สุดสะพรึง ! ลิเบียเกิดมหันตภัยน้ำท่วมใหญ่เฉียบพลัน คาดอาจเสียชีวิตถึง 20,000 ราย สูญหายจำนวนมาก

สุดสะพรึง ! ลิเบียเกิดมหันตภัยน้ำท่วมใหญ่เฉียบพลัน คาดอาจเสียชีวิตถึง 20,000 ราย สูญหายจำนวนมาก เหตุน้ำท่วมใหญ่เฉียบพลันที่ประเทศลิเบีย เริ่มตั้งแต่ช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประกอบกับเขื่อนแตก สร้างความเสียหายเป็นทวีคูณ มหันตภัยธรรมชาติครั้งนี้คร่าชีวิตและทรัพย์สินผู้คนในเวลาที่รวดเร็ว ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดกว่าคาดว่าอาจจะถึง 20,000 คน สูญหายเป็นจำนวนมาก 

ลิเบียประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ศูนย์กลางความเสียหายอยู่ที่เมืองเดอร์นา คนในเมืองดังกล่าวกลายเป็นคนไร้บ้านหลังจากน้ำท่วมฉับพลันอีกกว่า 30,000 คน จากประชากรทั้งหมดราว 100,000 คน

สหประชาชาติ และอีกหลายประเทศเสนอให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น แอลจีเรีย อียิปต์ ฝรั่งเศส อิตาลี กาตาร์ และตูนีเซีย ต่างเสนอส่งความช่วยเหลือให้ลิเบีย และทีมค้นหาและกู้ภัยของบางประเทศได้เดินทางมาถึงแล้ว 

กลุ่มสภาผู้ลี้ภัยนอร์เวย์ ซึ่งเป็นกลุ่มบรรเทาทุกข์ของนอร์เวย์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า หมู่บ้านหลายแห่งทางด้านตะวันออกของลิเบียถูกน้ำท่วมทั้งหมด และผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ฝรั่งเศสกำลังจัดส่งโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งบุคลากรการแพทย์จากกองทัพและพลเรือน 50 คนไปช่วยรักษาผู้ประสบภัยวันละ 500 คน

เมืองเดอร์นาในขณะนี้กลายเป็นเมืองที่ไม่มีไฟฟ้า ขาดน้ำ ระบบสาธารณูปโภคถูกทำลาย ชายหาดเกลื่อนไปด้วยเสื้อผ้า ของเล่น เฟอร์นิเจอร์ รองเท้า และทรัพย์สินอื่น ๆ ที่พัดออกจากบ้านโดยกระแสน้ําเชี่ยว

ถนนถูกปกคลุมไปด้วยโคลนลึกและเกลื่อนไปด้วยต้นไม้ที่ถอนรากถอนโคนและรถเสียหายหลายร้อยคัน มีทั้งพลิกตะแคงอยู่ข้างทางหรืออยู่บนหลังคา หรือติดอยู่ที่ระเบียงชั้นสองของอาคารที่พังยับเยิน

ลิเบียเป็นประเทศที่อุดมด้วยน้ำมัน ปัจจุบันประเทศยังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากสงครามและความวุ่นวายภายหลังการลุกฮือของประชาชนที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กระทั่งมีการโค่นล้มและสังหารผู้นำเผด็จการ โมอัมมาร์ กัดดาฟี ที่ปกครองประเทศนี้มายาวนาน ต่อจากนั้นประเทศนี้ก็ตกอยู่ในภาวะสงครามกลางเมือง

ลิเบียเวลานี้ถูกแบ่งแยกและปกครองด้วยรัฐบาล 2 ชุดที่เป็นศัตรูกัน ชุดหนึ่งนั้นได้รับการยอมรับจากนานาชาติและตั้งเมืองหลวงอยู่ในกรุงทริโปลีทางฝั่งตะวันตก ส่วนรัฐบาลอีกชุดอยู่ทางตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยในขณะนี้
ติดต่อโฆษณา!