15 กุมภาพันธ์ 2566
1,055

UN คาดผู้เสียชีวิตสูงถึง 5 หมื่นคน เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยังพบผู้รอดชีวิตเรื่อย ๆ แม้ผ่านไปกว่าสัปดาห์

UN คาดผู้เสียชีวิตสูงถึง 5 หมื่นคน เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยังพบผู้รอดชีวิตเรื่อย ๆ แม้ผ่านไปกว่าสัปดาห์
Highlight

ครบหนึ่งสัปดาห์ของเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกีและซีเรีย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 40,000 รายแล้ว สหประชาชาติคาดว่า ผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 5 หมื่นคน จนถึงเวลานี้ ทีมช่วยเหลือยังพบผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารต่าง ๆ นอกจากนี้ตุรกีได้เข้าจับกุมผู้เกี่ยวข้องการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ กว่า 100 คน ฐานการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานทำให้อาคารพังทลายซ้ำเติมเหตุแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังมีเหตุอาชญากรรม ปล้นทรัพย์ ขโมยของ เนื่องจากความอดอยากและการฉวยโอกาสจากภัยพิบัติ

ทีมกู้ภัยจากทั่วโลก รวมถึงไทย ยังเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดใต้ซากอาคาร จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในตุรกี โดยวานนี้ (14 ก.พ.) พบผู้รอดชีวิตเพิ่มขึ้นอีก แม้พวกเขาจะติดอยู่ใต้ซากอาคารนานกว่า 200 ชั่วโมงนับแต่แผ่นดินไหว จนถูกเรียกว่าเป็นปาฏิหาริย์

หนึ่งในผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารเกือบ 200 ชั่วโมง คือหญิงชาวซีเรียวัย 25 ปี ที่หัวใจหยุดเต้นไปแล้ว 2 ครั้ง แต่แพทย์กู้สัญญาณชีพกลับมาได้ทัน บีบีซี รายงาน

แผ่นดินไหวที่ตุรกีและซีเรีย เมื่อวันที่ 6 ก.พ. เป็นเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงเป็นอันดับ 6 ของโลก หลังจากมีผู้เสียชีวิตกว่า 40,000 คน มากกว่าแผ่นดินไหวในประเทศอิหร่านเมื่อปี 2003

ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดในตุรกีกว่า 37,000 คน และที่ซีเรียกว่า 3,600 คน รวมเป็น ขณะที่ทางการตุรกีเผยว่ามีผู้บาดเจ็บรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 80,000 คน และอีก 1 ล้านคนต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว

นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการฝ่ายกิจการมนุษยชนของยูเอ็น และหัวหน้าผู้ประสานงานการบรรเทาสถานการณ์ฉุกเฉิน คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มอีก 2 เท่าจากจำนวนผู้เสียชีวิตในปัจจุบัน หรือเกิน 50,000 คน

ในระหว่างตรวจเยี่ยมเมืองคาห์รามันมาราสของตุรกี ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งแรก นายกริฟฟิธส์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะประเมินยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริง เนื่องจากจำเป็นต้องค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังก่อน แต่มั่นใจว่าจะสูงกว่ายอดปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 2 เท่า หรือมากกว่านั้น

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพและกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ตามซากอาคาร ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บในทั้ง 2 ประเทศ ยูเอ็นเตือนว่า ผู้ประสบภัยอย่างน้อย 870,000 คนกำลังต้องการอาหารปรุงสุกใหม่ และคาดว่าเฉพาะซีเรียประเทศเดียว อาจมีคนไร้บ้านมากถึง 5.3 ล้านคน

ยังมีความหวัง ผู้รอดชีวิต

ล่าสุด ทีมกู้ภัยสามารถช่วยเหลือเด็กชายอาราส วัย 5 ขวบ ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารของบ้านตัวเองในเมืองคาห์รามันมาราส หลังติดอยู่นานกว่า 105 ชั่วโมง นับแต่แผ่นดินไหว

เขาได้รับการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล หลังพบว่าอุณหภูมิร่างกายลดต่ำ

แม้เด็กชายอาราสจะรอดชีวิต แต่พี่สาววัย 7 ปีของเขา รวมถึงพี่ชายวัย 9 ปี และบิดา เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว

ส่วนที่เมืองฮาเตย์ (Hatay) ทางตอนใต้ของตุรกี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือเด็กหญิงคิวดี้ วัย 12 ปี ออกมาได้หลังจากติดอยู่ 147 ชั่วโมง และเด็กวัย 7 เดือน หลังจากผ่านไปแล้ว 139 ชั่วโมง สื่อของรัฐบาลตุรกียังรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเด็กหญิงวัย 13 ปี ที่เมืองกาซีอันเต็ปออกมาได้อีกหนึ่งราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยร้องเรียกขณะดึงเด็กหญิงออกมาได้ว่า "หนูคือปาฏิหาริย์"

นอกจากการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต สถานการณ์ในตุรกียังเผชิญกับเหตุการณ์ความไม่สงบจากการปล้นทรัพย์ ที่เมืองอันทาเคีย เจ้าของร้านค้าต้องย้ายสินค้าในร้านออกไปเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกขโมย ขณะที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาช่วยเหลือซึ่งเดินทางจากเมืองอื่นต้องเผชิญกับเรื่องนี้เช่นกัน หลังจากเกิดการลักทรัพย์เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางตามร้านค้าและบ้านเรือนที่พังถล่ม

ตุรกีกำลังจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประธานาธิบดีวันที่ 14 พ.ค.นี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน จากเหตุความไม่สงบเรียบร้อยดังกล่าว ประธานาธิบดีเรเจป ให้คำมั่นว่า จะจัดการกับการปล้นทรัพย์เหล่านี้

ตุรกีออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องกว่า 100 คนกรณีอาคารถล่ม

ส่วนกรณีโครงสร้างของตึกอาคารที่ถล่มจากแผ่นดินไหวที่ถูกตั้งคำถามถึงความปลอดภัยว่าภัยพิบัติได้ถูกทำให้เลวร้ายขึ้นด้วยน้ำมือของมนุษย์ ทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงใน 10 จังหวัด ล่าสุดทางการตุรกี ออกหมายจับจำนวน 113 หมายจับต่อผู้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่พังถล่ม และมีผู้ถูกจับกุมคุมขังแล้ว 12 ราย รวมทั้งผู้รับเหมาก่อสร้าง

เอเอฟพีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสื่อรัฐบาลตุรกีว่า เมื่อวันเสาร์ (11 ก.พ.) มีผู้ถูกจับกุม 48 ราย ด้วยข้อหาลักทรัพย์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังยึดของกลางไว้หลายรายการ มีปืนหลายกระบอก เงินสด เครื่องประดับ และบัตรธนาคาร

ชายวัย 26 ปี ที่กำลังเร่งค้นหาเพื่อนร่วมงานท่ามกลางซากอาคารที่พังถล่มลงมาในกรุงอังการา กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “ผู้คนกำลังทุบหน้าต่างและประตูของร้านค้า และกระจกรถยนต์แล้ว”



ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!