเอล

สิ่งสำคัญอันดับแรกของสหรัฐคือ การซื้อเวลาไว้สำหรับการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันคนอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่นางจูดิธและนาตาลี รานัน ตัวประกันชาวสหรัฐที่ได้รับการปล่อยตัวอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ต.ค.

สำหรับความเป็นไปได้ของการทำข้อตกลงหยุดยิง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า “เราควรให้ตัวประกันเหล่านั้นได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อน แล้วจึงค่อยคุยกัน
ติดต่อโฆษณา!