อิหร่านโบ้ย ไม่ได้ร่วมกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลรุนแรงในรอบ 50 ปี

อิหร่านโบ้ย ไม่ได้ร่วมกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลรุนแรงในรอบ 50 ปี คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า อิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล ซึ่งนับเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อิสราเอล โดยมีชาวอิสราเอลเสียชีวิตกว่า 700 ราย และอีกหลายสิบรายถูกจับเป็นตัวประกัน

"การปฏิบัติการอันเด็ดเดี่ยวของปาเลสไตน์ถือเป็นการป้องกันตนเองอย่างชอบธรรมต่อการยึดครองอย่างกดขี่และอาชญากรรมอันชั่วร้ายที่กระทำโดยระบอบไซออนิสต์ที่ไร้ซึ่งความยุติธรรมมาตลอด 7 ทศวรรษ" คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อิหร่านสนับสนุนกลุ่มฮามาสอย่างเปิดเผยมาโดยตลอด โดยสนับสนุนทั้งด้านการเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมทั้งสนับสนุนกลุ่มญิฮาดในปาเลสไตน์อีกด้วย

“เราขอยืนหยัดอย่างหนักแน่นในการสนับสนุนปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตอบโต้ของปาเลสไตน์ เนื่องจากเป็นการกระทำโดยปาเลสไตน์แต่เพียงผู้เดียว” คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ ระบุ

การที่กลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ถือเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์ (Yom Kippur War) ซึ่งเป็นสงครามที่อียิปต์และซีเรียโจมตีอิสราเอลเมื่อ 50 ปีที่แล้ว และกลุ่มฮามาสได้ขู่ว่าจะจุดชนวนเพลิงสงครามอีกครั้งในความขัดแย้งอันยาวนานนี้

ด้านอิสราเอลได้ตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสด้วยการโจมตีทางอากาศเข้าใส่อาคารบ้านเรือน อุโมงค์ มัสยิด และบ้านพักของเจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 400 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงเด็ก 20 ราย

สถานทูตไทยประจำอิสราเอลเปิดรับเรื่องให้แรงงานไทยเดินทางกลับบ้านเกิด  หลังจากเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นในอิสราเอลตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สถานทูตไทยประจำอิสราเอลได้แนบแบบสอบถามความประสงค์การขอขึ้นเครื่องบินอพยพเพื่อเดินทางกลับไทยผ่านทาง Facebook เมื่อวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) พร้อมระบุว่า “การอพยพเดินทางกลับประเทศไทย อาจส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ที่ท่านได้รับ และความเป็นไปได้ของการเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอล”

นอกจากนี้ สถานทูตไทยประจำอิสราเอลยังได้ประกาศปิดให้บริการกงสุลแบบไม่มีกำหนด เพื่อมุ่งช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล 

โดยระบุว่า “เนื่องด้วยสถานการณ์สงครามในอิสราเอล สถานเอกอัครราชทูตฯ จะปิดการให้บริการกงสุล (หนังสือเดินทาง ทะเบียนราษฎร บัตรประชาชน และการตรวจลงตรา) ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป จนกระทั่งสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อให้เจ้าหน้าที่มุ่งช่วยเหลือคนไทย”



ที่มา: https://www.reuters.com/world/middle-east/irans-un-mission-says-tehran-not-involved-hamas-attacks-2023-10-09/

https://www.facebook.com/100064424930447/posts/pfbid031vdpNuFhvWgUjS9K6yUwMqZqmejL6QAcGtsmG67E71eYFf1BZi213WVJ5xvq3yRjl/
ติดต่อโฆษณา!