ผลสำรวจชี้ ชาวจีนจำนวนมากงดเที่ยวต่างประเทศ เหตุเศรษฐกิจซบเซา อาจกระทบท่องเที่ยวไทย

ผลสำรวจชี้ ชาวจีนจำนวนมากงดเที่ยวต่างประเทศ เหตุเศรษฐกิจซบเซา อาจกระทบท่องเที่ยวไทย ผลสำรวจ Oliver Wyman บริษทที่ปรึกษาในเดือนกันยายน ชี้นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก กำลังชะลอแผนการเดินทาง โดยบริษัทที่ปรึกษาแห่งนี้ระบุว่า ผลสำรวจล่าสุดนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนคร่าว ๆ ต่อหลายประเทศทั่วโลกที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญและหวังจะฟื้นตัวจากการทีองเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากจีน อาจจะไม่เป็นตามเป้าหมาย

ผลการสำรวจพบว่า 54% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาวางแผนจะเดินทางในปี 2023 ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นนักเดินทางที่มีประสบการณ์ไปเที่ยวต่างประเทศก่อนที่การแพร่ระบาดของของโควิดจะปิดพรมแดนจีน ขณะที่ประมาณ 22% กล่าวว่า พวกเขาไม่มีแผนที่จะเดินทางไปต่างประเทศในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งสัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนหน้าในเดือนมิถุนายนที่ 6%

นอกจากนี้ การสำรวจยังระบุว่า 32% ของผู้ตอบแบบสอบถามดังกล่าว มีความเต็มใจที่จะเดินทางไปต่างประเทศลดลง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ในขณะที่มีเพียง 19% เท่านั้นที่ระบุว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความกระตือรือร้นในการเดินทางภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง โดย 35% แต่พวกเขาจะเดินทางภายในประเทศจีนมากขึ้น 

รายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดมีรายได้ครัวเรือนต่อเดือนขั้นต่ำที่ 30,000 หยวน หรือเป็นตัวแทนชนชั้นกลางของจีน และถือเป็นกลุ่มสำคัญที่จะผลักดันและมีส่วนช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของการบริโภคของจีนหลังวิกฤตโควิด

Imke Wouters พาร์ตเนอร์ของบริษัทที่ปรึกษา Oliver Wyman ซึ่งร่วมสำรวจในครั้งนี้ระบุว่า การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีน จะใช้เวลากลับสู่ตลาดนานขึ้นกว่าที่คาดไว้ หลังจากที่พรมแดนจีนเปิดอีกครั้ง

ผลสำรวจชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ค่อนข้างชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ต่างจับตาวันหยุดยาว 8 วัน หรือ Golden Week ที่กำลังจะมาถึงในช่วงต้นเดือนตุลาคม เพราะจะเป็นอีกบททดสอบสำคัญว่าความพยายามล่าสุดของรัฐบาลจีนในการหนุนเศรษฐกิจกำลังเริ่มส่งผลหรือไม่

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าชาวจีนมากกว่า 21 ล้านคนจะเริ่มออกมาเดินทางโดยเครื่องบินในช่วงวันหยุด ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 29 กันยายนนี้ ส่งผลให้ราคาตั๋วเครื่องบินในขณะนี้ปรับตัวพุ่งสูงขึ้นโดยจุดหมายปลายทางหลักเป็นสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศขณะที่จุดหมายปลายทางระยะสั้นในต่างประเทศยังคงเป็น ไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ก็เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในการเดินทางช่วง Golden Week 

นอกจากนี้จากการสำรวจนักช้อปสินค้าฟุ่มเฟือยพบว่า ประมาณ 16% ของกลุ่มที่ใช้จ่ายน้อยกว่า 40,000 หยวนในปี 2023 คาดว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยของตนเล็กน้อย ในขณะที่กลุ่มคนที่ร่วมการสำรวจประมาณ 30% พิจารณาจะลดค่าใช้จ่ายลง อย่างไรก็ตาม นักช้อปกลุ่มบนที่ใช้จ่ายเงินมากกว่า 40,000 หยวน ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
ติดต่อโฆษณา!