ปิดดีล ! UBS ล่าสุดที่จะเซื้อ Credit Suisse ในราคา 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราส่วนการแปลงที่ 22.48 หุ้น CS จะได้รับ 1 หุ้น UBS

ปิดดีล ! UBS ล่าสุดที่จะเซื้อ Credit Suisse ในราคา 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราส่วนการแปลงที่ 22.48 หุ้น CS จะได้รับ 1 หุ้น UBS
Highlight

ในที่สุดดีลการขาย Credit Suisse (CS)ให้กับธนาคาร UBS ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติเดียวกันก็สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ก่อนที่ตลาดหุ้นทั่วโลกจะเปิดทำการในเช้าวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.นี้ เพื่อหยุดอาการไฟลามทุ่งที่แผ่กว้างออกไปทั่วยุโรป ดีลครั้งสำคัญนี้สำเร็จลงได้ภายใต้การควบคุมดูแลของธนาคารกลางสวิส โดยราคาจบลงที่ 3.25 พันล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านกระบวนการแลกหุ้นในอัตราส่วน 22.48 หุ้น CS ต่อ 1 หุ้น UBS มูลค่าของ CS ได้ลดลงอย่างน่าใจหายถึง 97% จากที่เคยอยู่สูงสุดที่ 90,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2007



UBS  ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยหน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้เข้ามามีส่วนในการทำข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้

  • UBS เสนอซื้อ Credit Suisse ในราคา 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่มีข่าวว่า จะซื้อเพียง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยการแลกหุ้น ภายใต้เงื่อนไขที่จะให้ Swiss National Bank หรือธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ออกกฎพิเศษที่จะยกเว้นให้ดีลนี้สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยสาระสำคัญของการซื้อมีดังนี้

  • โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ หรือ Swiss National Bank (SNB) ได้ให้ข้อตกลงไว้ว่าจะช่วยให้เงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 1.1 แสนเหรียญสหรัฐ (3.5 ล้านล้านบาท) เพื่อช่วยสนับสนุนการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ส่วนทางด้านรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ยังได้อนุมัติเงินค้ำประกันจำนวนสูงถึง 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพยายามลดความเสี่ยงในการเข้าซื้อให้กับ UBS อีกด้วย

  • การควบรวมครั้งนี้จะทำให้ธนาคาร UBS มีสินทรัพย์สูงถึง 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 175 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

  • โดย UBS ตกลงที่จะซื้อ Credit Suisse ในราคา 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.2 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 1 แสนล้านบาท โดยมีอัตราส่วนการแปลงที่ 22.48 หุ้น CS จะได้รับ 1 หุ้น UBS

  • ผู้ถือหุ้นกู้ AT1 มูลค่ารวมกว่า 17 พันล้านดอลลาร์ ถูกตีมูลค่าเป็น 0

  • ธนาคารกลางสวิส ให้วงเงินกู้ยืมเงินเพิ่มเติม 100 พันล้านฟรังก์สวิส (108 พันล้านดอลลาร์)

  • รัฐบาลสวิสรับประกัน ชดเชยผลขาดทุนไม่เกิน 9 พันล้านฟรังก์สวิส หาก UBS ได้รับความเสียหายตามเงื่อนไขที่กำหนด

  • ในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าแก้ไขปัญหา

  • ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดขึ้นทันที นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะมองว่าดีลนี้จะช่วยรักษาความแข็งแกร่งของระบบการเงินโลกต่อไป ท่ามกลางวิกฤตธนาคารที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดขึ้น 300 จุด รับข่าวยูบีเอส ซื้อกิจการเครดิต สวิส

  • ตลาดหุ้นไทย เมื่อเวลา 10.03 น. SET Index เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,557.24 จุด ลดลง 6.43 จุด หรือ -0.44% มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 3.93 พันล้านบาท หุ้นธนาคารขนาดใหญ่ถูกเทขายต่อเนื่อง นำโดย KBANK -1.14%, BBL -1.63%, SCB -1.48%.

 

“Too Big to Fail”  ใหญ่เกินไป ที่จะปล่อยให้ล้ม !!!!

  • ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ได้วิเคราะห์ดีลนี้ไว้ว่า ทางการสวิสบังคับขาย Credit Suisse ให้กับคู่แข่ง UBS “จบประวัติศาสตร์ของธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลกที่เคยมีอายุ 167 ปี”

  • จบบทของการแข่งขันระหว่าง 2 ธนาคาร ที่ขับเคี่ยวแย่งชิงการเป็นเบอร์ 1 ของสวิสมาโดยตลอด ไม่ให้ผู้ถือหุ้นของ Credit Suisse โหวต ว่าพอใจหรือไม่ในราคา 3,250 ล้านดอลลาร์

  • หมายความว่า มูลค่าของ CS ได้ลดลงอย่างน่าใจหาย 97% จากที่เคยอยู่สูงสุดที่ 90,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2007 โดยให้แลกหุ้น 1 USB ต่อ 22.48 CS

  • ธนาคารกลางสวิส บอกว่า “เป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะสร้างและรักษาความมั่นใจของทุกคนในระบบการเงินสวิส และบริหารความเสี่ยงความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ”

 

ทั้งนี้ ในข้อตกลง ประกอบไปด้วย

  1. ทางการจะรับความเสียหาย (หากมี) ให้กับ UBS จำนวน 9,600 ล้านดอลลาร์ หากมีความเสียหายเกิดขึ้นเกินกว่า 5,400 ล้านดอลลาร์

  2. ธนาคารทั้งสอง สามารถเข้าถึงสภาพคล่องจากธนาคารกลางสวิสโดยไม่มีข้อจำกัด (unrestricted access) ตามที่กำหนดไว้ใน Guidelines on Monetary Policy Instruments

  3. ธนาคารกลางสวิสจะจัดสินเชื่อเสริมสภาพคล่องไว้ให้ CS และ UBS (หากต้องการ) อีก 110,000 ล้านดอลลาร์

  4. FINMA ผู้กำกับสถาบันการเงินของสวิสบอกว่า จะไม่จ่ายเงินคืนให้กับหุ้นกู้จำนวน 17,270 ล้านดอลลาร์ของ Credit Suisse เพื่อให้นักลงทุนรับภาระของการช่วยเหลือครั้งนี้ไปบางส่วน
  • นับเป็นการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและครอบคลุมของทางการสวิส เพื่อควบคุมให้สถานการณ์ไม่ลุกลามไปกว่านี้

  • เพราะสุดท้ายแล้ว ธนาคารในสวิส ได้สร้างชื่อในใจคนว่าเป็น “ธนาคารพาณิชย์ที่ดีสุดของโลก” ที่ทุกคนมั่นใจได้ เอาเงินมาฝากไว้ได้

 

“ถ้าปล่อยให้ล่วงเลยไปกว่านี้ ก็จะสายเกินการณ์  นับเป็นอีกแบงค์ยักษ์ที่ล่มในยุค Perfect Storm !!!”

  • นอกจากนี้ ทางออกในรูปแบบนี้ ยังเป็นทางออกที่ให้สิ่งที่ Credit Suisse สร้างขึ้นมา ลูกค้าที่มีสัมพันธ์กันยาวนาน ยังคงอยู่ในมือของธนาคารจากสวิสต่อไป

  • มาตามลุ้นกันต่อไปครับว่า ยังมีอะไรรอเราอยู่อีกในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 2 ของวิกฤต Perfect Storm, ดร.กอบศักดิ์ ระบุ

 

แบงค์ชาติสหรัฐฯ อุ้มแบงค์ล้ม อัดฉีดเงิน 3 แสนล้านเข้าระบบ

  • สื่อต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตธนาคารในสหรัฐฯ ซึ่งหนักไม่ได้น้อยไปกว่ายุโรป โปรแกรม BTFP (Bank Term Funding Program) นโยบายฉุกเฉินที่เกิดขึ้นหลังการเรียกประชุมด่วนแบงค์ชาติและสถาบันประกันเงินฝาก ทำให้แบงค์ชาติต้องสำรองเงินทุนเพิ่ม ซึ่งแสดงออกผ่าน Fed Balance sheet ที่โตขึ้นกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ สูงสุดในรอบ 3 ปี

  • BTFP หรือโปรแกรมฉุกเฉินที่ทำออกมาเพื่อยับยั้งความวิตกกังวลของประชาชนและเข้าช่วยเหลือธนาคารที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนสภาพคล่อง โดยนำเสนอ 2 มาตราการหลักอย่างการ เข้าประกันเงินฝากของผู้ที่ฝากเงินอยู่กับธนาคารที่มีปัญหาเต็มจำนวน และการรับซื้อพันธบัตรที่แบงค์พาณิชย์ถืออยู่ในราคาต้นทุน เป็นต้น

  • แบงค์พาณิชย์หลายสถาบันอาศัยจังหวะนี้ เข้ากู้เงินผ่านโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เช่น First Republic เข้ามากู้เงินที่จำนวน 30,000 ล้านดอลลาร์ Bank of America , Well Fargo , Citigroup และ JPMorgan Chase ที่รายละ 5,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึง Goldman Sachs และ Morgan Stanley ที่รายละ 2,500 ล้านดอลลาร์ และสุดท้าย Truist , PNC , U.S.Bancorp , State Street และ Bank of New York Mellon อีกรายละ 1,000 ล้านดอลลาร์

  • ซึ่งคาดว่าขณะนี้มีเงินจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งของโครงการ หรือราว 142,800 ล้านดอลลาร์ ถูกปล่อยให้แก่ธนาคารพาณิชย์ที่ต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  • แนวร่วมของธนาคารขนาดกลางของสหรัฐฯ ขอให้หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางขยายการประกัน FDIC ไปยังเงินฝากทั้งหมดเป็นเวลาสองปีข้างหน้า โดยโต้แย้งว่าการรับประกันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะขยายตัวมากขึ้นในระบบธนาคาร

 

“การทำเช่นนั้นจะหยุดการหลั่งไหลของเงินฝากจากธนาคารขนาดเล็กในทันที ทำให้ภาคการธนาคารมีเสถียรภาพ และลดโอกาสที่ธนาคารจะล้มเหลวมากขึ้น” กลุ่มพันธมิตรธนาคารขนาดกลางแห่งอเมริกากล่าวในจดหมายถึงหน่วยงานกำกับดูแล พร้อมกันนี้ Elon Musk ได้ทวีต ใจความว่า FDIC จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นการครอบคลุมแบบไม่จำกัดเพื่อหนุดยั้งปัญหา Bank run ของภาคธนาคาร.

 

ที่มา: https://www.cnbc.com/2023/03/19/ubs-agrees-to-buy-credit-suisse-as-regulators-look-to-shore-up-global-banking-system.html

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-03-19/ubs-agrees-to-buy-credit-suisse-in-historic-deal-to-end-crisis

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-03-19/credit-suisse-said-to-push-back-against-ubs-s-1-billion-offer

InnovestX Securities




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!