28 กุมภาพันธ์ 2566
5,021

ชาวรัสเซียแห่เข้าไทยเรือนแสน ทั้งพักยาว-อยู่ถาวร ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตคึกคัก

ชาวรัสเซียแห่เข้าไทยเรือนแสน ทั้งพักยาว-อยู่ถาวร ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตคึกคัก
Highlight

ชาวรัสเซียจำนวนมากเดินทางเข้าภูเก็ต ประเทศไทย หลังประเทศประกาศทำสงครามกับยูเครน ภูเก็ตเหมาะเป็นเมืองพักตากอากาศและทำงานสไตล์ Work From Anywhere  ทั้งนี้พบว่าชาวรัสเซียกว่า 330,000 คน เข้ามาพักอาศัยระยะยาวจนกว่าสงครามสงบ บางคนพักถาวร โดยในปี 65 ที่ผ่านมา คอนโดมีเนียมราว 40% ซื้อโดยชาวรัสเซีย ส่วนราคาค่าเช่าที่พักในเมืองภูเก็ตถีบตัวขึ้น 3-4 เท่า

ชาวรัสเซียหนีสงครามและหาทางย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศที่มีนโยบายต้อนรับชาวต่างชาติ โดยมีไทยเป็นหนึ่งในปลายทางสำคัญ โดยชาวรัสเซียหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยหลายแสนคนตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมา

  • ประเทศไทยกลับมาเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบและยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากนั้นมีชาวรัสเซียจำนวนมากเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากชาวมาเลเซียและอินเดีย

  • หลายสิบปีที่ผ่านมา ไทยคือสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของชาวรัสเซีย โดยข้อมูลเมื่อปีพ.ศ. 2562 ชี้ว่า รัสเซียเป็นตลาดท่องเที่ยวขนาดใหญ่อันดับ 7 ของไทย และเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญ

  • หลังจากเกิดสงครามยูเครนเมื่อปีที่แล้ว ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ยังคงต้อนรับนักเดินทางจากรัสเซียทำให้มีชาวรัสเซียจำนวนมากที่ต้อการหนีสงครามตัดสินใจเดินทางมาอาศัยชั่วคราวหรือถาวร

  • ขณะที่ชาวรัสเซียหลายพันคนในไทยกำลังมองหาที่อยู่อาศัยในระยะยาว เนื่องจากหวาดกลัวว่าสงครามยูเครนจะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียเสียหายหนักและผู้ชายอาจถูกเกณฑ์ทหารเข้าสู่สนามรบ

  • ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว มีชาวรัสเซียเดินทางมาไทยมากกว่า 331,000 คน โดยชาวรัสเซียจำนวนมากลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือเช่าที่อยู่อาศัยระยะยาว

  • อามิน เอททาเยบ ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัท InDreamsPhuket ซึ่งเป็นนายหน้าจัดหาที่อยู่อาศัยบนเกาะภูเก็ต กล่าวว่า "เวลานี้มากกว่า 90% ของลูกค้าคือชาวรัสเซีย โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาในช่วงที่มีชาวรัสเซียเข้าประเทศมากที่สุดนั้น พวกเขาแห่ซื้อทุกอย่าง" สำนักข่าววีโอเอ ระบุ

  • เอททาเยบ กล่าวว่า InDreamsPhuket มียอดขายเพิ่มขึ้น 10% ตั้งแต่เดือนพ.ย. โดยเฉพาะตลาดบ้านเช่าในภูเก็ตที่ราคาพุ่งสูงอย่างรวดเร็วจากระดับ 300,000 บาทต่อเดือน กลายเป็น 1 ล้านบาทต่อเดือน แต่ก็ยังคงมีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย

  • “ลูกค้ารัสเซียมีทั้งแบบที่ต้องการอาศัยแบบถาวร และแบบที่อาศัยชั่วคราวเพื่อรอสงครามสงบ” เอททาเยบ ระบุ

  • ข้อมูลจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตระบุว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม มีชาวรัสเซียเดินทางมายังภูเก็ตมากกว่า 233,000 คน ขณะที่สื่ออัลจาซีรารายงานว่า ตัวเลขของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของไทยชี้ให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว เกือบ 40% ของคอนโดมีเนียมทั้งหมดบนเกาะภูเก็ตที่ขายให้กับชาวต่างชาติ มีผู้ซื้อเป็นชาวรัสเซีย

  • เอมิล ซาลิอานี ชาวรัสเซียผู้อาศัยในประเทศไทยนานหลายปีซึ่งทำงานเป็นนายหน้าอสังริมทรัพย์และผู้ร่วมลงทุนกับโรงแรมวินด์แฮมแกรนด์ที่ภูเก็ต กล่าวว่า เวลานี้มีชาวรัสเซียมากกว่า 50% ที่เช่าโรงแรมนานกว่า 10-14 วัน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ภูเก็ตตอนนี้ร้อนแรงมากโดยเฉพาะช่วงเดือนพ.ย. - ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวของที่นี่ โดยราคาค่าเช่าขึ้นไป 3-4 เท่า ราคาขายเพิ่มขึ้น 15-20%

  • ในช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียหลายพันคนตกค้างอยู่ในประเทศไทยหลังจากที่สหรัฐฯ และชาติตะวันตกประกาศใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการระงับการใช้บัตรเครดิตวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด และถอนรัสเซียออกจากเครือข่ายการเงินระหว่างประเทศ ทำให้ชาวรัสเซียในต่างประเทศจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารของพวกเขาได้

  • เอมิล ซาลิอานี กล่าวว่า มีชาวรัสเซียจำนวนมากนำเงินออกจากรัสเซียเพื่อมาลงทุนในธุรกิจอสังหาฯ ในไทย ทำให้มีเงินรูเบิลไหลเข้าตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผลที่ตามมาคือปัญหาในการควบคุมตลาดอสังริมทรัพย์ในภูเก็ต เกิดนายหน้าค้าบ้านผุดขึ้นทั่วไปแม้แต่คนที่ไม่มีใบอนุญาต

  • นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีชาวรัสเซียจำนวนมากที่ทำงานเป็นไกด์เถื่อนในภูเก็ต หรือขับรถแท็กซี่แบบไม่มีใบอนุญาต

  • นอกจากภูเก็ตแล้ว เกาะพงันยังเป็นอีกจุดหมายหนึ่งของชาวรัสเซียที่ลี้ภัยสงคราม โดยมีรายงานว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่เคอาศัยอยู่ที่เกาะแห่งนี้ต้องตัดสินใจย้ายออกไปเป็นจำนวนไม่น้อยแล้วเช่นกัน

 

ที่มา  : VOA 

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!