ญี่ปุ่นเตือนคนไทย หลีกเลี่ยงไปเขต “ชิบุยะ” ช่วงฮาโลวีน

ญี่ปุ่นเตือนคนไทย หลีกเลี่ยงไปเขต “ชิบุยะ” ช่วงฮาโลวีน สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียวประกาศขอความร่วมมือให้คนไทยในญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเขตชิบุย่าในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ตามคำแนะนำของนายกเทศมนตรีเขตชิบุยะ

เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ได้ประกาศเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.) ตามที่ได้รับการแจ้งแจ้งจากนายกเทศมนตรีเขตชิบุยะของกรุงโตเกียว โดยขอความร่วมมือให้คนไทยในญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเขตชิบุยะในช่วงเทศกาลฮาโลวีนระหว่างวันที่ 27 ต.ค. – 1 พ.ย. 2566

ด้านซิตี้ นิวส์ ชิบูย่ารายงานว่า เขตชิบุยะห้ามประชาชนดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะ เช่น ถนนและสวนสาธารณะตามเวลาที่กำหนดในช่วงเทศกาลฮาโลวีน เพื่อรับรองความปลอดภัยและรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าชิบูย่า 

โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายมาตรา 6 ว่าด้วยการรับรองความปลอดภัยและรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าชิบุยะ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายกเทศมนตรีเขตชิบุย่าประกาศขอร้องอย่างชัดเจนว่า “กรุณาอย่ามาที่ชิบุย่าเพื่อฉลองฮาโลวีน” โดยเขากังวลถึงเรื่องความปลอดภัยว่าอาจเกิดอุบัติเหตุเหมือนที่อิแทวอน เกาหลีใต้ได้

ทุก ๆ วันฮาโลวีน ผู้คนหลายพันคนจะออกมารวมตัวกันบนถนนรอบ ๆ ทางแยกชิบุย่าของโตเกียวเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน เนื่องจากมีฝูงชนจำนวนมากขนาดนี้ก็เริ่มมีเหตุการณ์การก่อกวนและการทำร้ายร่างกายที่ควบคุมได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ

หลังจากเกิดเหตุการณ์ฮาโลวีนสุดแสนอันตรายเมื่อปี 2018 ที่มีคนกลุ่มนึงพลิกคว่ำรถทำให้หน่วยงานปกครองต้องดำเนินการควบคุมฝูงชนอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น และเขตชิบุยะได้ประกาศห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะตั้งแต่ปี 2019

ในปีนี้ นายกเทศมนตรีเขตชิบุยะ Hasebe Ken ได้ประกาศขอร้องออกมาในงานแถลงข่าวว่า “กรุณาอย่ามาที่สถานีชิบุยะเพื่อฉลองฮาโลวีนเลย” เขากล่าวเพิ่มว่า “เนื่องจากโรคโควิดถูกลดระดับลงเป็นโรคระดับเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจึงเพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ดื่มเหล้าบนถนนก็เพิ่มมากขึ้นกว่าตอนก่อนเกิดโรคระบาด”

เขาได้แสดงความกังวลว่าอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ในช่วงฮาโลวีนเมื่อปีที่แล้ว ที่มีเหตุการณ์ผู้คนเบียดเสียดและล้มทับกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 159 ราย และบาดเจ็บ 196 ราย

เขาได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า “ปีนี้ เราอยากจะบอกให้โลกทราบอย่างชัดเจนว่าชิบุย่าไม่ใช่สถานที่จัดงานฮาโลวีน” เขากล่าวว่าการขอร้องนี้ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่คนในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังมุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศด้วย

เขาได้บอกว่าในฐานะนายกเทศมนตรีเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากที่ต้องขอให้ผู้คนอยู่ห่างจากชิบุย่าในช่วงฮาโลวีน แต่ยังไงก็ตามเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
ติดต่อโฆษณา!