สหรัฐฯ ปิดดีลขายอาวุธให้ไต้หวันมูลค่า 619 ล้านดอลล่าร์ จีนส่งเครื่องบินรบบินโฉบใกล้พรมแดนสังเกตการณ์

สหรัฐฯ ปิดดีลขายอาวุธให้ไต้หวันมูลค่า 619 ล้านดอลล่าร์ จีนส่งเครื่องบินรบบินโฉบใกล้พรมแดนสังเกตการณ์
Highlight

สหรัฐฯ เผยการขายขีปนาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับไต้หวันมูลค่า 619 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศวิเคราะห์เสี่ยงที่จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนลุกเป็นไฟ โดยจีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตนและจะเข้ายึดครองไต้หวันด้วยกำลังหากจำเป็น โดยหลังดีลขายอาวุธดังกล่าวจีนส่งเครื่องบินรบบินเข้าใกล้ไต้หวันเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบเกือบ 2 เดือน ทั้งนี้สหรัฐฯ ขายขีปนาวุธให้ไต้หวันสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในรอบ 5 ปี

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อ 1 มี.ค.ว่าสหรัฐอนุมัติการขายขีปนาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับไต้หวันในราคา 619 ล้านดอลลาร์ เพื่อการใช้งานร่วมกับเครื่องบินขับไล่ F-16

  • ทั้งนี้การอนุมัติเรื่องการขายอาวุธให้กับไต้หวันโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และการแจ้งอย่างเป็นทางการต่อสภาคองเกรสภายในวันเดียวกันนั้น เสี่ยงที่จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนลุกเป็นไฟ โดยจีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตนและจะเข้ายึดครองไต้หวันด้วยกำลังหากจำเป็น

  • เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ไต้หวันจะใช้เงินทุนที่มีอยู่เพื่อซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ พร้อมเน้นย้ำว่า การอนุมัติครั้งนี้สอดคล้องกับกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน (Taiwan Relations Act) ซึ่งอนุญาตให้สหรัฐฯ เข้ามาช่วยเหลือไต้หวันในการธำรงไว้ซึ่งความสามารถในการป้องกันตนเองที่เพียงพอ

  • สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ทำสัญญาในการซื้อขายเครื่องกระสุนและยุทโธปกรณ์ครั้งนี้คือ บริษัทเรย์ธีออน มิสไซลส์ แอนด์ ดีเฟนซ์ (Raytheon Missile and Defense) และบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin)

  • “การเสนอขายอาวุธในครั้งนี้จะช่วยยกระดับความมั่นคงให้กับผู้ซื้อและช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ความสมดุลทางทหาร และความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในภูมิภาค” สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุ

  • จีนส่งเครื่องบินรบบินเข้าใกล้ไต้หวันเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบเกือบ 2 เดือน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ อนุมัติขายอาวุธมูลค่า 619 ล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน

  • กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุบนทวิตเตอร์ว่า ตรวจพบเครื่องบินขับไล่ J-10 ประมาณ 17 ลำ และเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 4 ลำ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้ามืดของวันที่ 2 มี.ค.

  • สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐฯ อนุมัติขายกระสุน F-16 และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ให้กับไต้หวัน โดยผู้ค้ารายหลักคือเรย์เธียน มิสไซล์ แอนด์ ดีเฟนส์ และล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป ซึ่งเป็นสองบริษัทที่จีนสั่งคว่ำบาตรเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากขายอาวุธให้กับไต้หวัน

  • ด้านนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพิ่งลดแรงกดดันทางทหารเหนือไต้หวันซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของการครองอำนาจครบ 1 ทศวรรษ ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะไต้หวันกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า โดยคู่เจรจาที่จีนต้องการคือพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นฝ่ายค้าน และมีโอกาสได้รับชัยชนะ

  • ถึงกระนั้น การที่สหรัฐฯ ขายอาวุธให้กับไต้หวันได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีน และจีนเล็งเห็นว่าเป็นการยั่วยุ โดยก่อนหน้านี้กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนได้ส่งเครื่องบินรบ 47 ลำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อเดือนธ.ค. 2565 หลังจากที่สหรัฐฯ อนุญาตให้ขายอาวุธให้ไต้หวันมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงระยะเวลา 5 ปี

 

 

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-03-02/china-sends-fighter-jets-near-taiwan-as-us-approves-arms-sale , Infoquest


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!