สหรัฐฯ ผนึกกำลังพันธมิตรเอเชีย หวังต้านจีนสอดแนมและโจมตีไซเบอร์

สหรัฐฯ ผนึกกำลังพันธมิตรเอเชีย หวังต้านจีนสอดแนมและโจมตีไซเบอร์ สื่อต่างประเทศรายงาน สหรัฐฯ ได้ยกระดับความร่วมมือด้านข่าวกรองกับหลายประเทศในทวีปเอเชีย ในขณะที่สหรัฐฯ พยายามต่อต้านกลไกการสอดแนมและการโจมตีทางไซเบอร์ของจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กลุ่มหนึ่ง เผยคณะบริหารสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ยกระดับความเป็นพันธมิตรในทวีปเอเชีย ที่รวมการแบ่งปันข่าวกรองในกลุ่มควอด (Quad) ที่ประกอบด้วยสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย

การยกระดับความเป็นพันธมิตรดังกล่าวยังได้รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนระดับไตรภาคีระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และระหว่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์

รวมทั้งการยกระดับการแบ่งปันข้อมูลระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่น อินเดีย และเวียดนาม โดยการสานสัมพันธ์เหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความคล่องตัวในการรับมือกับปฏิบัติการทางออนไลน์เชิงรุกของจีน

ทั้งนี้การโจมตีทางไซเบอร์มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น การประสานงานด้านข่าวกรองที่แนบแน่นขึ้นเพื่อลดทอนอำนาจกลไกการสอดแนมของจีน ซึ่งรัฐสภาอังกฤษเพิ่งรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนมีกลไกการสอดแนมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่าสหรัฐได้ร่วมมือด้านต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย ทั้งการแบ่งปันข้อมูล แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เฉพาะเจาะจง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามก็ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้เช่นกัน
ติดต่อโฆษณา!