รัฐบาลตั้งเป้า นักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 40 ล้านคนปี 67 รายได้ทะลุ 3.1 ล้านล้านบาท

รัฐบาลตั้งเป้า นักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 40 ล้านคนปี 67 รายได้ทะลุ 3.1 ล้านล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยภาคการท่องเที่ยว เป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจตัวเดียวที่ยังสามารถเดินหน้าและเป็นความหวังในการสร้างรายได้ใหญ่ให้กับประเทศได้ในขณะนี้ ดังนั้นรัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อสร้างโอกาสเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง หารือ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 ไส้ที่ 40 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยว ทะลุ 3.1 ล้านล้านบาท 

สำหรับในปีนี้ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ 28 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 6 แสนล้านบาท ซึ่งหากรวมกับรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศอีก 1 ล้านล้านบาท ก็จะทำให้ปีนี้มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 2.4 ล้านล้านบาท

ตัวเลขรายได้ท่องเที่ยวราว 2.4 ล้านล้านบาทในปีนี้ ถือว่ากลับคืนมาได้ 80% ของปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่รายได้ท่องเที่ยวสูงสุดในช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด โฆษกรัฐบาลระบุ

10 มาตรการ Restart ท่องเที่ยวครั้งใหญ่ ประกอบด้วย 

1. มาตรการวีซ่าฟรี แก่นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน โดยไม่ต้องขอวีซ่าในการเดินทางเข้ามาประเทศไทย

2. เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ และมีการกำหนดแผนดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างดี

3. สร้างความมั่นใจในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ผ่านรูปแบบการทำหนังโฆษณา และการดึง Influencer ทั้งดารา-นักร้อง ตลอดจนตัวแทนรัฐบาลจีนระดับสูง ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทย

4. สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลประเทศคู่ความร่วมมือต่าง ๆ โดยนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้นำคณะไปเยือนประเทศเป้าหมาย เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย

5. เพิ่มความถี่ของเที่ยวบินไปยังในเมืองรองที่มีศักยภาพสูง โดยเป็นการเพิ่มเที่ยวบินตรงในหลายเมือง

6. เร่งพัฒนาสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน และสร้างความแตกต่าง

7. ส่งเสริมการจัดอีเวนท์ให้การท่องเที่ยวไทยมีจุดขายที่ใคร ๆ ก็อยากมาเที่ยวได้ทั้ง 365 วัน ผลักดันเทศกาลลอยกระทง สงกรานต์ ให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวระดับโลก

8. ประสานกับเอเย่นต์ และบริษัทนำเที่ยว ให้เสนอแพ็กเกจและโปรโมชั่นที่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

9. ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Entertainment Hub ในเอเชีย

10. จัดตั้ง Online Crisis Management โดยจะมีทีมทำหน้าที่มอนิเตอร์ข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย ซึ่งหากเป็นภาพลักษณ์ในเชิงลบ ก็จะต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องในทันที

ติดต่อโฆษณา!