CFTC สหรัฐฯ ฟ้อง Binance ทำ Bitcoin ร่วงหนักต่อเนื่อง

CFTC สหรัฐฯ ฟ้อง Binance ทำ Bitcoin ร่วงหนักต่อเนื่อง
Highlight

คณะกรรมการการค้าสัญญาล่วงหน้าของสหรัฐฯ (CFTC)ได้ฟ้อง Changpeng Zhao หรือ CZ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Binance ตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีอันดับหนึ่งของโลก ต่อศาลในรัฐอิลลินอยส์ ในข้อหาว่า Binance ไม่ได้จดทะเบียนกับ CFTC ในฐานะคนกลางซื้อขายตราสารอนุพันธ์ตามที่กฎหมายสหรัฐฯ และฟ้องบริษัท Binance ว่ามีส่วนช่วยลูกค้าฟอกเงิน ส่งผลให้ราคาเหรียญคริปโทร่วงอย่างหนัก รวมทั้ง Bitcoin ซึ่งก่อนหน้ากำลังเก็งกำไรกันอย่างคึกคัก จากความอ่อนแอของเงินดอลลาร์และธนาคารสหรัฐฯ ที่ล้มไป 3 แห่ง


คณะกรรมการการค้าสัญญาล่วงหน้า (Commodity Futures Trading Commission-CFTC) ของสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้อง Changpeng Zhao หรือ CZ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Binance และ ซามูเอล ลิม อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ ของบริษัท ต่อในรัฐอิลลินอยส์ ในข้อหาว่า Binance ไม่ได้จดทะเบียนกับ CFTC ในฐานะคนกลางซื้อขายตราสารอนุพันธ์ตามที่กฎหมายสหรัฐฯ บัญญัติไว้ ซึ่งเป็นการละเมิดกฎการซื้อขาย

  • นอกจากนี้ Binance ยังโดนฟ้องฐานละเมิดกฎหมายด้วยการช่วยให้ลูกค้าหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และแนะนำให้ลูกค้าปกปิดที่อยู่ของตนเองโดยการใช้เครือข่าย VPNs และละเมิดกฎหมายควบคุมการฟอกเงินและสนับสนุนเงินทุนต่อกลุ่มก่อการร้าย

  • investing.com ระบุว่า การร้องเรียนระบุว่า Binance สั่งให้พนักงานและลูกค้าข้ามการควบคุมการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และยังมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายในด้วยการดำเนินการ "บัญชีครัวเรือน" กว่า 300 บัญชีที่เชื่อมโยงกับ CZ

  • CFTC ยังกล่าวหาว่า Binance ดำเนินการแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ที่ผิดกฎหมายสำหรับโทเค็นเช่น Bitcoin และ Ethereum ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลเรียกว่าสินค้าโภคภัณฑ์

  • การร้องเรียนของ CFTC อ้างถึงอีเมลและบันทึกช่วยจำภายในหลายฉบับที่เปิดเผยโดยชุดสืบสวนของรอยเตอร์ คณะกรรมการกำลังหาทางลงโทษทางการเงิน เช่นเดียวกับการแบนกิจกรรมของ Binance อย่างถาวร

  • การฟ้องร้องเมื่อวันจันทร์เป็นขั้นตอนล่าสุดในการรณรงค์เพื่อต่อต้านคริปโต (crypto) ซึ่งทางการสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหากับบริษัทที่มีชื่อเสียงหลายแห่งว่ามีส่วนร่วมในการหลอกลวงหรือละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

  • รายงานของสื่อเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ทำการตรวจสอบ Binance เพื่อหาเส้นทางของการฟอกเงินและกิจกรรมทางการเงินของผู้ก่อการร้ายอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2018

  • นอกจากนี้ Coinbase (ศูนย์ซื้อขายคริปโทสัญชาติสหรัฐรายใหญ่ที่สุด จดทะเบียนอยู่ในตลาด NASDAQ) ได้รับแจ้งว่ากำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบด้านกฎระเบียบโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ในขณะที่ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron ก็ถูกตั้งข้อหาควบคุมตลาดและ ฝ่าฝืนกฎหมายหลักทรัพย์

  • การดำเนินการด้านกฎระเบียบ ควบคู่ไปกับการปิดตัวของธนาคารที่เป็นมิตรกับการซื้อขายเหรียญดิจิตอลหลายแห่งในเดือนมีนาคม ทำให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนย่ำแย่ลง

และยังเกิดขึ้นหลังจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและการล้มละลายของแพลตฟอร์มดังต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องทำให้มูลค่าตลาดของคริปโตลดลงประมาณ 70% จนถึงปี 2022

  • การยื่นฟ้องครั้งนี้ ส่งผลให้คริปโตเคอร์เรนซี ปรับตัวร่วงลงแรงตั้งแต่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยข้อมูลจาก coingecko.com สะท้อนราคาคริปโท ปรับลดต่ำลงถ้วนหน้า เหรียญหลักอย่าง Bitcoin ราคาลดลง -3.5% ในรอบ 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 26,720 ดอลลารอ จากก่อนหน้า ราคายืนเหนือระดับ 28,000 ดอลลาร์ และล่าสุดในวันนี้ ปรับขึ้นเล็กน้อย อยู่ที่ราว 27,000 ดอลลาร์

  • ขณะที่ขนาดของตลาดรวมตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ เมื่อเวลา 11.40 น. ของวันนี้ 28 มีนาคม 2566 อยู่ที่ 1.17 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 3% ในรอบ 24 ชั่วโมง

  • ขณะที่ CZ เร่งชี้แจง ต่อ CFTC ว่าคำฟ้องไม่สอดคล้องกับความจริง CZ ได้เผยแพร่เอกสารผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวและเว็บไซต์ทางการของบริษัท เพื่อชี้แจงว่า CFTC อาจมีความเข้าใจผิดต่อ Binance ในบางส่วน ซึ่งตัวเขาต้องการชี้แจงว่าทีมงานของ Binance ทุ่มเทกันอย่างมากเพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก สำหรับการกำกับดูแล ทั้งด้าน KYC (Know Your Customer) และ AML (Anti-Money Laundering) Binance มั่นใจว่าได้ปฏิบัติทุกอย่างตามข้อกำหนด

  • Binance พร้อมจะทำงานร่วมกับฝ่ายกำกับดูแลตามมาตรฐาน เนื่องจากว่าบริษัทเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่ถือใบอนุญาตมากที่สุดในโลก โดยปัจจุบันถือไว้กว่า 16 ใบ และกำลังขอเพิ่มอีกหลายใบ, CZ ระบุ

  • อีกทั้ง Binance ยังมีส่วนร่วมในด้านความโปร่งใสกับรัฐบาลและฝ่ายกำกับดูแล โดยในช่วงที่ผ่านมา Binance ได้รับเรื่องในทางกฎหมายกว่า 55,000 คำร้องไว้ และมีส่วนช่วยในการยึดเงินที่ไม่ถูกต้องกว่า 125 ล้านดอลลาร์ ในปีที่ผ่านมา (2022) และกว่า 160 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2023 และมีทีมงานด้านกฎหมายและการกำกับดูแลมากกว่า 750 คนในทีมทั่วโลก เพื่อให้สามารถทำตามข้อบังคับและกฎระเบียบในแต่ละประเทศได้ตามมาตรฐาน

 

“เราก็พร้อมร่วมมือกับทุกหน่วยงานทั้งรัฐบาลและฝ่ายกำกับดูแลทั่วโลก เรายังจะมุ่งมั่นที่จะทำเกินกว่ามาตรฐานกว่าที่ฝ่ายกำกับดูแลเรียกร้อง และในเส้นทางนี้ เราก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะง่าย” CZ กล่าว

  • Rostin Behnam ประธาน CFTC กล่าวในแถลงการณ์ว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นแสดงให้เห็นว่า CFTC จะดำเนินการทุกทางเพื่อปกป้องนักลงทุนชาวอเมริกัน และจะยังคงใช้อำนาจทั้งหมดของตนเพื่อค้นหาและหยุดการประพฤติมิชอบในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผันผวนและมีความเสี่ยง

  • Ed Moya นักวิเคราะห์จาก Oanda กล่าวว่า หลายคนรู้ว่า Binance มีเบื้องหลังที่ไม่เปิดเผย แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็อดทำให้ผู้ค้าคริปโตบางคนตกใจไม่ได้ กระนั้น การดำเนินการดังกล่าวก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ส่วนที่ดีของ Cryptoverse สามารถเติบโตได้

  • รายงานระบุว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ที่ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดย Coinbase และ MicroStrategy ลดลง 10% Miners Marathon Digital, Hut 8 และ Riot Platforms ลดลงราว 8%

 

อ้างอิง: www.cnbc.com/2023/03/27/binance-and-founder-changpeng-zhao-sued-by-cftc-for-allegedly-violating-trading-rules.html

www.cnbc.com/2023/03/27/bitcoin-drops-after-cftc-sues-crypto-exchange-binance-for-allegedly-breaking-trading-rules.html

www.binance.com/en/blog/from-cz/czs-response-to-the-cftc-complaint-2408916493005890282?fbclid=IwAR2YMHcf3OAY-8WNNIqUf9ELDG8_Kay7A43GHlD7Lt5s0hrGAPjLXtWl8ko&mibextid=Zxz2cZ

https://www.coingecko.com/



ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

 

ติดต่อโฆษณา!