5 ประเทศที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงท่องเที่ยวคนเดียว

5 ประเทศที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงท่องเที่ยวคนเดียว
Highlight

ความโหยหาการเดินทางท่องเที่ยวที่หยุดชะงักไปนานเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้หลายคนไม่อยากเสียเวลารอหาเพื่อนเที่ยว แล้วตัดสินใจแพ็คกระเป๋าออกเดินทางตามลำพังกันมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง เมื่อเดินทางตามลำพังย่อมต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ว่ากันว่า 5 ประเทศนี้เป็นดินแดนที่มีความเสมอภาคระหว่างเพศ และมีความปลอดภัยสำหรับผู้หญิงนั่นคือ สโลวีเนีย รวันดา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ญี่ปุ่น และนอร์เวย์



งานวิจัยจาก Norwegian Cruise Line ผู้ให้บริการเรือสำราญสัญชาตินอร์เวย์ พบข้อมูลบ่งชี้ว่า 1 ใน 3 ของนักเดินทางนิยมการท่องเที่ยวตามลำพัง โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงสูงวัยที่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น

ผลการศึกษาของเครือข่ายท่องเที่ยว Virtuoso พบว่าผู้เดินทางตามลำพังที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปี 2022 คือกลุ่มผู้หญิงอายุ 65 ปีขึ้นไป คือเพิ่มขึ้นเป็น 18% จากเพียง 4% ในปี 2019

แม้ปัจจุบันผู้คนจะนิยมเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวมากขึ้น แต่ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยยังต้องเผชิญความท้าทายในการเที่ยวต่างประเทศตามลำพัง บีบีซีได้รวบรวม 5 ประเทศที่ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของดินแดนที่มีความเสมอภาคระหว่างเพศ และความปลอดภัยสำหรับผู้หญิง



20230414-a-05.jpg

สโลวีเนีย

การจัดอันดับดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงในด้านความปลอดภัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย 85% ของผู้หญิงในสโลวีเนียบอกว่ารู้สึกปลอดภัย

สำหรับผู้ที่เดินทางคนเดียว แนะนำให้ซื้อทัวร์อาหาร Ljubljanayum Food Tours และ Food Tour Ljubljana ส่วนใครที่ชอบขนมหวานก็ไม่ควรพลาดลิ้มรสขนม štruklji จากร้าน Moji Štruklji และเจลาโตร้านดังระดับโลกที่ชื่อ Cacao

ในฐานะผู้หลงใหลการปืนเขา ที่สโลวีเนียมีทำกิจกรรมกลางแจ้ง รวมทั้งสัมผัสกับความงามของเทือกเขาแอลป์โดยเฉพาะ

สโลวีเนียให้ความรู้สึกแม้อยู่ท่ามกลางป่าเขา แต่ก็รู้ดีว่ามีเมืองอยู่ใกล้ ๆ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ซึ่งมันทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกอุ่นใจ

แนะนำให้นักท่องเที่ยวแวะชมความงามของน้ำสีเทอควอยซ์ในแม่น้ำซอชา (Soča River) ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศใกล้กับชายแดนประเทศอิตาลี และเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Chronicles of Narni

20230414-a-02.jpg 

รวันดา

รายงานดัชนีสันติภาพและความปลอดภัยของผู้หญิง หรือ WPS ระบุว่า รวันดามีสัดส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้หญิงอยู่ถึง 55% ถือเป็นประเทศที่มีความเสมอภาคทางเพศที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

นอกจากนี้ รวันดายังได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ผู้หญิงมีความรู้สึกปลอดภัยในระดับสูง อีกทั้งอยู่ในอันดับที่ 6 ของดัชนีช่องว่างระหว่างเพศของโลก (Global Gender Gap index) ซึ่งชี้วัดว่าประเทศมีความเท่าเทียมระหว่างชาย-หญิงมากเพียงใดในแง่ของเศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุข และการมีส่วนร่วมทางการเมือง

รีเบคกา ฮานเซน ได้สัมผัสประสบการณ์นี้ด้วยตัวเองตอนที่ย้ายจากเดนมาร์กไปอยู่ที่รวันดาในปี 2019 และพบว่าการเดินทางท่องเที่ยวตามลำพังมีความปลอดภัยมากในประเทศนี้

“มีตำรวจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทหารอยู่ทุกที่ตลอดเวลาทั้งกลางวันกลางคืน” เธอเล่า “ตอนแรกก็ดูน่ากลัวเหมือนกัน แต่คุณจะรับรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบเหล่านี้มีความเป็นมิตรมาก และพร้อมให้ความช่วยเหลือเสมอ”

รวันดาคือผู้นำด้านส่งเสริมสันติภาพและสร้างความปรองดองมานานหลายปี จึงแนะนำให้เยี่ยมชมอนุสรณ์สถานการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คิกาลี (Kigali Genocide Memorial) ในเมืองหลวง ซึ่งไม่เพียงจะจัดแสดงประวัติศาสตร์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นี่ แต่ยังรวมถึงตัวอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ และยังคงเป็นภัยคุกคามโลกมาจนถึงปัจจุบัน

แม้ทริปการชมกอริลลาภูเขาจะมีราคาแพง แต่รีเบคกาบอกว่านี่คือกิจกรรมที่นักเดินทางทั้งหลายไม่ควรพลาด นอกจากนี้เธอยังแนะนำอุทยานแห่งชาติ Nyungwe National Park ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ และอุทยานแห่งชาติ Volcanoes National Park ทางภาคเหนือเพื่อไปดูลิง รวมทั้งไปดูสัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติ Akagera National Park ทางภาคตะวันออก

20230414-a-03.jpg

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี อยู่ในอันดับสูงสุดของดัชนี WPS ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ ในแง่ความเสมอภาคของผู้หญิงด้านการศึกษา และการเงิน

นอกจากนี้ ยูเออียังเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยในชุมชน โดย 98.5% ของผู้หญิงอายุ 15 ปีขึ้นปีบอกว่ารู้สึกปลอดภัยเวลาเดินตามลำพังยามค่ำคืนในเมืองหรือระแวกบ้าน

นครรัฐดูไบได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองปลอดภัยที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวหญิงเดี่ยว โดยประเมินจากข้อมูลของบริษัทประกันการเดินทาง Insure My Trip

ขณะที่ แซนดี เอาวาด อินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง ซึ่งอาศัยอยู่ทั้งในดูไบ และปารีส บอกว่ารู้สึกปลอดภัยเสมอในดูไบ แม้จะในย่านชานเมือง

แซนดีแนะนำนักท่องเที่ยวหญิงเดี่ยวให้จองทัวร์ซาฟารีในทะเลทราย เพราะเป็นวิธีที่จะได้พบคนที่น่าสนใจ แต่หากชอบการผจญภัยที่ตื่นเต้นกว่านั้นก็ให้ลองกระโดดร่มเหนือหมู่เกาะต้นปาล์ม

 

20230414-a-04.jpg

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นคือ 1 ใน 10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดของดัชนีสันติภาพโลก (Global Peace Index) เนื่องจากมีอัตราอาชญากรรมรุนแรงที่ต่ำมาก รวมทั้งมีระดับความขัดแย้งทั้งภายในและภายนอกประเทศต่ำ

ญี่ปุ่นยังให้บริการตู้รถไฟใต้ดินเฉพาะผู้หญิง (ในบางเวลาและบางเส้นทาง) รวมทั้งมีที่พักสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวหญิงที่เดินทางคนเดียว และต้องการความปลอดภัยเป็นพิเศษ

ที่นี่ยังมีร้านอาหารและกิจกรรมไว้บริการให้ลูกค้าที่มาคนเดียวมากกว่าที่ใด ๆ ในโลก

มิกะ ไวต์ ผู้ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยว Chapter White อธิบายเรื่องนี้ว่าเป็นผลมาจากจำนวนประชากรที่ลดลง ค่านิยมที่หวงแหนความเป็นส่วนตัว และการที่ผู้คนครองโสดกันมากขึ้น นี่จึงเอื้อให้การท่องเที่ยวคนเดียวในญี่ปุ่นทำได้ง่ายและสะดวกสบายอย่างยิ่ง

ลูลู อัสซากาฟ ซึ่งย้ายจากอินโดนีเซียมาอยู่ญี่ปุ่นเมื่อ 20 ปีก่อน แนะนำเมืองคานาซาวะ ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะเมืองแห่งซามูไร รวมทั้งเมืองทาคายาม่า ในเขต “เทือกเขาแอลป์แห่งญี่ปุ่น” ซึ่งมีสถาปัตยกรรมโบราณที่งดงามและเป็นแหล่งผลิตเหล้าสาเกชื่อดัง


20230414-a-01.jpg

นอร์เวย์

นอร์เวย์อยู่ในอันดับหนึ่งของดัชนี WPS เนื่องจากมีคะแนนสูงสุดด้านการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในภาคการเงิน การปลอดจากปัญหาการเลือกปฏิบัติทางกฎหมาย และความปลอดภัยในชุมชนของผู้หญิง

นอกจากนี้ นอร์เวย์ยังมักติด 1 ใน 10 ประเทศที่มีความเสมอภาคทางเพศมากที่สุดในโลก รวมทั้งประเทศที่ประชากรมีความสุขมากที่สุดในโลก นี่จึงทำให้นอร์เวย์เป็นประเทศที่เปิดกว้างสำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และนักเดินทางหญิงเดี่ยว

ทูรันน์ ทรุนสวอง ผู้ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยว Up Norway อธิบายว่า วัฒนธรรมแห่งความอดทนอดกลั้นและความเชื่อใจทางสังคมทำให้นอร์เวย์เป็นสถานที่ในอุดมคติสำหรับผู้หญิงที่ท่องเที่ยวตามลำพัง

“คุณสามารถขอให้คนโต๊ะข้าง ๆ ในร้านกาแฟช่วยเฝ้าของให้ในระหว่างที่คุณไปเข้าห้องน้ำ” ทูรันน์ บอก นอกจากนี้เธอยังภูมิใจที่ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจำนวนมากมีเจ้าของเป็นผู้หญิง

การจะได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แท้จริงในนอร์เวย์ ทูรันน์แนะนำให้เปิดรับค่านิยมการใช้ชีวิตกลางแจ้งของผู้คนที่นี่ที่เรียกว่า friluftsliv

ข้อมูลจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ระบุว่า จะมีปรากฏการณ์ทางดวงอาทิตย์มากขึ้นไปจนถึงปี 2525 จึงทำให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยวแถบขั้วโลกเพื่อชมแสงเหนือ หรือจะทำกิจกรรมสุนัขลากเลื่อน และเดินตะลุยหิมะแบบคนท้องถิ่นในตอนกลางวัน จากนั้นก็พักในบ้านน้ำแข็ง “อิกลู” หรือโรงแรมน้ำแข็งในยามค่ำคืน

 

ที่มา : BBC




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!