เช็กด่วน ! 10 สัญญาณเตือนภาวะ Low Self-Esteem พร้อมแชร์วิธีแก้ไข

เช็กด่วน ! 10 สัญญาณเตือนภาวะ Low Self-Esteem พร้อมแชร์วิธีแก้ไข ผศ.พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึงภาวะ Low Self-Esteem มีสาเหตุจากหลาย ๆ ประการ เช่น มีความเชื่อเกี่ยวกับตนเองผิดไปจากความเป็นจริง มีความคาดหวังต่อตนเองสูง หรือรู้สึกว่าตัวเองมีบางอย่างขาดหาย ซึ่งภาวะเหล่านี้มีความเสี่ยง และภาวะดังกล่าวนี้ เราสามารถเช็กอาการง่าย ๆ ด้วยตัวเอง 

▪️ 10 สัญญาณเตือนภาวะ Low Self-Esteem มีดังนี้
 
🔹 อ่อนไหวง่ายต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ ของผู้อื่น กล่าวคือ มักจะทนไม่ได้เมื่อมีคนมาวิพากษ์วิจารณ์ตนเอง และมักจะแสดงออกทางอารมณ์อย่างชัดเจน

🔹 จิตตกและเศร้าเสียใจง่าย ถึงแม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็จะเก็บมาคิดมากและสะเทือนใจได้ง่าย

🔹 กลัวการเข้าสังคมและกลัวการถูกปฏิเสธ เช่น ไม่กล้าพูดคุย ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น หรือในบางกรณีอาจจะเก็บตัว ไม่พูดคุยกับคนอื่น ๆ เลย

🔹 ต้องการให้ผู้อื่นสนใจและยอมรับ มีสาเหตุมาจากการต้องการการยอมรับและต้องการความรักจากคนรอบข้าง เช่น การลงรูปเพื่อเรียกยอดไลค์อยู่เป็นประจำ การโพสต์สเตตัสเฟซบุ๊กและคอยเช็กยอดไลค์ ยอดแชร์ และการคอมเมนต์เสมอ ๆ

🔹 วิตกกังวลและกระวนกระวายง่าย ส่งผลให้ขาดความสงบสุขทางใจ โดยอาการเหล่านี้มีสาเหตุมาจากการขาดความเชื่อมั่นและความศรัทธาในตนเอง

🔹 กลัวทำผิดพลาด ย้ำคิดย้ำทำเสมอ ๆ เนื่องจากกลัวความไม่สมบูรณ์แบบ เมื่อพบว่าตัวเองมีข้อผิดพลาด จะรู้สึกว่าตนเองไม่ดีและไม่มีค่าพอ

🔹 ไม่กล้าลงมือทำสิ่งต่าง ๆ เพราะไม่เชื่อว่าตนเองจะดูแลจัดการสิ่งต่าง ๆ หรือแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ และมักมองเห็นว่าปัญหาใหญ่โตเกินความสามารถ

🔹 ชอบวางอำนาจหรือควบคุมคนอื่นมากเกินไป เนื่องจากขาดความรู้สึกมั่นคง จึงต้องการความยำเกรงจากผู้อื่น เพื่อให้ตนเองมีความมั่นคงและมีคุณค่า

🔹 พยายามหาข้อแก้ตัวหรือหาเหตุผลเข้าข้างตนเอง เพื่อไม่ให้คนอื่นเห็นข้อบกพร่อง เพราะยังยอมรับข้อบกพร่องของตนเองไม่ได้

🔹 ไม่กล้าปฏิเสธหรือไม่กล้าบอกความต้องการของตนเองตรง ๆ เนื่องจากกลัวคนอื่นไม่ยอมรับภายในสังคม และไม่เห็นคุณค่า


▪️ 10 วิธีสร้าง Self-Esteem ง่าย ๆ ให้กับตัวเอง

เมื่อได้เช็กถึง 10 สัญญาณเตือนภาวะ Low Self-Esteem กันแล้ว บางคนมีอาการตรงเพียง 2-3 ข้อ แต่บางคนมีอาการตรงถึง 10 ข้อ ! แนะนำว่าให้ลองหาวิธีรักษาหรือแก้ไข เพราะถ้าหากละเลยอาการเหล่านี้อาจมีความเสี่ยงนำไปสู่โรคซึมเศร้าได้ 

วันนี้เราจึงนำรวบรวมวิธีสร้าง Self-esteem ง่าย ๆ ให้กับตัวเองมาฝากด้วยเช่นกัน ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย

🔸 ไม่เปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น 

เพราะการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น จะก่อให้เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อตนเอง เกิดความกังวล ความเครียด หรือรู้สึกว่าตนเองด้อยค่า ดังนั้นอาจจะเริ่มจากการปรับทัศนคติและมุมมองว่าตนเองนั้นทำอย่างสุดความสามารถแล้ว

🔸 ให้อภัยตัวเองสำหรับความผิดพลาด 

เพราะความผิดพลาดมักจะเป็นสาเหตุของความโกรธหรือความรู้สึกแย่ ซึ่งยิ่งจะเป็นการบั่นทอน ทำให้เกิดความคิดแง่ลบ ดังนั้นจึงควรให้อภัยตัวเอง จะช่วยให้จิตใจสงบสุข แถมยังมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

🔸 ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละวัน 

เช่น วันนี้ฉันต้องออกกำลังกาย, วันนี้ฉันต้องกินข้าวครบ 3 มื้อ หรือวันนี้ฉันต้องนอนเร็ว แม้ว่าจะเป็นเป้าหมายเล็ก ๆ แต่การตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ นี้เอง จะทำให้เราสามารถทำตามเป้าได้สำเร็จ และเกิดเป็นความภูมิใจในตัวเอง!

🔸 กล้าปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ต้องการ 

การยอมรับสิ่งที่ไม่ต้องการเปรียบเสมือนการฝืนทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลให้จิตใจของเราหดหู่และเศร้าหมอง ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับความต้องการตนเองและนึกถึงตนเองด้วยเช่นกัน

🔸 พูดขอบคุณและให้คำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ กับตัวเอง

ข้อนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ เช่น ขอบคุณนะ วันนี้เรากินน้ำได้เยอะมาก เก่งที่สุด หรือขอบคุณนะ วันนี้เรานำเสนองานได้ดีมาก ๆ เลย ซึ่งการพูดขอบคุณและให้คำชมกับตัวเองแบบดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่มความเชื่อมั่นและความศรัทธาในตนเองได้ง่าย ๆ 

🔸 ปรับทัศนคติ มองโลกในแง่บวกให้มากขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่า การมีทัศนคติหรือมองโลกในแง่ลบ ย่อมส่งผลให้ทั้งกับทั้งตัวเราเองและคนรอบข้างรู้สึกแย่ ดังนั้นจึงควรเริ่มปรับทัศนคติและเปลี่ยนมุมมองใหม่ จะช่วยลดความวิตกกังวลได้เป็นอย่างดีเลย

🔸 อยู่กับคนที่มอบพลังบวกและความสบายใจ

เช่นเดียวกับข้อที่ผ่านมา การอยู่กับคนที่มีทัศนคติที่ดี มีพลังบวก สามารถพูดคุยหรือขอคำปรึกษาได้ในทุก ๆ เรื่อง ย่อมทำให้เราเกิดความสบายใจและมีความสุขในการใช้ชีวิตได้เช่นกัน

🔸 รู้จักแยกแยะระหว่างเรื่องจริงและเรื่องลวง 

เลือกโฟกัสเฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและปรับทัศนคติต่อเรื่องนั้น ๆ เสียใหม่ เช่น เรากังวลว่าจะสอบไม่ผ่าน อาจจะทำให้รู้สึกเครียด กดดัน และคิดมาก แต่ถ้าหากเราโฟกัสกับการสอบ ปรับทัศนคติว่าเรามีความสามารถมากพอที่จะทำข้อสอบผ่าน ก็จะช่วยลดความกังวลและสร้างความสงบในจิตใจได้

🔸 หางานอดิเรกที่สนใจ

หากเป็นงานอดิเรกที่เราสนใจแล้ว แน่นอนว่าเราอาจจะสามารถทำได้ดีกว่าการทำสิ่งอื่น ๆ ซึ่งเมื่อทำได้ดี ก็อาจจะประสบความสำเร็จ เกิดเป็นความชอบ และความภาคภูมิใจในตัวเองในที่สุดนั่นเองค่า

🔸 เลิกยึดติดกับอดีตหรือความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น

การยึดติดกับความผิดพลาดในอดีตจะทำให้เรารู้สึกผิด รู้สึกแย่ตลอดเวลา ดังนั้นเราควรเลิกยึดติดกับสิ่งนั้น ๆ แล้วพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เปลี่ยนสิ่งที่เคยผิดพลาดมาเป็นบทเรียนสำคัญในชีวิตแทน อาจจะดูยาก แต่รับรองว่าทุกคนทำได้แน่นอน

ในช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียดแบบนี้ ดูแลสุขภาพกายแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพจิตใจกันด้วย ใครที่พบว่าตนเองมีความเสี่ยงภาวะ Low Self-Esteem ก็สามารถลองทำตาม 10 วิธีสร้าง Self-Esteem ง่าย ๆ หากคนไหนที่มีอาการขั้นรุนแรง แนะนำว่าให้ปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำและวิธีการรักษาที่ถูกต้องในลำดับต่อไป
ติดต่อโฆษณา!