เศรษฐา ลั่นเตรียมขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เผยการจ่ายเงิน 2 รอบเป็นเพียงทางเลือก

เศรษฐา ลั่นเตรียมขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เผยการจ่ายเงิน 2 รอบเป็นเพียงทางเลือก เศรษฐาเปิดทางเลือกให้ข้าราชการรับเงินเดือน 2 งวด สามารถแบ่งจ่ายหนี้ได้ หรือสามารถรับแบบเดิมได้ พร้อมเตรียมแผนระยะยาวขึ้นเงินเดือนสูงขึ้น ขอให้ทุกฝ่ายติอย่างสร้างสรรค์

หลังจากที่นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบาย เตรียมแย่งจ่ายเงินข้าราชการออกเป็น 2 งวด ในหนึ่งเดือนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การจ่ายเร็วขึ้นนั้นใครไม่มีหนี้ก็เอาเงินไปทำประโยชน์ได้ ไปลงทุนได้ ไปฝากธนาคารได้ก็ได้  ทั้งนี้ก็เพื่อให้เป็นทางเลือก ซึ่งมีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น

นายเศรษฐา ย้ำว่าการบริหารจัดการประเทศโดยมีงบประมาณจำกัด ได้คำถึงถึงทุกมิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การปรับเปลี่ยนในส่วนนี้ไม่ได้เป็นภาระงบประมาณ

แต่เชื่อว่าการจ่าย 2 งวด มีประโยชน์ต่อข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามาอาจจะมีปัญหาภาระทางด้านการเงิน โดยกรมบัญชีกลางจะทำออปชั่นให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน ซึ่งขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นกัน  และหวังว่าบริษัทแต่ละบริษัทน่าจะลองไปให้เป็นทางเลือก

เป็นทางเลือกให้กับบางคนที่อยากได้จ่ายสองครั้งก็สามารถทำได้ เรื่องหนี้ครูก็สามารถแบ่งจ่ายสองงวดได้เช่นกัน สามารถพูดคุยกันได้ สถาบันทางการเงินต่าง ๆ ที่ต้องการเพียงหนี้คืน ส่วนจะแบ่งจ่ายอย่างไร

“ส่วนที่มีบางคนบอกว่ารัฐบาลมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสดนั้นไม่ใช่ความจริง เพราะเป็นการจ่ายเร็วขึ้นในทุกๆ ครึ่งเดือนและปลายเดือน รวมแล้วเท่าเดิม” นายเศรษฐา ระบุ

ส่วนเรื่องผลตอบแทนของข้าราชการที่สูงขึ้นถือเป็นแผนระยะยาวที่จะต้องดูในองค์รวมทั้งหมดของจำนวนข้าราชการที่เกษียณ และข้าราชการที่เข้ามาใหม่ ซึ่งหากมีความพร้อมจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง 

“เรื่องปากท้องของข้าราชการเป็นเรื่องที่อยู่ในใจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่เกรงว่าหากพูดอะไรไปก่อนอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด รอให้พร้อม และจะดำเนินการให้”นายกรัฐมนตรีระบุ

ติดต่อโฆษณา!