จับตา สี จิ้นผิง ภารกิจเยือนรัสเซียความหวังชาวโลก..โน้มน้าวปูตินยุติสงครามยูเครน

จับตา สี จิ้นผิง ภารกิจเยือนรัสเซียความหวังชาวโลก..โน้มน้าวปูตินยุติสงครามยูเครน
Highlight

ขณะที่โลกฝั่งตะวันตกกำลังวุ่นวายอยู่กับการแก้ไขปัญหาวิกฤตธนาคาร ทางด้านผู้นำจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย และพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นเวลา 3 วัน ระหว่าง 20-22 มี.ค.นี้ เพื่อหารือยุทธศาสตร์ร่วมกันในหลายๆด้าน รวมทั้งเรื่องสันติภาพในยูเครน ขณะที่ แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตือนประชาคมโลกว่า อย่าหลงเชื่อรัสเซียและจีนเกี่ยวกับประเด็นสงครามยูเครน

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า การเจรจาอย่างไม่เป็นทางการระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) สิ้นสุดลงโดยใช้เวลานานเกือบ 4 ชั่วโมง 30 นาที และผู้นำทั้งสองจะกลับมาเจรจาอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบในวันนี้ (21 มี.ค.)

นายสีออกจากทำเนียบประธานาธิบดีในเครมลิน โดยมีนายปูตินเดินไปส่งยังรถประจำตำแหน่ง และผู้นำทั้งสองยังพูดคุยกันเป็นเวลาสั้น ๆ และจับมืออำลากัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายปูตินและนายสี ผู้ซึ่งเป็น “สหายใกล้ชิด” มีกำหนดที่จะเจรจากันมากขึ้นในวันนี้ หลังจากร่วมรับประทานอาหารค่ำที่ทำเนียบเครมลิน โดยประธานาธิบดีรัสเซียผู้ถูกโดดเดี่ยวนั้นได้แสดงให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรกับผู้ทรงอิทธิพลที่สุด ขณะที่เผชิญหน้ากับกลุ่มตะวันตกที่ต่อต้านการทำสงครามในยูเครน

รายงานระบุว่า นายปูตินให้การต้อนรับนายสีในกำหนดการเยือนรัสเซีย 3 วัน ซึ่งเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของจีนต่อรัสเซีย โดยนายปูตินพร้อมที่จะหารือเรื่องแนวคิดริเริ่มของจีนเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครนอีกด้วย

นายปูตินกล่าวกับนายสีในการพูดคุยแบบตัวต่อตัวที่ทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ระบุว่า รัสเซียได้ศึกษาข้อเสนอของจีนอย่างรอบคอบเพื่อแก้ไขวิกฤตเร่งด่วนในยูเครน และจะหารือเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ทั้งหมด รวมถึงแนวคิดริเริ่มของนายสีซึ่งรัสเซียให้ความเคารพ

ขณะที่นายสีกล่าวว่า เขามั่นใจว่านายปูตินจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ซึ่งทำให้ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัดเล็กน้อย เนื่องจากนายปูตินยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลงเลือกตั้งสมัยที่ 5 ในปีหน้าหรือไม่

ด้านสหรัฐประณามการเดินทางเยือนรัสเซียของนายสี โดยกล่าวว่าเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับนายปูตินในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และชี้ว่าจีนให้ความคุ้มครองทางการทูตแก่รัสเซียเพื่อให้ก่ออาชญากรรมเพิ่มเติม

สหรัฐฯ ออกโรงภาพลวงตา ไม่เชื่อจีน-รัสเซียเจอกันจะสร้างสันติภาพ

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนประชาคมโลกว่า อย่าหลงเชื่อรัสเซียและจีนเกี่ยวกับประเด็นสงครามยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เริ่มการเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายบลิงเกนกล่าวว่า แผนการใด ๆ เพื่อยุติสงครามจะต้องรักษาอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนตามกฎบัตรสหประชาชาติ (UN) พร้อมระบุว่า ความพยายามที่ขาดหลักเกณฑ์ดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการพยายามส่งเสริมให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่เป็นธรรม

“โลกไม่ควรถูกหลอกด้วยกลอุบายใด ๆ ของรัสเซียที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนหรือประเทศอื่น ๆ เพื่อหยุดสงครามโดยมีเงื่อนไข” นายบลิงเกนแถลงต่อสื่อมวลชนไม่นาน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวต้อนรับอย่างอบอุ่นและเรียกปธน.สีว่าเป็น “สหายที่รัก”

นอกจากนี้ นายบลิงเกนยังกล่าวย้ำว่า การเดินทางเยือนรัสเซียเป็นเวลา 3 วันของปธน.สี ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับปธน.ปูตินนั้นเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนจะไม่มีส่วนร่วมในการทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่โหดร้ายที่เกิดขึ้นในยูเครน

รายงานระบุว่า ความเห็นดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ปธน.สีจะเสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ นายบลิงเกนกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวของจีนจะไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน โดยระบุว่า เป็นเพียงการทำให้ปธน.ปูตินสามารถปรับกำลังทหารรัสเซียและเริ่มสงครามใหม่อีกครั้งในช่วงเวลาที่รัสเซียเป็นฝ่ายได้เปรียบมากกว่า

ที่มา : https://english.kyodonews.net/news/2023/03/0583767f6e3c-update1-blinken-urges-world-not-to-be-fooled-by-china-backed-russia.html

https://www.reuters.com/article/ukraine-crisis-idAFKBN2VM1SZ

Infoquest


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!