ครม. จัดใหญ่ตามคาด ลดค่าไฟ - ดีเซล พักหนี้เกษตรกร จ่ายเงินเดือน 2 รอบ

ครม. จัดใหญ่ตามคาด ลดค่าไฟ - ดีเซล พักหนี้เกษตรกร จ่ายเงินเดือน 2 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกวันนี้ มีมติอนุมัติมาตรการสำคัญ 7 รายการทำทันทีหลังจากประชุม ประกอบด้วย

1. ลดค่าไฟฟ้าจากเดิม 4.45 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เป็น 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เริ่มบิลเดือนกันยายน 2567

2. ลดราคาน้ำมันดีเซลให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เริ่มวันที่ 20 กันยายนนี้

3. การพักหนี้เกษตรกรและธุรกิจขนาดเล็ก เป็นเวลา 3 ปี

4. เปิดวีซ่าฟรีชั่วคราวให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน ตั้งแต่ 25 ก.ย. 66 - 29 ก.พ. 67

5. ปรับการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบต่อเดือน เริ่ม 1 ม.ค. 67 เพื่อเพิ่มเงินสดให้ข้าราชการ

6. จัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติครบ 6 รอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2567 อย่างสมพระเกียรติ 

7. ตั้งคณะทำงาน เริ่มดำเนินการส่งเสริม Soft Power ทันที

คณะรัฐมนตรียังได้แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งเห็นชอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ โดยยึดตามแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ โดยจะใช้เวทีรัฐสภาในการหารือรูปแบบแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมออกแบบกฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยร่วมกัน

สำหรับเรื่องวีซ่าฟรีชั่วคราว สำหรับประเทศจีนและคาซัคสถาน ซึ่งคาซัคสถานอยู่ในยุโรปซึ่งมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และดูจากสถิติเป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยวีซ่าฟรี จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 66 – 29 ก.พ. 67 เป็นการยกเว้นชั่วคราว โดยประสานงานกับทุกภาคส่วน เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ฝ่ายความมั่นคง และบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)
 
ส่วนการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ เพื่อเป็นการดึงศักยภาพของประชาชนชาวไทย ออกมาต่อยอดเสริมสร้างรายได้ และเพิ่มโอกาสให้กับประชาชน

การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ โดยบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 67 เป็นต้นไป อาจจะมีการแก้ไขระบบหลายอย่าง เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาภาระให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย โดยไม่ต้องคอยจนถึงสิ้นเดือน

เรื่องค่าไฟฟ้า ครม. มีมติลดค่าไฟฟ้า จาก 4.45 บาท เหลือ 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่ประชาชนได้คาดไว้ ซึ่งจะเริ่มในรอบบินเดือนก.ย.นี้เป็นต้นไป

ราคาน้ำมันดีเซล ลดให้ราคาต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยจะเริ่มได้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ในส่วนของน้ำมันเบนซินได้มีการพูดคุยกัน แต่ต้องดูรายละเอียดให้ดีในกลุ่มผู้ที่เดือดร้อนจริง ๆ ซึ่งจะมีมาตรการตามมาภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการอนุมัติมาตรการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นในวันนี้

ติดต่อโฆษณา!