เปิดโฉมผู้บงการกองทัพฮามาส Mohammed Deif (มูฮัมหมัด เดอิฟ)

เปิดโฉมผู้บงการกองทัพฮามาส  Mohammed Deif (มูฮัมหมัด เดอิฟ) รอยเตอร์ระบุว่า Mohammed Deif เป็นหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เขาใช้เวลาสองปีในการวางแผนการโจมตีเมื่อวันเสาร์ ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างถึง “ความโกรธ” ต่อการโจมตีของอิสราเอล ที่หยามเกียรติองค์ศาสดาในมัสยิด อัลอักซอ ซึ่งเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ลำดับสามของศาสนาอิสลาม ตั้งอยู่ใกล้เยรูซาเลมด้านตะวันออก

เทปเสียงที่ออกอากาศในขณะที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดหลายพันลูกออกจากฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ คาดว่าจะเป็นเสียงของเดอีฟ ส่งสัญญาณว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบแทนการโจมตีของอิสราเอลที่มัสยิดอัลอักซอในกรุงเยรูซาเลมในเดือนพฤษภาคมปี 2021 หลังจากอิสราเอลจู่โจมมัสยิดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สร้างความโกรธเคืองแก่โลกอาหรับและมุสลิม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากฉากและคลิปวิดีโอที่อิสราเอลบุกโจมตีมัสยิดอัลอักซอในช่วงรอมฎอน ทุบตีผู้ละหมาด และลากชายชราและชายหนุ่มออกจากมัสยิด “ทั้งหมดนี้เติมเชื้อไฟและจุดชนวนความโกรธ”

การบุกโจมตีบริเวณมัสยิด ทำให้เกิดการโจมตีอิสราเอล และฮามาส เป็นเวลานาน 11 วัน 

นับจากนั้น เดอีฟเริ่มวางแผนปฏิบัติการครั้งใหม่ โดนเปิดฉากยิงจรวดโจมตีโดยไม่ส่งสัญญาณใดๆ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 รายในอิสราเอล และบาดเจ็บมากกว่า 2,700 ราย แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส ระบุ

อิสราเอลเรียกการโจมตีทำลายล้างของกลุ่มฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเป็นเหตุการณ์ 9/11 ผู้บงการลับเบื้องหลังการโจมตี  เดอีฟนักรบชาวปาเลสไตน์ เรียกสิ่งนี้ว่า Al Aqsa Flood

การโจมตีเมื่อวันเสาร์นับเป็นการละเมิดแนวป้องกันที่เลวร้ายที่สุดของอิสราเอลนับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอาหรับ-อิสราเอลในปี 1973
 
อิสราเอล ประกาศสงครามโดยเปิดฉากโจมตีทางอากาศตอบโต้ฉนวนกาซา โดยคร่าชีวิตผู้คนไป 1,055 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 5,000 ราย และยังกล่าวเมื่อวันพุธว่าได้สังหารมือปืนชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 1,000 คนที่แทรกซึมมาจากฉนวนกาซา

สำหรับ Deif เขาเป็นผู้รอดชีวิตจากการพยายามลอบสังหารชาวอิสราเอล 7 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2021 

Deif แทบไม่ได้พูด และไม่เคยปรากฏตัวในที่สาธารณะเลย ดังนั้นเมื่อสถานีโทรทัศน์ของฮามาสประกาศว่าเขาจะพูดในวันเสาร์ ชาวปาเลสไตน์จึงรู้ว่ามีบางสิ่งที่สำคัญกำลังดำเนินอยู่

เดอีฟกล่าวด้วยน้ำเสียงสงบในบันทึกของเขาว่า กลุ่มฮามาสได้เตือนอิสราเอลซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้หยุดก่ออาชญากรรมต่อชาวปาเลสไตน์ ให้ปล่อยตัวนักโทษซึ่งเขากล่าวว่าถูกทารุณกรรมและทรมาน และให้ยุติการรุกล้ำที่ดินของชาวปาเลสไตน์

“วันนี้ความโกรธเกรี้ยวของ Al Aqsa ความโกรธของประชาชนและประเทศชาติของเรากำลังระเบิด มูจาฮิดีน (นักสู้) ของเรา วันนี้เป็นวันของคุณที่จะทำให้อาชญากรคนนี้เข้าใจว่าเวลาของเขาสิ้นสุดลงแล้ว” เดอีฟ กล่าวในบันทึก

มีภาพของเดอีฟเพียงสามภาพ เท่านั้นที่ปรากฎออกสู่สาธารณะ ภาพหนึ่งในช่วงวัย 20 ปี ซึ่งนานมากแล้ว อีกภาพหนึ่งเขาสวมหน้ากาก และภาพเงาของเขาซึ่งถูกใช้ล่าสุดเมื่อมีการออกอากาศเทปเสียง

ในขณะนี้ยังไม่มีใครทราบที่อยู่ของ Deif แต่คาดว่า เขาจะอยู่ในฉนวนกาซาในเขาวงกตของอุโมงค์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อหลบภัย  แหล่งข่าวความมั่นคงของอิสราเอลกล่าวว่า  Deif  เกี่ยวข้องโดยตรงในการวางแผนและปฏิบัติการด้านการโจมตี

▪️ สองสมอง หนึ่งผู้บงการ

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสกล่าวว่าการตัดสินใจเตรียมการโจมตีเกิดขึ้นร่วมกันโดย Deif  ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยอัลกอซซัมของกลุ่มฮามาส พร้อมด้วยเยห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา แต่ชัดเจนว่าใครคือผู้บงการ

“มีสองสมอง แต่มีผู้บงการเพียงคนเดียว” แหล่งข่าวกล่าว พร้อมเสริมว่าข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าวเป็นที่รู้จักของผู้นำกลุ่มฮามาสเพียงไม่กี่คนเท่านั้น
ความลับดังกล่าวถูกระบุว่าอิหร่าน มีส่วนรู้เห็นและอยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนทุน   การฝึกอบรม และอาวุธสำคัญของกลุ่มฮามาส  รวมทั้งกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ที่อยู่ทางทิศเหนือของอิสราเอล  แหล่งข่าวระบุ 

▪️ ในเงามืด

เป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้วที่เกิดความวุ่นวายในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นพื้นที่ยาวประมาณ 100 กิโลเมตร และกว้าง 50 กิโลเมตร ที่เป็นใจกลางของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์นับตั้งแต่ถูกอิสราเอลยึดในปี 2510

เดอีฟ กล่าวว่ากลุ่มฮามาสได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศยุติ "การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์" แต่อิสราเอลกลับยกระดับการยั่วยุของตน นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่าในอดีตกลุ่มฮามาสได้ขอให้อิสราเอลทำข้อตกลงด้านมนุษยธรรมเพื่อปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ แต่กลับถูกปฏิเสธ

เดอีฟ เกิดในชื่อ โมฮัมหมัด มาสรี ในปี 1965 ในค่ายผู้ลี้ภัยข่าน ยูนิส ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังสงครามอาหรับ-อิสราเอลในปี 1948 ผู้นำกลุ่มติดอาวุธนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ โมฮัมเหม็ด เดอิฟ หลังจากเข้าร่วมกับกลุ่มฮามาสในช่วงอินติฟาดาครั้งแรก หรือการลุกฮือของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 1987

เขาถูกอิสราเอลจับกุมในปี 1989 และถูกควบคุมตัวประมาณ 16 เดือน แหล่งข่าวของกลุ่มฮามาส ระบุ
Deif สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิสลามในฉนวนกาซา ซึ่งเขาศึกษาด้านฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา เขาแสดงความหลงใหลในศิลปะ เป็นหัวหน้าคณะกรรมการบันเทิงของมหาวิทยาลัยและแสดงละครตลกบนเวที

การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งฮามาส เดอีฟได้พัฒนาเครือข่ายของกลุ่มและความเชี่ยวชาญในการทำระเบิด เขาอยู่ในรายชื่อที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของอิสราเอลมานานหลายทศวรรษ โดยต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของชาวอิสราเอลหลายสิบคนจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย

สำหรับ เดอีฟการอยู่ในเงามืดเป็นเรื่องของชีวิตหรือความตาย แหล่งข่าวของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า เขาสูญเสียดวงตาไปข้างหนึ่งและได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ขาข้างหนึ่งในการพยายามลอบสังหารครั้งหนึ่งของอิสราเอล
ภรรยาของเขา ลูกชายวัย 7 เดือน และลูกสาววัย 3 ขวบ เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในปี 2014

การอยู่รอดของเขาในขณะที่ควบคุมกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาสทำให้เขาได้รับสถานะเป็นวีรบุรุษพื้นบ้านชาวปาเลสไตน์ ในวิดีโอเขาสวมหน้ากากหรือเห็นเพียงเงาของเขา 

Deif ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ เช่น สมาร์ทโฟน “เขาเป็นคนที่เข้าใจยาก เขาคือชายในเงามืด” แหล่งข่าวใกล้ชิดกลุ่มฮามาส ระบุ
ติดต่อโฆษณา!