13 กุมภาพันธ์ 2566
2,623

สหรัฐฯ ยิงวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าครั้งที่ 4 แต่ไม่ปฏิเสธว่าเป็นเอเลี่ยน จีนขู่หากเจอบุกรุกพร้อมยิงร่วงเช่นกัน

สหรัฐฯ ยิงวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าครั้งที่ 4 แต่ไม่ปฏิเสธว่าเป็นเอเลี่ยน จีนขู่หากเจอบุกรุกพร้อมยิงร่วงเช่นกัน
Highlight

ประเด็นร้อนสหรัฐฯ ยิงบอลลูนจีนร่วง อ้างว่าเป็นการสอดแนม ในขณะที่จีนปฎิเสธและอ้างว่าเป็นยานของพลเรือนตรวจสอบสภาพอากาศบินหลุดไปพื้นที่สหรัฐฯ กลายเป็นเรื่องร้อนบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอีกครั้ง นำไปสู่การเลื่อนเดินทางไปเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศ นายแอนโทนี บลิงเคน และสหรัฐฯ กลับมาแบล็กลิสต์บริษัทจีนหลายแห่ง เป็นที่น่าสังเกตุว่าสหรัฐฯ สามารถระบุการยิงวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าว่าเป็นบอลลูนจีนได้เพียงครั้งเดียว ที่เหลืออีก 3 ครั้งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นอะไร และไม่ปฏิเสธว่าคล้ายยาน UFO เอเลี่ยน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เครื่องบินรบของสหรัฐฯ และแคนาดาร่วมกันยิงวัตถุลึกลับบินได้ชนิดหนึ่งตกลงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดาใกล้ดินแดน ซึ่งผู้นำของแคนาดาบอกว่าวัตถุชนิดนี้ได้รุกล้ำเข้ามาภายในน่านฟ้าของแคนาดาใกล้รัฐอแลสกา ของสหรัฐฯ

ลำดับเหตุการณ์สกรัฐยิงวัตถุแปลกปลอมบนท้องฟ้าร่วง 4 ครั้งตั้งแต่ต้นเดือน ..

  • ครั้งที่ 1 เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุเอกลักษณ์ของวัตถุบินปริศนาลำแรกที่พบว่า เป็นบอลลูนสอดแนมของจีน และยิงมันตกนอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์

  • วัตถุบินลำที่ 2 ถูกสอยร่วงเหนือน้ำแข็งทะเลใกล้กับชุมชนเดดฮอร์ส รัฐอะแลสกา

  • วัตถุปริศนาลำที่ 3 ถูกทำลายเหนือเมืองยูคอนของแคนาดาในวันเสาร์ (11 ก.พ.) ซึ่งรูปร่างคล้ายจาน UFO เวลานี้ทีมสืบสวนยังคงอยู่ระหว่างตามหาเศษซากของมัน

  • วัตถุลึกลับลำที่ 4 มีการตรวจพบและยิงตกในครั้งที่ 4 เกิดขึ้นในสัปดาห์วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเครื่องบินขับไล่ของกองทัพสหรัฐฯ ยิงร่วงวัตถุบินแปดเหลี่ยมปริศนาลำหซึ่งลอยอยู่เหนือทะเลสาบฮูรอน รัฐมิชิแกน

  • รายละเอียดการพบวัตถุลึกลับลำที่ 3 โดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐและแคนาดาร่วมกันติดตามสังเกตการณ์ และสะกดรอย “วัตถุปริศนา” ซึ่งลอยตัวอยู่เหนือดินแดนยูคอน ทางตะวันตกสุดของแคนาดา ติดกับรัฐอะแลสกาของสหรัฐฯ

  • ซึ่งผู้นำของแคนาดาบอกว่าวัตถุชนิดนี้ได้รุกล้ำเข้ามาภายในน่านฟ้าของแคนาดา

หลังจากนั้น เครื่องบินขับไล่ F-22 ของสหรัฐฯ ปล่อยขีปนาวุธเพื่อทำลายวัตถุดังกล่าว

  • หลังจากนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศจะร่วมกันเก็บกู้วัตถุชิ้นนั้น เพื่อนำมาตรวจสอบว่า คืออะไรกันแน่ และยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจนว่าวัตถุบินได้ที่ถูกยิงตกลงมาคืออะไร หรือเป็นของประเทศไหน

  • สื่อรายงานว่า วัตถุลึกลับชิ้นที่ 3 คล้ายจานบินต่างดาว UFO เป็นทรงกระบอกและเล็กกว่าบอลลูนจีนที่สหรัฐฯ ยิงตกสัปดาห์ที่แล้ว ทรูโด และผู้นำสหรัฐฯ หารือเครียดทางโทรศัพท์วันเสาร์ รายงานจากนักบินขับไล่อากาศยานระบุว่า ยานดังกล่าวก่อกวนระบบเซ็นเซอร์เครื่องบินแบบไม่เคยเห็นมาก่อน และวัตถุลึกลับไม่มีระบบขับดันและไม่รู้ว่ามันสามารถลอยอยู่ในอากาศได้อย่างไร อ้างอิงจากสื่อ Open Source Intelligence Monitor

  • สื่อจำนวนหนึ่งรวมเดอะมิเรอร์พาดหัวข่าวว่า ทรูโดสั่งยิง UFO ตก เรียกเสียงฮือฮาไปทั่ว เพราะรัฐมนตรีกลาโหมแคนาดาเปิดเผยในค่ำวันเสาร์ (11) ว่า วัตถุลึกลับชิ้นที่ 3 ที่ว่านี้มีลักษณะทรงกระบอกและขนาดเล็กกว่าบอลลูนจีนซึ่งเป็นวัตถุลึกลับชิ้นแรกที่สหรัฐฯ ยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา

  • ส่วนการตรวจพบวัตถุลึกลับและยิงตกในครั้งที่ 4 เกิดขึ้นโดยเครื่องบินขับไล่ของกองทัพสหรัฐฯ ยิงร่วงวัตถุบินแปดเหลี่ยมปริศนาลำหนึ่งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งลอยอยู่เหนือทะเลสาบฮูรอน รัฐมิชิแกน จากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้กองกำลังด้านความมั่นคงอเมริกาเหนือยกระดับการเฝ้าระวังขั้นสูง

  • แพทริค ไรเดอร์ โฆษกของเพนตากอนระบุในถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการว่า ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เครื่องบิน F-16 ของสหรัฐฯ ได้สอยร่วงวัตถุดังกล่าวตอน 14.42 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) เหนือทะเลสาบฮูรอน ตามแนวชายแดนอเมริกา-แคนาดา

  • เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แสดงความมั่นใจว่า วัตถุต้องสงสัยชิ้นแรกเป็นบอลลูนจีนที่เข้ามาเก็บข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ แต่ไม่ได้เปิดเผยลักษณะของวัตถุต้องสงสัยอีก 3 ชิ้น โดยเผยเพียงว่ามีขนาดเล็กกว่า ไม่คล้ายกับบอลลูนจีน และไม่ปฏิเสธว่าเป็นเอเลี่ยนหรือไม่

  • รัฐบาลวอชิงตันให้เหตุผลต่อการยิงวัตถุแปลกปลอมว่า การที่วัตถุลอยอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 12,000 เมตร เหนือพื้นดิน ไม่มีการแสดงตัวตนอย่างเป็นทางการ และ “ไม่มีมนุษย์ควบคุม” ถือเป็นอันตรายต่ออากาศยานของพลเรือน

  • ในอีกด้านหนึ่ง สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านมติด้วยเสียงสนับสนุนเป็นเอกฉันท์ ประณามการส่งบอลลูนสายลับของจีน

  • ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกแถลงการณ์ ขึ้นบัญชีดำบริษัทของจีน 6 แห่ง ฐานสนับสนุนแทคโนโลยีทางทหาร โดยเฉพาะโครงการพัฒนา “วัตถุลอยอยู่ในอากาศ” ทั้งเรือเหาะและบอลลูน ซึ่งมีวัตุประสงค์ชัดเจนว่า “เพื่อเก็บข้อมูลข่าวกรองและการสอดแนม” ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ )

  • เมลิสซา ดัลตัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมด้านการป้องกันมาตุภูมิและความมั่นคงโลกของสหรัฐเผยกับสื่อในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่าสหรัฐได้ติดต่อกับจีนหลายครั้งเรื่องบอลลูนที่ลอยในระดับสูง และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมได้ขอคุยกับรัฐมนตรีกลาโหม หลังจากเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐยิงบอลลูนจีนที่เข้ามาในน่านฟ้าสหรัฐหลายวัน ตกทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

  • เรื่องดังกล่าวไม่ได้รับการตอบสนองจากจีน แม้ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยกเลิกการเยือนจีนที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วัน ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมจีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ปฏิเสธการสนทนากับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เนื่องจากสหรัฐฯ ตัดสินใจอย่างไร้ความรับผิดชอบจากการยิงบอลลูนตก

  • สื่อรายงานว่าก่อนหน้านี้จีนเคยยิงวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าร่วงสู่ทะเลนอกชายฝั่ง โดยที่วัตถุดังกล่าวยังไม่ลอยเข้ามาถึงแผ่นดินใหญ่


ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ระบุความเป็นมาของเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นไว้ดังนี้

  • ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2023 บอลลูนระดับความสูงมากที่มีที่มาจากประเทศจีน ได้เดินทางผ่านน่านฟ้าของเอมริกาเหนือ โดยผ่านรัฐอะแลสกา แคนาดาตะวันตก และสหรัฐฯ ภาคพื้นทวีป

  • กองทัพของสหรัฐฯ และแคนาดากล่าวโทษว่าบอลลูนนี้ถูกใช้งานเพื่อสอดแนม

ในขณะที่รัฐบาลจีนโต้แย้งว่าเป็นอากาศยานสำรวจทางอุตุนิยมวิทยาของพลเรือนที่ถูกลมพัดออกนอกเส้นทาง ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ บอลลูนลอยผ่านเหนือรัฐมอนแทนา และในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ได้ผ่านเหนือรัฐมิสซูรี ก่อนที่วันต่อมาจะถูกยิงตกโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ เหนือน่านน้ำนอกชายฝั่งของรัฐเซาธ์แคโรไลนา โดยคำสั่งของประธานาธิบดี โจ ไบเดน

  • กรณีนี้ได้นำมาสู่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน เป็นผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บลิงเคน เลื่อนการเดินทางทางการทูตไปยังปักกิ่งออกไป

  • นอกจากนี้ กรณีนี้ยังเกิดความตึงเครียดระหว่างจีนกับแคนาดา เนื่องมาจากการรุกล้ำน่านฟ้าของแคนาดา รัฐบาลแคนาดาได้มีคำสั่งเรียกทูตจีนเข้าพบ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่ากำลังมีบอลลูนสัญชาติจีนอันที่สองกำลังลอยผ่านเหนือลาตินอเมริกา

 

อ้างอิง : รอยเตอร์, BBC, VOA, TNA



ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ


🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!