27 กุมภาพันธ์ 2566
684

สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำเศรษฐกิจโลกวูบ 1.6 ล้านล้านดอลล์ในปี 65

สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำเศรษฐกิจโลกวูบ 1.6 ล้านล้านดอลล์ในปี 65
Highlight

สถาบันเศรษฐกิจเยอรมนีได้ศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสงครามมรัสเซีย-ยูเครนในรอบปีที่ผ่านมา พบว่าเศรษฐกิจโลกจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มเติม 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 55.87 ล้านล้านบาท หากปราศจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ไทยสรุปผลกระทบในปี65 การส่งออกไปรัสเซียลดลง 43% ยูเครนลดลง 70% และภาพรวมการส่งออกครึ่งปีหลัง65 ลดลง 5.5% ต่ำสุดในรอบ 20 เดือน


ไมเคิล กรอมลิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) ระบุว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีผลต่อเศรษฐกิจระดับโลกเป็นอย่างมาก ทำให้บริษัททั่วโลกเผชิญแรงกดดันจากปัญหาอุปทานพลังงานและวัตถุดิบ ขณะชาติตะวันตกรับผลกระทบเป็นพิเศษเพราะสูญเสียการผลิตระดับโลกถึง 2 ใน 3

  • สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาพลังงานที่พุ่งสูงในเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ได้ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อสูงเกินเกณฑ์ที่ 10% เป็นการชั่วคราวในปี 2565 ก่อนมาตรการบรรเทาจะดึงราคาให้ลงมาอีกครั้ง โดยสำนักงานสถิติกลางเยอรมนีระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค.ทรงตัวอยู่ที่ 8.7%

  • สถาบัน IW ระบุว่า ราคาพลังงานที่สูงทำให้ต้นทุนการผลิตเปลี่ยนแปลงอย่างไม่คาดคิด จนกลายเป็นความยากลำบากของหลายบริษัท ส่วนราคาผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นฉุดกำลังซื้อของครัวเรือนจนการบริโภคหดตัวลง นำไปสู่ภาวะที่บริษัทต่าง ๆ ลังเลที่จะลงทุนเพราะเกิดความผันผวนทั่วโลกและราคาที่สูงขึ้น

  • สถาบัน IW คาดการณ์การสูญเสียมูลค่าเพิ่มทั่วโลกเพิ่มเติมในปี 2566 อยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34.92 ล้านล้านบาท) โดยกรอมลิงระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะดีขึ้นในปีนี้ พร้อมเตือนว่า ปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบและความผันผวนจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนับปี

  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 ในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 2.7% เป็น 2.9% โดยการกลับมาเปิดประเทศของจีนปูทางสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเร็วกว่าที่คาดไว้

 

กระทรวงพาณิชย์สรุปผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตก ที่ดำเนินมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่รัสเซียเข้าไปปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อ 24 ก.พ. 66 สถานการณ์ดังกล่าวไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของยูเครนซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบ หรือเศรษฐกิจของรัสเซียด้วยผลจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเท่านั้น แต่ผลกระทบจากความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยังขยายวงกว้างส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมไปถึงกระทบต่อการส่งออกของไทยในปีที่ผ่านมาด้วย

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ท่ามกลางการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน การส่งออกของไทยต้องเผชิญกับความไม่แน่นนอน และได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากความขัดแย้งดังกล่าว

ผลกระทบทางตรง

  • ที่เห็นได้ชัดเจนคือ การหดตัวของการส่งออกไปยังรัสเซียและยูเครน เนื่องมาจากปัญหาด้านระบบขนส่งและโลจิสติกส์ และระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ โดยการส่งออกไปยังรัสเซียปรับตัวลดลง 10 เดือนต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 65 ทำให้การส่งออกไปรัสเซียทั้งปี 65 หดตัวจากปีก่อนถึง 43.3% เช่นเดียวกับการส่งออกไปยูเครนที่หดตัวรุนแรง 12 เดือนต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 65 ทำให้ครึ่งปีหดตัว 71.4%

  • แม้ว่าการลดลงของการส่งออกไปยังรัสเซียและยูเครน จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทยในวงจำกัด เนื่องจากมูลค่าการส่งออกไปยังรัสเซียและยูเครนมีสัดส่วนน้อย เมื่อเทียบกับการส่งออกทั้งหมดของไทย (สัดส่วนรวมกันประมาณ 0.5% ในปี 64) เพราะหลังเกิดการสู้รบ การส่งออกรวมของไทยก็ยังคงขยายตัวได้ในระดับสูง โดยครึ่งแรกของปี 65 ขยายตัว 12.6%

ผลกระทบทางอ้อม

  • จากความขัดแย้งและมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย กลับส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยเป็นวงกว้าง ทั้งการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน ที่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและการขนส่งสินค้า การเพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบและขาดแคลนวัตถุดิบ อาทิ เหล็ก แร่สำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี่ ธัญพืช (ข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน) และปุ๋ย เป็นต้น

  • ราคาพลังงาน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง และการชะงักงันของห่วงโซ่การผลิตอันเนื่องมาจากความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานนั้น ผลักดันให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้นทั่วโลก นำมาซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของประชาชนและธุรกิจ และทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงตามมา ซึ่งกระทบต่อการส่งออกของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยผลกระทบดังกล่าวเริ่มเห็นได้ชัดเจนในช่วง

  • สำหรับช่วงครึ่งหลังของปี 65 การส่งออกของไทยชะลอตัวลงต่อเนื่อง จนติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือนเมื่อเดือน ต.ค. 65 ที่ 4.4% และหดตัวต่อเนื่องในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. 6.0% และ 14.6% ตามลำดับ ส่งผลให้ครึ่งปีหลังการส่งออกหดตัว 1.2% แต่ภาพรวมทั้งปี 65 ยังขยายตัว 5.5%

การส่งออกไปรัสเซีย

  • แม้ภาพรวมการส่งออกไปยังรัสเซียในปี 65 จะหดตัวค่อนข้างสูง แต่เมื่อพิจารณารายสินค้าจะเห็นว่า เป็นการหดตัวจากการส่งออกรถยนต์ที่เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ของไทยไปยังรัสเซียมาโดยตลอด (สัดส่วนประมาณ 30%) ที่หดตัวถึง 75.2% ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งของรัสเซีย ที่ได้รับความเสียหายจากมาตรการคว่ำบาตรค่อนข้างรุนแรง

  • กระทรวงพาณิชย์มองว่าหลังจากนี้ไทยยังมีโอกาสส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ เนื่องจากรัสเซียเริ่มขาดแคลนเพราะผลกระทบจากการถอนธุรกิจของชาติตะวันตก ขณะที่สินค้าอื่นๆ หลายรายการยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหารซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดรัสเซีย โดยการส่งออกสินค้าหลายรายการขยายตัวได้ในระดับสูงในปี 65 และหลายหลายการขยายตัวกว่าการส่งออกของไทยไปตลาดโลก

  • ยกตัวอย่าง เช่น ข้าว (+315.5%) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (+197.6%) ผลไม้กระป๋อง (+33.0%) อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป (+44.0%) เครื่องดื่ม (+37.4%) อาหารสัตว์เลี้ยง (+23.5%) และสิ่งปรุงรสอาหาร (+27.6%)

  • รวมไปถึงสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็ยังขยายตัวได้ดีและเป็นที่ต้องการ อาทิ เม็ดพลาสติก (+11.7%) น้ำมันสำเร็จรูป (+44.7%) เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ (+69.6%) ซึ่งกลุ่มสินค้าเหล่านี้จะยังมีโอกาสส่งออกได้ต่อเนื่อง

  • นอกจากนี้ การส่งออกไปยังรัสเซียในปี 66 มีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้มากขึ้น ด้วยสัญญาณที่ดีจากเศรษฐกิจรัสเซียในปี 65 ที่หดตัวเพียง 2.1% ซึ่งดีกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ไว้ในช่วงแรกของความขัดแย้งว่า จะหดตัวมากกว่า 10% ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจรัสเซียยังแข็งแกร่ง และสามารถรับมือกับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรได้มากกว่าที่คาดไว้

  • ขณะที่ในปี 66 IMF คาดว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะกลับมาเติบโตที่ได้ 0.3% ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรใช้โอกาสขยายตลาดจากการที่รัสเซียพยายามหาพันธมิตรทางการค้าใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนสินค้าจากมาตรการคว่ำบาตร รัสเซียเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง ดังนั้นสินค้าไทยยังมีโอกาสอีกมาก

การส่งออกไปยูเครน

  • สำหรับการส่งออกไปยังยูเครน ปีที่ผ่านมาหดตัวเกือบทุกรายการ ทั้งหมวดสินค้าเกษตร (-90.7%) อุตสาหกรรมเกษตร (-69.0%) และสินค้าอุตสาหกรรม (-70.9%) เนื่องจากภาวะสงครามในประเทศที่สร้างข้อจำกัดในทุกด้าน บ่งชี้จากเศรษฐกิจยูเครนในปี 65 ที่หดตัวถึง 30.4%

  • ขณะนี้การส่งออกไปยูเครนยังไม่มีโอกาสมากนัก เนื่องจากยูเครนยังอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เป็นปกติ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐาน และพื้นที่ทางการเกษตรในประเทศเสียหายอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายปีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

  • แนวโน้มสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนหลังจากนี้นั้น มองว่าการสู้รบจะยังคงมีความยืดเยื้อ และไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็ววันนี้ เนื่องจากรัสเซียประกาศว่าจะยังคงปฏิบัติการทางทหารต่อไป พร้อมทั้งส่งสัญญาณยกระดับปฏิบัติการทางทหาร และวางแผนเพิ่มกำลังพล ตลอดจนการระงับสนธิสัญญาควบคุมการใช้อาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ซึ่งกำลังสร้างความกังวลว่าอาจบานปลายกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ นายพูนพงศ์ ระบุ

  • ขณะที่ชาติตะวันตก หรือ NATO ก็พร้อมที่จะตอบโต้รัสเซีย ทั้งด้านการทหารด้วยการส่งอาวุธล้ำสมัยให้ยูเครนมากขึ้นควบคู่ไปกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย และยังยืนยันความพร้อมที่จะสนับสนุนยูเครนไปจนกว่าความขัดแย้งจะได้ข้อยุติ ด้วยปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงอยู่ ผู้ประกอบการไทยควรประกันความเสี่ยง ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแสวงหาการค้าใหม่ๆ ที่มีโอกาสเติบโต

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!