13 กุมภาพันธ์ 2566
3,713

ปตท. ลุยโปรเจ็ค “มณีแดง” นวัตกรรมต้านเซลล์ชรา เตรียมทดสอบในคนปีนี้

ปตท. ลุยโปรเจ็ค “มณีแดง” นวัตกรรมต้านเซลล์ชรา เตรียมทดสอบในคนปีนี้
Highlight

ใกล้สำเร็จ..บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) บริษัทลูกของ ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวิจัย ผลิตนวัตกรรมโมเลกุลมณีแดงหรือ RED–GEMs นวัตกรรมต้านเซลล์ชรา เป็นครั้งแรกของโลกที่ค้นพบ โดยมีความคืบหน้าในการทดลองในหนูและลิง ซึ่งผลการทดลงจากลิงจะสามารถสรุปได้ในไตรมาสที่ 2/66 และหากได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จะเข้าสู่การทดลองกับคนได้ช่วงไตรมาสที่ 2-3 ในปีนี้

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังที่อินโนบิกได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวิจัยและผลิตนวัตกรรมโมเลกุลมณีแดงหรือ RED–GEMs (REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules) นวัตกรรมต้านเซลล์ชรา ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่ค้นพบ

 

  • โดยภายหลังที่ได้ทดสอบกับหนูมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบกับลิง และคาดว่าภายในไตรมาส 2-3 ของปีนี้ จะเห็นการทดสอบในคน ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ทำการทดสอบ โดยเชื่อว่าช่วงไตรมาส 2 ปี 2566 จะสามารถสรุปผลทดสอบกับลิงได้

  • “ดังนั้น หากจะต้องทดสอบกับคนจะต้องมีการปรับสูตรอีกนิดหน่อย เนื่องจากที่ผ่านมาได้ทดสอบจากหนูมาลิงและลิงมาคน ที่มีขนาดเล็กมาหาขนาดใหญ่” นายบุรณิน กล่าว

  • ทั้งนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอโรงงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้วเสร็จ และก็ต้องจัดหาเครื่องจักรเพื่อรองรับกำลังการผลิต จะทำให้อินโนบิกจะมีเซลล์เกี่ยวกับเซลล์ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสามารถพัฒนาเกี่ยวกับโรคมะเร็งได้

  • ถ้าประสบความสำเร็จจะสามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วย ที่ได้คิดค้นนวัตกรรมเป็นของไทยเอง เป็นการมุ่งสร้างธุรกิจ New S-Curve หรืออุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ และยังเป็นตัวจุดประกายที่ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ครบวงจร (เมดิคัล ฮับ) อีกด้วย

  • “ถ้าการพัฒนางานวิจัยและผลิตนวัตกรรมโมเลกุลมณีแดง เป็นไปตามคาดหวัง จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้กับประเทศไทยก้าวไปอีกขั้น เพราะหากตัวนี้สำเร็จ เกิดทางการค้า หรือเชิงพาณิชย์ได้ จะเกิดการรับรู้ของทั่วโลก ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของประเทศ และจะไม่ใช่โมเลกุลมณีแดงตัวเดียวแล้ว ยังส่งผลต่องานวิจัยต่างๆ แต่ละที่ทำมาจะได้รับความสนใจในการที่จะช่วยกันยกระดับ เป็นการสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของ ปตท. และอินโนบิก (เอเซีย) เข้ามา”

  • สำหรับงบประมาณที่ใช้เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่ง ปตท. ให้คำมั่นกับคณะวิจัยว่า จะเดินพร้อมไปด้วยกัน เดินไปให้สุด ทรัพยากรใด ๆ ที่ต้องการสนับสนุน เพื่อให้ได้สปีดและขั้นตอนที่ถูกต้อง ปตท. พร้อมสนับสนุนเต็มที่ เพราะเป็นการสร้าง New S-Curve ให้กับประเทศ จึงต้องไปด้วยกันไปให้สุด สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กร Powering Life with Future Energy and Beyond ที่มุ่งสร้างคุณค่าให้แก่สังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

  • ทั้งนี้ โมเลกุลมณีแดง เกิดขึ้นจากการให้ทุนคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถือเป็นสารที่จะช่วยในเรื่องของการชะลอวัย ที่ไม่ใช่เสต็มเซลล์ แต่มณีแดงจะเข้าไปในระดับ DNA ช่วยกลุ่มคนที่รักความสวยความงาม ช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย

  • โดยหากเซลล์เสื่อมสภาพการสั่งการก็จะเสื่อม เพราะ DNA เสื่อม ทั้งข้อต่อ เมื่ออายุมากขึ้นก็จะไม่แข็งแรง ระบบสั่งการไม่ดี เมื่อฉีดเข้าไปจะช่วยซ่อมข้อต่อ DNA ให้กลับมากระชับบริหารจัดการระบบภายในร่างกายได้ดี

  • อินโนบิก (เอเชีย) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่18 ธ.ค.2563 รวมทั้งได้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 300 ล้านบาท ขึ้นมาเป็น 13,000 ล้านบาท เพื่อสร้างธุรกิจ New S-Curve ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science) มีหน้าที่เติมเต็มอีโคซิสเต็มให้กับองค์กรโดย 4 กลุ่มสินค้าเป้าหมายของอินโนบิกคือ

  1. กลุ่มธุรกิจยา โดยเน้นในเรื่องของยาชีววัตถุ ที่เป็นยาสามัญไม่มีสิทธิบัตร สำหรับโรคที่ไม่ติดต่ออย่างมะเร็งก่อน

  2. กลุ่มอาหารอนาคต

  3. อุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์ ที่เป็นผลพลอยได้จากปิโตรเคมี

  4. ระบบการวินิจฉัย ซึ่งเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังระบบการวินิจฉัยโรคต่าง ๆ



    ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ


    🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
    🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
    🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
    🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

 

ติดต่อโฆษณา!