TSMC บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของโลกจากไต้หวัน ประกาศรับ วิศวกร 6,000 คน เงินเดือนกว่า 2.2 ล้านบาท

TSMC บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของโลกจากไต้หวัน ประกาศรับ วิศวกร 6,000 คน เงินเดือนกว่า 2.2 ล้านบาท
Highlight

TSMC เตรียมเปิดฉากต้นปีประกาศรับวิศกรทั่วไต้หวัน 6,000 คน ตั้งแต่รับชั้นปริญญาตรีถึงปริญญาเอก ระดับชั้นปริญญาโท ค่าจ้าง 65,578.07 เหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 2.2 ล้านบาท แม้อุตสาหกรรมชิปซบเซา แต่คาดสถานการณ์ดีขึ้นครึ่งหลังปี 2566 ทั้งนี้ TSMC เป็นบริษัทผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดสำหรับลูกค้าระดับไฮเอนด์ เช่น Apple Inc


สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกจะเพิ่มจำนวนวิศกรใหม่ในปี 2023 มากกว่า 6,000 คน

  • บริษัทระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาว่า แรงผลักดันการจ้างงานเกิดขึ้นแม้ว่าอุตสาหกรรมชิปจะตกต่ำทั่วโลก จากข้อมูลของ TSMC บริษัทจะเฟ้นหาวิศวกรรุ่นเยาว์ที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าหรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ในเมืองต่าง ๆ ทั่วไต้หวัน

  • สำหรับค่าตอบแทนโดยเฉลี่ยของวิศวกรใหม่ที่จบปริญญาโทคือ 2 ล้านเหรียญไต้หวัน (65,578.07 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 2 ล้านบาท) 

  • TSMC ระบุว่าความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงและระดับสินค้าคงคลังสูง เนื่องจากการขาดแคลนชิปบางตัวทำให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ตกต่ำ

  • ตั้งแต่ปลายปี 2565 บริษัทชิปหลายแห่งทั่วโลกได้กลับมาลงทุนอีกครั้ง Intel Corp เพิ่งประกาศว่าจะลดการชำระเงินให้กับพนักงานระดับกลางและผู้บริหารจาก 5% เป็น 25%

  • ทั้งนี้ ความโดดเด่นของ TSMC คือการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดสำหรับลูกค้าระดับไฮเอนด์เช่น Apple Inc. ได้ปกป้องบริษัทจากภาวะตกต่ำของอุตสาหกรรม ทั้งนี้ บริษัทได้ลดค่าใช้จ่ายด้านประจำปีลงเล็กน้อยในปี 2566 และคาดการณ์ว่ารายได้ในไตรมาสแรกจะลดลง แต่คาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

  • บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้วิเคราะห์กลุ่มอุตสาหกรรม Semiconductor ในปีนี้ไว้ว่าเนื่องจากเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญและเกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้สำคัญที่จะแสดงให้เห็นถึงความต้องการอุปกรณ์เทคโนโลยีว่าจะดีหรือแย่ และแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่มีการพึ่งพาบริษัท Semiconductor เหล่านี้ในการผลิตผลิตภัณฑ์

  • บริษัทในกลุ่ม Semiconductor ที่รายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดออกมาแล้วนั้น มีทั้งดีและไม่ดีผสมกันไป โดยกลุ่มผู้ผลิตชิปประมวลผลผลิตภัณฑ์อย่างกลุ่มคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PCs) และ Smartphone ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ลดลงของผู้บริโภค รวมถึงบริษัทต่างๆ ที่เริ่มลดค่าใช้จ่ายเพื่อรองรับภาวะ เศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของอุตสาหกรรม Semiconductor ในภาพรวม

  • อย่างไรก็ดีกลุ่มบริษัทที่ถือได้ว่าเป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมอย่าง ASML และหนึ่งในบริษัทผู้นำตลาดอย่าง TSMC ยังคงมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงบริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลธุรกิจในกลุ่ม Data Center

TSMC ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่จากไต้หวันมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

  • บริษัทผู้ผลิต Semiconductor เจ้าใหญ่จากไต้หวันที่มีสัดส่วน Market Share สูงที่สุดในโลกถึง 50% โดยผลิตชิปให้กับบริษัทระดับโลกอย่าง Apple ซึ่งเป็นลูกค้าหลัก รวมถึง AMD และ Nvidia เป็นต้น

  • โดยบริษัทฯ รายงานงบการเงินไตรมาส 4 แข็งแกร่ง รายได้เพิ่มขึ้น 26.7% สู่ระดับ $19.93 billion และรายงานกำไรสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ โดยสัดส่วนรายได้หลักมาจากกลุ่มคอมพิวเตอร์ประมวลผลสมรรถนะสูง (High performance Computing: HPC) 41% และ Smartphone 41% และ 39% ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มที่เติบโตสูงสุดคือ Automotive +74% และ HPC +59% ตามลำดับ

  • ทั้งนี้ บริษัทฯ จะลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน (CAPEX) ปี 2023 ลงราว 10% เพื่อให้สอดคล้องกับยอดขายที่คาดว่าจะลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี พร้อมทั้งให้ guidance ในไตรมาส 1 และครึ่งปีแรกต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมิน และคาดว่าจะฟื้นตัวกลับมาให้ครึ่งปีหลัง สะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อรายได้ทั้งปี หนุนจากการเติบโตของอุปสงค์ของ Sever chips

  • อีกทั้ง บริษัทฯ วางแผนจะขยายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศมากขึ้น ล่าสุดประกาศลงทุนสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในเมือง Arizona ซึ่งจะมีการลงทุนราว $12 billion - 40 billion โรงงานแห่งใหม่นี้จะเน้นไปที่การผลิตชิปที่มีเทคโนโลยีในระดับสูงเป็นหลัก ปัจจุบัน TSMC ถือเป็นบริษัทต่างชาติที่มีการลงทุนในสหรัฐสูงที่สุด

 

ที่มา :  https://www.reuters.com/technology/taiwans-tsmc-recruit-6000-engineers-2023-2023-03-04/




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!