นายกฯ สั่งอพยพคนไทยผ่านจอร์แดน ล่าสุดเสียชีวิต 21 ราย คนไทยล็อต 15 คนแรก เดินทางถึงสุวรรณภูมิแล้ว

นายกฯ สั่งอพยพคนไทยผ่านจอร์แดน ล่าสุดเสียชีวิต 21 ราย คนไทยล็อต 15 คนแรก เดินทางถึงสุวรรณภูมิแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความเสียใจ คนไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 ราย เหตุการณ์ความไม่สงบที่อิสราเอล

ทั้งนี้การอพยพคนไทยออกจากพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เส้นทางหลายสายถูกปิด และไม่ปลอดภัย จะต้องขอความช่วยเหลือจากทหารอิสราเอลในการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางออกนอกประเทศ โดนอาจจะใช้เส้นทางออกทางประเทศจอร์แดน 

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ประสานกองทัพอิสราเอล เพื่อขอให้ช่วยใช้รถของอิสราเอลลำเลียงคนไทยเข้ามายังสถานทูต 

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า มีปัญหาอยู่ 2-3 ปัญหาใหญ่ คือต้องมีเครื่องบินเพียงพอ โดยได้ประสานสายการบิน แอร์เอเชีย นกแอร์ ที่จะสามารถให้บินได้สายการบินละ 2 ลำ หรือมากกว่า และการบินไทยก็อยู่ระหว่างการพิจารณา

“ตอนนี้เราพยายามนำเครื่องบินมาให้ได้เร็วที่สุด เพื่อบินเข้ามาและรับคนออกจากอิสราเอล เพื่อไปจอดยังประเทศข้างเคียง และกลับไปรับใหม่ เพื่อนำคนออกจากประเทศอิสราเอลให้เร็วที่สุด ซึ่งพรุ่งนี้ก็สามารถออกได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องให้มั่นใจว่าเมื่อไปถึงแล้วคนไทยพร้อมที่จะออกมา เพราะการเดินทางในอิสราเอลนั้นสามารถใช้ได้เฉพาะรถทหารเท่านั้น” นายเศรษฐา ระบุ

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แรงงานไทยชุดแรกจำนวน 15 คน ที่เดินทางจากอิสราเอลได้เดินทางมาถึงแล้ว และถูกส่งตัวไปยังสถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาได้โดยไม่ต้องกักกันเฝ้าระวังโรค เนื่องจากอิสราเอลไม่มีโรคระบาดที่เฝ้าระวัง
ติดต่อโฆษณา!